Skip to main content
sharethis

ฮามาดี จาบารี นายกรัฐมนตรีตูนีเซียประกาศยุบสภาและหมายแต่งตั้งรัฐบาลชั่วคราวจนกว่าจะเลือกตั้งใหม่หลังเกิดเหตุลอบสังหารผู้นำฝ่ายค้านซึ่งมาจากพรรคฆราวาสนิยมจนทำให้ประชาชนไม่พอใจออกมาประท้วงทั่วกรุงตูนิส

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2013 นายกรัฐมนตรีตูนีเซีย ฮามาดี จาบารี ประกาศยุบสภาและจัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์แห่งชาติขึ้นหลังเกิดเหตุสังหาร โชกรี เบลาอิด แกนนำพรรคฝ่ายซ้ายฆราวาสนิยมผู้ทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านที่หน้าบ้านพักของเขา ตามมาด้วยการประท้วงทั่วกรุงตูนิส

จาบารี ประกาศว่า หลังจากการหารือไกล่เกลี่ยเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีล้มเหลวเขาจึงตัดสินใจจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวซึ่งประกอบด้วยกลุ่มนักวิชาการชนชั้นนำจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งแหล่งข่าวทางการตูนีเซียเปิดเผยว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นการตัดสินใจส่วนตัวของจาบารีซึ่งเป็นเรื่องผลประโยชน์ของประเทศ

หลังจากเบลาอิดถูกสังหารก็เกิดเหตุการประท้วงขึ้นทั่วกรุงตูนิส โดยที่ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า อาห์เม็ด จานาบี รายงานว่ามีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับตำรวจที่ถนนฮะบิบบอร์กุยบา โดยที่ตำรวจได้ใช้แก็สน้ำตาและไม้กระบองในการสลายการชุมนุมรวมถึงมีการจับกุมผู้ประท้วงได้หลายคน

กลุ่มผู้ประท้วงได้มีการรวมตัวกันที่หน้าอาคารกระทรวงหมาดไทยกว่าหลายพันคน และตะโกนขับไล่รัฐบาลพรรคเอนนาห์ดา โดยพวกเขาได้ตะโกนว่า "โชกรีตายแล้ว ช่างน่าอดสู" "รัฐบาลไปอยู่ไหนแล้ว" "รัฐบาลจงพินาศ" โดยที่โอมาร์ บิน อาลี สมาชิกสหภาพแรงงานตูนีเซียที่เข้าร่วมประท้วงบอกว่ากลุ่มศาสนามีส่วนต่อการเสียชีวิตของเบลาอิด

และเมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่การสังหารจะมาจากภายนอกประเทศ อาลีก็บอกว่าตูนีเซียเป็นมิตรกับประเทศอื่นๆ ทั้งหมด จึงมีความเป็นไปได้ต่ำที่จะเป็นฝีมือคนนอกประเทศ

โชกรี เบลาอิด เป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์การเมืองของตูนีเซียมาโดยตลอด โดยเฉพาะกับพรรคเอนนาห์ดา ซึ่งเป็นกลุ่มพรรคการเมืองอิสลามที่มีเสียงข้างมาก เบลาอิดเคยวิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่ได้แก้ไขปัญหาความรุนแรงที่เกิดจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว ที่มักจะตั้งเป้าไปที่สุสาน, นิทรรศการศิลปะ และสิ่งอื่นๆ ที่ดูไม่ตรงกับการตีความทางศาสนาอย่างเคร่งครัดของพวกเขา

ทางด้านมอนเซฟ มาร์ซูวคี ประธานาธิบดีตูนีเซียกล่าวหลังการเสียชีวิตของเบลาอิดว่าเขาพร้อมจะต่อสู้กับใครก็ตามที่ต่อต้านการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองของประเทศ "เราจะต่อสู้กับศัตรูของการปฏิวัติต่อไป"


พรรคเอนนาห์ดาปฏิเสธไม่ยอมยุบสภา

อย่างไรก็ตามในวันที่ 7 ก.พ. ทางพรรคเอนนาห์ดาปฏิเสธแผนการยุบสภาของนายกฯ โดยรองประธานาธิบดี อับเดลฮามิด เจลาสซี กล่าวว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้ปรึกษาเรื่องดังกล่าวกับพรรค อีกทั้งยังยืนยันว่าตูนีเซียมีความจำเป็นต้องมีรัฐบาลจากพรรคการเมืองในตอนนี้และจะมีการหารือกับพรรคการเมืองอื่นในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลผสมต่อไป

พรรคเอนนาห์ดา เป็นพรรคการเมืองซึ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือน ต.ค. 2011 โดยมีที่นั่งในสภาร้อยละ 42 จากนั้นจึงได้จัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองสายฆราวาสนิยมอีกสองพรรคคือพรรคคองเกรสฟอร์เดอะรีพับลิกของปธน.มาร์ซูวคี และพรรคเอตตาคาตอล โดยก่อนหน้านี้ก็มีการประท้วงรัฐบาลนี้หลายครั้งในเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ

 

เรียบเรียงจาก

Tunisia PM to form new government, Aljazeera, 07-02-2013

Tunisia's Ennahda rejects dissolving cabinet, 07-02-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net