Skip to main content
sharethis

 

แบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำเรียกร้องให้บังกลาเทศดูแลความปลอดภัยชีวิตคนงาน
 
1 ธ.ค. 55 – บริษัทผลิตเสื้อผ้าชั้นนำระดับโลกเรียกร้องให้บังกลาเทศปรับปรุงความปลอดภัยให้คนงานโรงงานทอผ้า หลังจากโรงงานผลิตเสื้อผ้าทาซรีน แฟชั่น เกิดเพลิงไหม้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 111 คน และบาดเจ็บกว่า 150 คน โดยตำรวจเผยว่าโรงงานมีทางออกคับแคบทำให้คนงานติดอยู่ในอาคารซึ่งเป็นตึก 9 ชั้น
 
นายโมฮัมหมัด ชาฟีอุล อิสลาม ประธานสมาคมนักอุตสาหกรรมและผู้เชี่ยวชาญการส่งออกเสื้อผ้าบังกลาเทศ กล่าวว่า สมาชิกผู้ซื้อ 19 แห่ง เผยในการประชุมเมื่อวันศุกร์ว่าไม่เชื่อมั่นในอุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้าของบังกลาเทศจนกว่าจะมีการปรับปรุง โดยอ้างถึงคำกล่าวของเจ้าหน้าที่บริษัทต่างๆ รวมถึงนายโรเจอร์ ฮิวเบิร์ต รองประธานบริษัทหลี่แอนด์ฟุงในฮ่องกง ที่ระบุว่าโรงงานหลายแห่งไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ นายฮิวเบิร์ต ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือด้านการเงินแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตในเหตุเพลิงไหม้ด้วย นายอิสลาม กล่าวอีกว่า เขาบอกกับบริษัทต่างๆ ว่าทางสมาคมฯ จะตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาในสัปดาห์หน้าเพื่อดูแลกฎระเบียบด้านความปลอดภัยให้กับโรงงานแต่ละแห่ง รวมถึงอธิบายสถานการณ์หลังเกิดเพลิงไหม้ว่าเป็นวิกฤตของอุตสาหกรรม โดยขอให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขวิกฤต
 
เพลิงไหม้ดังกล่าวจุดประกายให้บริษัทค้าปลีกระดับโลกตระหนักถึงสภาพการทำงานของคนงานในบังกลาเทศที่มีค่าแรงต่ำมาก บางคนได้เพียง 37 ดอลลาร์ หรือราว 1,110 บาท สำหรับการประชุมดังกล่าวมีผู้แทนจากบริษัทเสื้อผ้ารายใหญ่เข้าร่วม อาทิ เอชแอนด์เอ็ม เซียร์ส แก๊ป ไนกี้ ลีวาย เป็นต้น แต่ไม่มีผู้แทนจากห้างวอลมาร์ท ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเข้าร่วม
 
สิงคโปร์เนรเทศคนงานจีน หลังก่อสไตรค์เรียกร้องเพิ่มค่าแรง
 
3 ธ.ค. 55 - ทางการสิงคโปร์ตัดสินใจเนรเทศคนงานขับรถบัสชาวจีน 29 คนและตั้งข้อหาอาชญากรรมกับคนงานอีก 5 คน จากการนัดหยุดงานเพื่อเรียกร้องค่าแรงและสวัสดิการ ทั้งนี้ นับเป็นการนัดหยุดงานครั้งแรกของคนงานในประเทศสิงคโปร์ในรอบ 26 ปี 
 
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26-27 พ.ย. ที่ผ่านมา พนักงานคนจีนในบริษัทรถบัสและรถใต้ดิน SMRT ของสิงคโปร์ 171 คน ได้นัดหยุดงานเพื่อประท้วงค่าจ้างที่ได้ต่ำว่าแรงงานที่มาจากประเทศอื่นๆ ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา บริษัท SMRT ได้จ้างคนงานต่างประเทศเพื่อมาทดแทนตำแหน่งต่างๆ ที่ขาดแคลนแรงงาน
 
ล่าสุด มีรายงานว่า มีคนงาน 5 คน ได้ถูกจับกุมในข้อหาการฝ่าฝืนการห้ามมีส่วนร่วมในการนัดหยุดงานในสิงคโปร์ โดย รัฐบาลจีนกล่าวว่า ค่อนข้างเป็นกังวลต่อการเนรเทศและการจับกุมพลเมืองจีนในกรณีดังกล่าว 
 
ทั้งนี้ การนัดหยุดงานของแรงงานในบริการที่สำคัญในสิงคโปร์ นับว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย หากไม่แจ้งล่วงหน้าเป็นเวลา 14 วัน 
 
ด้านทางการสิงคโปร์ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ใบอนุญาติทำงานสำหรับคนงานจีนอีก 29 คน ถูกยกเลิกและจะถูกส่งกลับประเทศแล้ว  
 
คนงานโรงอาหารมหาวิทยาลัยรัฐชิคาโกชุมนุมนัดหยุดงาน 1 วัน
 
6 ธ.ค. 55 - ที่ผ่านมาเว็บไซต์ chicagoist.com รายงานว่าคนงานโรงอาหารมหาวิทยาลัยรัฐชิคาโก (Chicago State University) นัดชุมนุมหยุดงานพร้อมกันที่ตึกองค์การนักศึกษาตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม จากที่นายจ้างคือบริษัททอมพ์สัน ฮอสพิทัลลิตี้ (Thompson Hospitality) ยกเลิกไม่เจรจากับสหภาพแรงงาน คนงานโรงอาหารเข้าร่วมกับสหภาพต้นปีนี้ และได้เจรจากับนายจ้างมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา 
 
สัญญาระหว่างมหาวิทยาลัย Chicago State University กับบริษัท Thompson Hospitality ในการให้บริษัทเข้ามาดำเนินการโรงอาหารจะหมดอายุในปี 2014 แต่บริษัทส่งหนังสือแจ้งขอยกเลิกสัญญาโดยให้เหตุผลว่ามหาวิทยาลัยไม่ทำตามเงื่อนไขในสัญญาสหภาพแรงงาน UNITE HERE Local 1 ซึ่งเป็นตัวแทนของคนงานโรงอาหารเหล่านี้จึงร้องเรียนตามกลไกกฎหมาย
 
Candace Cain หนึ่งในคนงาน 50 คนที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า “ฉันภูมิใจกับงานที่ทำและต้องการเสิร์ฟอาหารดีมีคุณภาพให้แก่นักศึกษา แต่มันทำให้ฉันใจสลายเมื่อบริษัทบังคับให้เราตกอยู่ในสภาพนี้” 
 
Dominoe Carmona นักศึกษาปีสองกล่าวว่า “การที่บริษัท Thompson Hospitality บอกว่าจะเลิกดำเนินการโรงอาหารในอีก 30 วันเนื่องจากมหาวิทยาลัยค้างชำระเงินที่บริษัทต้องได้รับตามสัญญา เงินที่ต้องจ่ายตอนนี้ไปอยู่ที่ไหน” 
 
ทั้งนี้ Thompson Hospitality ก่อตั้งในปี 1992 เป็นบริษัทที่มีคนผิวสีหรือคนเชื้อชาติส่วนน้อยเป็นเจ้าของ ทำกิจการด้านบริการอาหาร และเป็นหนึ่งในบริษัทขายปลีกด้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ในปี 2010 ถูกจัดให้เป็น “บริษัทแห่งปี”ในวารสารบริษัทคนดำ (Black Enterprise Magazine)
 
นศ.จีนประท้วง รัฐจับตรวจช่องคลอดก่อนรับราชการ
 
7 ธ.ค. 55 – สำนักข่าวจีนเผย นักศึกษาอู่ฮั่น กว่า 10 คน รวมตัวประท้วงที่หน้าประตูที่ทำการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน เพื่อคัดค้านการใช้มาตรการตรวจนรีเวชในการรับพิจารณาเจ้าหน้าที่หญิงสมัครเข้าทำงานในหน่วยงานของรัฐ โดยกลุ่มนักศึกษาได้ชูป้ายประท้วงที่มีข้อความระบุว่า "อยากเป็นเจ้าหน้าที่รัฐไม่จำเป็นต้องตรวจนรีเวช", "การสอบประวัติประจำเดือนไม่เกี่ยวกับการรับราชการ" พร้อมทั้งสวมกางเกงในที่มีข้อความเขียนไว้ว่า "ไม่เอาการตรวจนรีเวชข้าราชการ" และร่วมกันร้องเพลง "อิสระการตรวจร่างกาย" ที่แต่งขึ้นเอง ซึ่งพวกเธอกล่าวว่าการตรวจช่องคลอด และต้องตอบคำถามเกี่ยวกับประจำเดือน เช่น ประจำเดือนมาครั้งแรกเมื่อไหร่ ระยะรอบเดือน ปริมาณประจำเดือน ฯลฯ ไม่เห็นจำเป็นต่อการสมัครเข้ารับราชการตรงไหน ถือเป็นเรื่องละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และเป็นการเลือกปฏิบัติ เพราะถึงแม้การตรวจนรีเวชจะมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจกามโรค หรือเนื้องอกร้ายแรง แต่กามโรคไม่ใช่สิ่งที่ติดต่อกันได้ในการทำงานตามปกติ และไม่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ราชการ รวมถึงกามโรคที่มีผลกระทบร้ายแรงบางประเภท เช่น โรคซิฟิลิส ก็สามารถตรวจพบได้โดยวิธีการตรวจเลือด
 
พนง.ต้อนรับ"คาเธ่ย์แปซิฟิก"ขู่ประท้วง"ไม่ยิ้ม-ไม่เสิร์ฟแอลกอฮอล์"
 
11 ธ.ค. 55 - พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิก อาจไม่บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และไม่ยิ้มให้แก่ผู้โดยสาร หลังจากมีการลงมติมาตรการด้านแรงงาน ที่จะมีผลในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาส หลังจากสหภาพมีมติให้ดำเนินมาตรการดังกล่าวเนื่องจากสายการบินไม่ขึ้นเงินเดือนให้ตามที่เรียกร้อง
 
สหภาพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของคาเธ่ย์แปซิฟิก ซึ่งเรียกร้องขอขึ้นเงินเดือนอีก 5% แถลงว่า จะปฏิบัติตามมาตรการ"เลือกให้บริการเฉพาะที่จำเป็น"
 
เลขาธิการสหภาพแรงงานเผยว่า รูปแบบและช่วงเวลาของการดำเนินตามมาตรการที่ได้รับการอนุมัติเมื่อวานนี้ ยังคงไม่มีการตัดสินใจ โดยมาตรการดังกล่าว อาทิ  ไม่ยิ้มให้ ไม่บริการเครื่องดื่มบางชนิดเช่นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือไม่บริการอาหาร  แม้ผู้โดยสารจะเดินทางถึงจุดหมายตามที่ต้องการ พวกเขาก็จะได้บริการแบบ 3 ดาว จากสายการบินระดับ 5 ดาวไปแทน
 
มาตรการ"ทำงานตามกฎ" เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวต่อสู้ด้านอุตสาหกรรม ซึ่งลูกจ้างจะไม่ทำงานเกินมาตรฐานขั้นต่ำสุดที่นายจ้างกำหนดไว้ หรือการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยหรือข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด ที่อาจทำให้การทำงานเป็นไปด้วยความล่าช้า เช่น ไม่ให้นำกระเป๋าน้ำหนักเกินขึ้นเครื่อง ที่อาจทำให้เที่ยวบินดีเลย์
 
การประท้วงเกิดขึ้นหลังคาเธย์ประกาศขึ้นเงินเดือนพนักงาน ในปี 2013 เมื่อเดือนที่แล้วเพียง 2% และโบนัสประจำปีนี้อีก 1 เดือน ซึ่งต่ำกว่าข้อเรียกร้องของสหภาพ สมาชิกสหภาพ 6,000 คนมีมติในการประชุมเมื่อวันจันทร์ให้สายการบินเปิดเจรจาใหม่ ไม่เช่นนั้นจะดำเนินมาตรการด้านแรงงานสัมพันธ์ในช่วงคริสต์มาส และอาจหยุดงานเต็มรูปแบบในช่วงปีใหม่
 
ด้านสายการบินยืนกรานให้พนักงานยุติการข่มขู่ก่อนจึงจะเปิดการเจรจาใหม่ และขอให้พนักงานเห็นใจสถานการณ์ของบริษัทที่ขาดทุนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ถึง 935 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 3,740 ล้านบาท) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเชื้อเพลิงราคาสูงขึ้น
 
บังกลาเทศประชาชนประท้วงผละงาน
 
11 ธ.ค. 55 - ตั้งแต่ช่วงเช้า ตามท้องถนนในกรุงธากา เต็มไปด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่พรรคชาตินิยมบังกลาเทศ หรือ บีเอ็นพี ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ผละงานประท้วงทั่วประเทศ เพื่อกดดันให้รัฐบาลจัดตั้งหน่วยงานอิสระ เข้าตรวจสอบการเลือกตั้งทั่วไป ที่จะมีขึ้นในปีหน้า  การชุมนุมประท้วงเมื่อวันอาทิตย์และเมื่อวานนี้ สถานการณ์บานปลายจนถึงขึ้นที่ตำรวจ ต้องยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม ของกลุ่มผู้ประท้วงที่จุดไฟเผารถโดยสาร และรถยนต์หลายสิบคัน เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นยังผลให้มีผู้บาดเจ็บนับร้อยคน ในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา การเมืองบังกลาเทศเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างอดีตนายกรัฐมนตรีคาเลดา เซีย กับชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน
 
 
พนักงานรถไฟใต้ดินสเปนผละงานประท้วง
 
28 ธ.ค. 55 - พนักงานรถไฟใต้ดินในสเปนพากันผละงานประท้วง หลังถูกทางการตัดลดเงินเดือน ส่งผลให้ผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก
 
เมื่อวานนี้ ผู้ใช้บริการรถไฟใต้ดินทั่วกรุงมาดริดของสเปนต้องได้รับผลกระทบจากปัญหาพนักงานรถไฟพากันผละงานประท้วง เพราะไม่พอใจที่ถูกลดเงินเดือน ทั้งที่ทางการรถไฟปรับเพิ่มราคาตั๋วโดยสารจากปีที่แล้วมากถึง 30% อย่างไรก็ตาม การผละงานประท้วงนี้เป็นเพียงบางส่วน ยังให้บริการ 38% ของทั้งหมด
 
พนักงานรถไฟฟ้าใต้ดินกำหนดจะผละงานประท้วงต่อเนื่องไปจนถึงเวลา 02.00 น.ของวันที่ 1 มกราคม ขณะที่ประชาชนต่างมีความเห็นต่อการผละงานประท้วงครั้งนี้แตกต่างกันไป แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่เห็นใจที่พนักงานถูกลดเงินเดือน ทั้งนี้ รัฐบาลสเปนยังต้องดำเนินมาตรการประหยัดรายจ่ายอย่างหนัก เพื่อรักษาสภาพเศรษฐกิจที่กำลังอยู่ในภาวะถดถอย
 
ที่มาเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์, ASTV ผู้จัดการออนไลน์, ประชาไท, สำนักข่าวไทย, สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์, โพสต์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐ, เดลินิวส์, ไอเอ็นเอ็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net