Skip to main content
sharethis

ศาลแรงงานตัดสิน บ.จินตนาฯ รับ 9 กรรมการสหภาพแรงงานฯ กลับเข้าทำงานพร้อมจ่ายค่าแรงย้อนหลัง ด้านคนงานวอนผู้มีอำนาจปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่ล่าช้า ก่อนคนงานจะถอดใจ

15 พ.ย.55 ศาลแรงงาน จังหวัดสมุทรสาคร ได้พิพากษาว่า คำสั่งของคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.) ชอบด้วยกฎหมาย โดยให้บริษัท จินตนาแอพพาเรล และ บริษัท อินเนอแวร์ เซ็นเตอร์ จำกัด รับคนงาน 9 คน ซึ่งกรรมการสหภาพแรงงานจินตนาและในเครือ ในฐานพนักงานรายวันบริษัทจินตนาฯ ที่ถูกเลิกจ้างเมื่อ 27 ก.พ.53 กลับเข้าทำงานในตำแหน่งหน้าที่เดิมและจ่ายค่าเสียหายให้กับคนงานตั้งแต่วันที่เลิกจ้างจนถึงวันที่รับกลับเข้าทำงาน ซึ่งคำพิพากษาดังกล่าวเป็นผลมาจากบริษัทจินตนาฯ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลให้เพิกถอนคำสั่ง ครส.

น.ส.รัตติกร ทิพดารา หนึ่งในกรรมการสหภาพแรงงานจินตนาและในเครือที่ถูกเลิกจ้าง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าหลังจากศาลมีคำพิพากษาแล้ว เธอเองและเพื่อนอีก 8 คน ยังต้องรอดูฝ่ายนายจ้างว่าจะอุทธรณ์ ซึ่งยังมีเวลาอีก 15 วันในการยื่น

สำหรับเหตุที่นายจ้างเลิกจ้างนั้น กรรมการสหภาพฯ กล่าวว่าทางนายจ้างอ้างว่าพวกเธอชุมนุมปิดทางเข้า-ออกบริษัท รวมทั้งพูดจาให้ร้ายบริษัท ทั้งยังทำให้บริษัทเสียหายเนื่องจากรถรับ-ส่งพนักงานไม่สามารถออกจากโรงงานได้ ลูกค้าต่างชาติซึ่งกำลังติดต่องานก็เกิดความตื่นตระหนกและขาดความเชื่อมั่นในการดำเนินงานของบริษัทจนขอลดรายการสั่งซื้อกับบริษัท เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ ก.พ.53 ช่วงที่สหภาพแรงงานฯ มีข้อพิพาทกับบริษัทฯ จากการเจรจาเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างที่ตกลงกันไม่ได้

รัตติกร กล่าวด้วยว่านอกจากถูกเลิกจ้างแล้ว พวกเธอยังโดนคดีอาญาในข้อหาบุกรุกด้วย โดยนายจ้างแจ้งความเฉพาะแกนนำ 8 คน จากการชุมนุมบริเวณหน้าโรงงาน ซึ่งศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้องในเวลาต่อมา แต่ฝ่ายนายจ้างก็ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อไปแล้ว เธอยังกล่าวด้วยว่า ด้วยกระบวนการยุติธรรมที่ล่าช้าเหล่านี้ ทำให้ฝ่ายสหภาพแรงงานถอดใจในการต่อสู้ และเป็นการทำลายสหภาพแรงงาน จึงอยากฝากถึงผู้มีอำนาจให้ปรับปรุงกระบวนการเหล่านี้ให้เป็นธรรมด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net