Skip to main content
sharethis

กระทรวงพาณิชย์ระบุขยายสัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐกับบังกลาเทศจากเดิมสิ้นสุดสัญญาปี 2556 เป็นสิ้นสุดปี 2559 ระบุบังกลาเทศเฉลี่ยนำเข้าข้าวจากไทยปีละ 1.78 แสนตัน ขณะเดียวกันไทยเตรียมลงนาม MoU จ้างแรงงานบังกลาเทศทำประมง 50,000 ตำแหน่ง

(ที่มาของภาพ สำนักข่าวไทย/แฟ้มภาพ)

ไทย-บังกลาเทศขยายสัญญาขายข้าวระหว่างรัฐบาลอีก 3 ปี จนถึงปี 2559

สำนักข่าวไทย รายงานว่ารัฐบาลไทย โดยกระทรวงพาณิชย์ และรัฐบาลบังกลาเทศได้ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลบังกลาเทศ โดยเป็นการขยายระยะเวลาเวลา MOU จากฉบับเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2556 เป็นขยายระยะเวลาออกไปอีก 3 ปี เป็นปี 2555-2559

โดยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า กรอบข้อตกลงเดิมแบบกว้าง ๆ รัฐบาลไทยและรัฐบาลบังกลาเทศตกลงที่จะซื้อขายข้าวนึ่งปริมาณไม่เกิน 1 ล้านตันต่อปี โดยมีเงื่อนไขขึ้นอยู่กับสถานการณ์การผลิตข้าวของแต่ละประเทศ และระดับราคาซื้อขายตามตลาดโลก โดยจะมอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศเป็นหน่วยงานดำเนินการ ในขณะที่รัฐบาลบังกลาเทศจะมอบหมายให้หน่วยงานอาหารภายใต้กระทรวงอาหารเป็นหน่วยงานดำเนินการ

สำนักข่าวไทย ระบุว่า ทั้งนี้ ในปี 2554 กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศได้ทำสัญญาซื้อขายข้าวนึ่งแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับรัฐบาลบังกลาเทศ ปริมาณ 200,000 ตัน แต่ในปี 2555 บังกลาเทศยังไม่ได้มีการนำเข้าข้าวจากไทย เพราะไม่ประสบปัญหาภัยธรรมชาติ แต่ในปีนี้อยู่ระหว่างสำรวจปัญหาผลกระทบจากภัยธรรมชาติ เช่น ภัยแล้งและน้ำท่วม ซึ่งหากภายในช่วงเดือนเมษายนนี้ประสบภัยธรรมชาติอีกจะต้องมีการนำเข้าข้าว และมีแนวโน้มว่าบังกลาเทศอาจนำเข้าข้าวจากไทย และต้องการให้ไทยเป็นแหล่งนำเข้าข้าวเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารในระยะยาว โดยบังกลาเทศมีประชากรมากกว่า 160 ล้านคน ซึ่งในแต่ละปีมีความต้องการบริโภคในประเทศปริมาณ 35 ล้านตัน โดยในแต่ละปีบังกลาเทศนำเข้าข้าวจากไทยเฉลี่ยปีละประมาณ 178,000 ตัน ส่วนใหญ่เป็นข้าวนึ่ง ข้าวขาว 100% และข้าวหอมมะลิไทย

สำนักข่าวไทย รายงานโดยอ้างคำยืนยันของนายบุญทรงที่ว่ากระทรวงพาณิชย์ยังสามารถคืนเงินให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตามแผน โดยล่าสุดกรมการค้าต่างประเทศรายงานผลการคืนเงินไปแล้ว 110,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าการระบายข้าวในปีนี้จะเป็นไปได้ตามแผน และสามารถส่งเงินคืนได้ตามเป้าหมาย

 

เตรียมลงนาม MoU นำแรงงานบังกลาเทศทำงานภาคประมง

ขณะเดียวกัน Daily Sun รายงานเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า บังกลาเทศจะลงนามในข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับไทยในการส่งแรงงานชาวบังกลาเทศ 50,000 คนมาทำงานในภาคประมงของไทยด้วย ทั้งนี้จากคำกล่าวในรัฐสภาของรัฐมนตรีกระทรวงสวัสดิการของผู้ย้ายถิ่นไปต่างประเทศ และแรงงานต่างประเทศของบังกลาเทศ คันดาเกอร์ โมชาราฟ ฮุซเซน โดยขณะนี้สถานทูตบังกลาเทศในกรุงเทพฯ กำลังอยู่ในระหว่างร่าง MoU ในขั้นตอนสุดท้าย

โดยค่าใช้จ่ายสำหรับแรงงานบังกลาเทศทั้งหมดจะอยู่ที่ 40,000 ตากา หรือราว 24,800 บาท ซึ่งรวมค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าตรวจสุขภาพ ค่าธรรมเนียมวีซ่า ค่าธรรมเนียม และภาษีรายได้ รวมทั้งค่าฝึกอบรม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net