Skip to main content
sharethis


สืบเนื่องจากกรณี เยอกี้ ไรนา เลขาธิการ IndustriALL Global Union ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานระหว่างประเทศ ส่งหนังสือถึงผู้บริหารอีเลคโทรลักซ์ที่สวีเดน โดยระบุว่าได้ทราบถึงการกระทำของผู้บริหารที่ละเมิดความตกลงสากลซึ่งการันตีสิทธิของคนงานที่ระยองและขอให้มีการสั่งการให้บริษัทที่ประเทศไทยรับคนงานและสมาชิกสหภาพแรงงานทุกคนกลับเข้าทำงานโดยทันที และกลับสู่โต๊ะเจรจาเพื่อหาทางออกที่เป็นธรรมต่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

ล่าสุด (22 ม.ค.) ไมเคิล มาร์เคอสัน รองประธานอาวุโส บริษัทอีเลคโทรลักซ์ ได้ส่งอีเมลชี้แจงเลขาธิการ IndustriALL Global Union โดยระบุว่า เป็นการไม่ถูกต้องที่จะกล่าวหาว่ามีการกักบริเวณคนงานเพื่อขจัดข้อเรียกร้องการเจรจาต่อรองร่วม แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือคนงานกลุ่มหนึ่งไม่ยอมที่จะหยิบยกประเด็น/ปัญหาของพวกเขาผ่านช่องทางที่เหมาะสมรวมถึงขั้นตอนที่มีอยู่สำหรับเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ กรณีที่มีการให้ข้อมูลว่ามีการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมต่อพนักงานที่ตั้งครรภ์นั้นไม่เป็นความจริง โดยได้มีการดูแลเป็นพิเศษทั้งจัดอาหารและน้ำให้ และแจ้งต่อพวกเธอเรื่องสิทธิที่เธอมีทั้งนี้ อีเลคโทรลักซ์ยังเคารพในข้อตกลงสากลและจะปฏิบัติตามข้อตกลงสากลในทุกที่ที่บริษัทดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

 

จดหมายจากเลขาธิการ IndustriALL ถึงอีเลคโทรลักซ์สวีเดน

เจนีวา 17 มกราคม 2556
 
Mr Keith McLoughlin 
President and CEO
AB อีเลคโทรลักซ์
 
 
การกักบริเวณและเลิกจ้างสมาชิกและผู้แทนสหภาพแรงงานที่อีเลคโทรลักซ์ประเทศไทย
 
 
ถึงคุณ McLoughlin
 
ผมเขียนถึงคุณในนามของสมาชิก 50 ล้านคน ใน 140 ประเทศ ของสหภาพแรงงานระหว่างประเทศ IndustriALL Global Union และในฐานะคู่สัญญาความตกลงสากลที่อีเลคโทรลักซ์ได้ลงนามร่วมกับ IF Metall, UNIONEN และ IMF (ปัจจุบัน IndustriALL Global Union) รวมถึง KFD ของคณะกรรมการบริหาร Electrolux 
 
ด้วยความรู้สึกที่เลวร้าย เราได้ทราบจาก IF Metall ถึงความไม่เป็นธรรมและการต่อต้านสหภาพแรงงานของบริษัทอีเลคโทรลักซ์ระยอง ประเทศไทย การกักบริเวณและการเลิกจ้างสมาชิกสหภาพแรงงานรวมถึงผู้แทนสหภาพแรงงานจำนวน 127 คน แสดงถึงพฤติกรรมการทำลายสหภาพแรงงานอย่างชัดเจนที่สุด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบังคับให้คนงานยอมรับกระบวนการและข้อตกลงที่ไม่เป็นธรรม
 
ผู้บริหารอีเลคโทรลักซ์ประเทศไทยได้กักบริเวณคนงานมากกว่า 100 คน รวมถึงคนงานหญิงท้อง 6 เดือน ที่โรงงานอีเลคโทรลักซ์ ระยอง เป็นเวลานานกว่า 8 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2556  เพื่อกำจัดข้อเรียกร้องของคนงาน ซึ่งมีประเด็นเรื่องการจ่ายโบนัส การขึ้นค่าจ้าง และการบรรจุคนงานเหมาค่าแรงให้เป็นพนักงานประจำหลังจากทำงานที่อีเลคโทรลักซ์มาแล้ว 6 เดือน หลังจากกักบริเวณ ผู้บริหารประกาศเลิกจ้างคนงาน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่สมาชิกสหภาพแรงงาน คนงานที่ถูกเลิกจ้างกำลังต่อสู้กับความพยายามในการทำลายสหภาพแรงงานของผู้บริหารและล่าสุดได้ไปร้องเรียนที่กรรมการธิการแรงงานสภาผู้แทนฯ 
 
การกระทำของผู้บริหารกำลังละเมิดความตกลงสากล (International Framework Agreement) ซึ่งการันตีสิทธิของคนงาน ดังนั้นผมขอให้คุณสั่งการให้บริษัทที่ประเทศไทยรับคนงานและสมาชิกสหภาพแรงงานทุกคนกลับเข้าทำงานโดยทันที และกลับคืนสู่โต๊ะเจรจาเพื่อหาทางออกที่เป็นธรรมต่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้น และสร้างความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์ระหว่างผู้บริหารกับสหภาพแรงงาน  
 
ผมกำลังคอยคำตอบจากคุณ
 
ด้วยความจริงใจ
 
เยอกี้ ไรน่า (Jyrki Raina)
เลขาธิการ 

 

อีเลคโทรลักซ์
วันที่ 22 มกราคม 2556   
 
เรียน เยอกี้ ไรนา (Jyrki Raina) เลขาธิการ IndustriALL
จาก ไมเคิล มาร์เคอสัน (Michele Marchesan)                                                            
แผนกแรงงานสัมพันธ์   
เรื่อง อีเลคโทรลักซ์ระยอง ประเทศไทย                                                 
ส่งทางอีเมลถึงเยอกี้ ไรนา

คุณไรน่า

ขอบคุณสำหรับจดหมายเรื่องสถานการณ์ที่โรงงานการผลิตของเราที่ระยอง ประเทศไทย

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น และผมยินดีที่จะตอบจดหมายในนามของบริษัท อีเลคโทรลักซ์ เพื่อที่จะแก้ไขประเด็นที่มีความเข้าใจผิดกรณีเหตุการณ์วันที่ 11 มกราคม  และผมขอยืนยันเจตนารมณ์ของบริษัทที่มีต่อข้อตกลงสากลในด้านแรงงานและยืนยันว่า อีเลคโทรลักซ์ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานไทยและกฎระเบียบทางด้านแรงงานตลอดเวลา

เป็นการไม่ถูกต้องที่จะกล่าวหาว่ามีการกักบริเวณคนงานเพื่อขจัดข้อเรียกร้องการเจรจาต่อรองร่วม  สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือคนงานกลุ่มหนึ่งไม่ยอมที่จะหยิบยกประเด็น/ปัญหาของเขาผ่านช่องทางที่เหมาะสมรวมถึงขั้นตอนที่มีอยู่สำหรับเรื่องดังกล่าว

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ หลังจากการประชุมที่ศาลากลางจังหวัด เรื่องค่าตอบแทนในการทำงานสำหรับปี 2556 พวกเขาตัดสินใจเข้าร่วมการผละงาน   แผนการจ่ายค่าตอบแทนเป็นผลพวงของการขึ้นค่าจ้างประจำปีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงสภาพการจ้างและการขึ้นค่าจ้างตามกฎหมายแรงงานไทย ไม่ใช่ช่วงเวลาของการเจรจาข้อตกลงสภาพการจ้างที่มีกำหนดระยะเวลา  ในแผนการจ่ายเราได้รวมโบนัส ซึ่งเป็นสิ่งที่ตกลงกับคณะกรรมการสหภาพแรงงานก่อนหน้านี้  การเจรจาข้อตกลงสภาพการจ้างครั้งถัดไปจะเริ่มขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ปีนี้

หลังจากการประชุมพนักงาน  พนักงาน 822 คนจาก 920 คน กลับไปทำงาน ขณะที่ส่วนที่เหลืออยู่เข้าร่วมการสไตรค์ในบริเวณสนามหญ้านอกอาคาร บุคคลเหล่านี้และทั้งกลุ่มได้รับการบอกหลายครั้งให้กลับไปทำงานตลอดทั้งวัน  โดยได้มีการดูแลเป็นพิเศษต่อพนักงานหญิงที่ตั้งครรภ์ มีการจัดอาหารและน้ำให้ และแจ้งต่อพวกเธอเรื่องสิทธิที่เธอมี

เจ้าหน้าที่รัฐระดับท้องถิ่นรวมถึงสำนักงานแรงงานจังหวัด ได้รับแจ้งจากบริษัทถึงเรื่องที่เกิดขึ้น และเดินทางมาในที่เกิดเหตุ โดยมีการให้คำแนะนำต่อคนงานและแจ้งให้พวกเขาทราบถึงผลที่จะตามมาหลังจากที่พวกเขาเข้าร่วมการหยุดงาน  เจ้าหน้าที่รัฐยังได้บันทึกสิ่งที่เกิดขึ้น  หลังจากเวลาผ่านไปหลายชั่วโมงโดยไม่มีทางออก  พนักงาน 90 คน ซึ่งยังร่วมการหยุดงานโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายได้รับแจ้งว่าพวกเขาจะถูกเลิกจ้าง  กรรมการสหภาพแรงงานที่ร่วมการหยุดงานถูกสั่งพักงานซึ่งเป็นไปตามกฏหมายแรงงานในประเทศไทย   พื้นที่ถูกล้อมไว้เพื่อไม่ให้พวกเขาเข้าไปในบริเวณโรงงาน แต่ได้เปิดช่องทางประตูเข้า-ออกโรงงาน ไว้ตลอดเวลา

เป็นเรื่องโชคร้ายที่จำเป็นต้องเลิกจ้างที่ระยอง การตัดสินใจครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย  แต่เป็นเพราะสถานการณ์ได้ก่อตัวและทวีขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา  มีการพูดคุยกันหลายครั้งเป็นเวลามากกว่าหนึ่งเดือน  ในช่วงเวลาดังกล่าวมีการก่อกวนทำให้การผลิตชะงัก  และมีการผละงานถึง 2 ครั้งภายใน 2 วัน

นับจากวันเปิดโรงงานระยองในปี พ.ศ. 2547  อีเลคโทรลักซ์ได้เพิ่มการลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างโรงงานให้เป็นโรงงานการผลิตระดับโลกแห่งหนึ่งของบริษัท และเป็นศูนย์กลางแห่งความเป็นเลิศ เรามีความตั้งใจที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงานและสหภาพแรงงาน  ในความเป็นจริง อีเลคโทรลักซ์ได้ให้การอำนวยความสะดวกในการเริ่มต้นขององค์กรสหภาพแรงงานและให้การสนับสนุนกระบวนการดังกล่าว  สำหรับผม นี่เป็นการแสดงถึงเจตนารมณ์ระยะยาวของเราในประเทศไทย

อีเลคโทรลักซ์ยังเคารพในข้อตกลงสากลและจะปฏิบัติตามข้อตกลงสากลในทุกที่ที่บริษัทดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง  ก่อนหน้านี้ เราได้ต้อนรับ Erik Andersson เลขาธิการฝ่ายต่างประเทศของสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมคนงานการผลิตประเทศสวีเดน และ Ulf Carlsson ผู้แทนสหภาพแรงงานที่เป็นบอร์ดบริหารงานของบริษัท AB อีเลคโทรลักซ์ซึ่งเดินทางมาที่โรงงานระยอง   จากเหตุการณ์ล่าสุด พวกเขาจะมาที่โรงงานระยองอีกครั้งเพื่อช่วยในการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับผู้แทนสหภาพแรงงานให้คืนสู่ปกติ

อีเลคโทรลักซ์ให้ความไว้วางใจต่อผู้บริหารในประเทศไทยในการรับมือกับสถานการณ์นี้และในวันข้างหน้า หากคุณยังมีคำถามในเรื่องนี้ อย่าได้ลังเลในการติดต่อกับผม

ขอแสดงความนับถือ
Michele Marchesan
รองประธานอาวุโส    

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net