Skip to main content
sharethis

คณะผู้บริหารไทยพีบีเอส แถลงจะนำเรื่องการฉาย ‘ตอบโจทย์ตอน 5’ เข้าสู่กระบวนการพิจารณา ผอ.ไทยพีบีเอส แจงจุดมุ่งหมายรายการเพื่อปกป้องสถาบันฯ ให้โอกาสฝ่ายที่มีความเห็นแตกต่าง เปิดเผยในที่สาธารณะ ป้องกันการใส่ร้ายป้ายสี แบบหลบๆซ่อนๆ และมีข้อถกเถียงหักล้างด้วยเหตุและผล

20 มี.ค.56 จากกรณีกลุ่มประชาชนทนไม่ไหวและเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน ประมาณ 100 คน ได้ชุมนุมประท้วงที่บริเวณหน้าสถานีโทรทัศไทยพีบีเอส ถ.วิภาวดี เมื่อช่วงบ่าย(วันที่ 20 มี.ค.) เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารไทยพีบีเอสแสดงความรับผิดชอบ และลาออก พร้อมกับขอโทษสังคมโดยเร็ว และหากไม่เป็นผลจะดำเนินการตามกฎหมายตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป กรณีที่มีการนำรายการ ตอบโจทย์ประเทศไทย ในประเด็น “สถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้รัฐธรรมนูญ ตอน 5” มาฉาย เมื่อวันที่ 18 มี.ค.56 หลังจากที่มีการชะลอการออกอากาศไปเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา จากนั้น คณะผู้บริหารองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณแห่งประเทศไทย(ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่าไม่นิ่งนอนใจและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมขอบคุณประชาชนที่ตรวจสอบการทำงานอย่างสร้างสรรค์และปราศจากความรุนแรง

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่สำคัญคือ มุ่งมั่นที่จะเป็นสถาบันสื่อสาธารณะที่สร้างสรรค์สังคมคุณภาพและคุณธรรม เพื่อประโยชน์สาธารณะอย่างแท้จริง โดยเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างยั่งยืน เฉกเช่นเดียวกับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

ดังนั้น เมื่อมีประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว คณะผู้บริหารพร้อมที่จะน้อมรับและแสดงความรับผิดชอบ โดยจะนำข้อร้องเรียนทุกข้อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการที่มีอำนาจตรวจสอบตามพระราชบัญญัติองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ตามมาตรา 46 ที่บัญญัติว่า "ให้คณะกรรมการนโยบายจัดให้มีคณะอนุกรรมการรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในกรณีที่องค์การ ผู้ผลิตรายการ หรือพนักงาน หรือลูกจ้างขององค์การกระทำการ หรือผลิตรายการ ที่ขัดต่อข้อบังคับด้านจริยธรรมของวิชาชีพ ทั้งนี้ โดยคณะอนุกรรมการรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนจากประชาชนต้องพิจารณาและตรวจสอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และเป็นธรรม โดยจะครอบคลุมถึงวิธีการแก้ไขหรือเยียวยา ในกรณีที่มีการผลิตรายการที่ขัดต่อข้อบังคับด้านจริยธรรมของวิชาชีพ รวมทั้งมีวิธีการแก้ไขข้อความที่เป็นเท็จ สิทธิการโต้แย้ง และการขออภัยในกรณีที่ผิดพลาด"

คณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิสาขาต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นบุคคลภายนอกทั้งนี้ หากผลวินิจฉัยเป็นประการใด องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย พร้อมที่จะปฏิบัติและรับผิดชอบต่อไป

สำหรับข้อเสนอแนะจากหลายภาคส่วนให้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นำเสนอข่าวประเด็นที่มีผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ เช่น กรณีการกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท กรณีการบริหารจัดการพลังงาน และกรณีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความไม่เป็นธรรมในสังคม แถลงการณ์ฯ ระบุด้วยว่า ไทยพีบีเอสได้เกาะติดและนำเสนอประเด็นเหล่านี้มาโดยตลอด เนื่องจากเป็นหน้าที่ของสื่อสาธารณะที่จะนำเสนอเรื่องราวเหล่านี้ต่อไป เพื่อมุ่งสร้างสังคมคุณภาพและคุณธรรมตามเจตนารมณ์

เว็บไซต์ไทยพีบีเอสรายงานด้วยว่า นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการไทยพีบีเอส กล่าวในงานเสวนาตอบโจทย์ เรื่อง ตอบโจทย์ ทีวีสาธารณะกับบทบาทพื้นที่สาธารณะในสังคมไทย กรณีรายการตอบโจทย์ประเทศไทย ตอนสถาบันพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า จุดมุ่งหมายของรายการเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และยกให้อยู่เหนือความขัดแย้ง โดยให้โอกาสฝ่ายที่มีความเห็นแตกต่าง เปิดเผยในที่สาธารณะ ป้องกันการใส่ร้ายป้ายสี แบบหลบๆซ่อนๆ และมีข้อถกเถียงหักล้างด้วยเหตุและผล

แถลงการณ์คณะผู้บริหารไทยพีบีเอส(ดาวน์โหลด) :

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net