Skip to main content
sharethis

ข้อตกลงนี้เกิดขึ้นหลังจากการเจรจาอย่างยาวนานกับ MILF - แนวร่วมขบวนการปลดปล่อยอิสลามโมโร) ซึ่งจะเป็นการยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมาถึง 40 ปีและมีผู้เสียชีวิตไปกว่า  120,000 คน

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้บรรลุข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่มกบฏมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ นาย Benigno Aquino  ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าว

ข้อตกลงนี้เกิดขึ้นหลังจากการเจรจาอย่างยาวนานกับ Moro Islamic Liberation Front  (MILF  - แนวร่วมขบวนการปลดปล่อยอิสลามโมโร) ซึ่งจะเป็นการยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมาถึง 40 ปีและมีผู้เสียชีวิตไปกว่า  120,000 คน

ข้อตกลงนี้จะส่งผลให้เกิดเขตปกครองตนเองใหม่ในภาคใต้ของฟิลิปปินส์ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม   ประเทศฟิลิปปินส์มีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์

กลุ่ม MILF  “พอใจมาก" กับข้อตกลงนี้ โฆษกของ MILF กล่าว

การบรรลุข้อตกลงนี้เกิดขึ้นหลังจากการพูดคุยในประเทศมาเลเซียและคาดว่าจะมีการลงนามอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ตุลาคมในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศฟิลิปปินส์ ข้อตกลงนี้ระบุว่า  ฝ่ายต่างๆ มีพันธสัญญาที่จะทำตาม  "ข้อตกลงที่รอบด้าน" นี้ภายในสิ้นปี

"กรอบของข้อตกลงนี้เป็นการปูทางไปสู่สันติภาพสุดท้ายที่ยั่งยืนในมินดาเนา"  นาย Aquino ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวในสุนทรพจน์เพื่อประกาศข้อตกลงนี้

เขาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “การทำงานนี้ไม่ได้สิ้นสุดแค่นี้  ยังคงมีรายละเอียดที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องตกลงกัน”

ผู้สื่อข่าวกล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นหมุดหมายที่แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่สำคัญอย่างยิ่ง  แม้ว่าความพยายามด้านสันติภาพก่อนหน้านี้จะล้มเหลวและการเจรจากับกลุ่ม MILF ตลอด 15 ปีที่ผ่านมาถูกแทรกด้วยการใช้ความรุนแรงตลอดมา

ประธานการเจรจาในฝ่ายของรัฐบาลฟิลิปปินส์ Marvic Leonen กล่าวกับ บีบีซีว่าข้อตกลงสันติภาพใหม่นี้ได้รับการสนับสนุนทางการเมืองมากกว่าข้อตกลงก่อนหน้านี้ หลังจากคณะเจรจาได้ทำการปรึกษาหารือกับกลุ่มคนมุสลิม คริสต์ และองค์กรปกครองในระดับท้องถิ่นและภูมิภาคกว่า 100 ครั้ง

นาย Ghazali Jaafar  รองประธานฝ่ายการเมืองของกลุ่ม  MILF กล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า “พวกเราพอใจมากๆ  พวกเราขอขอบคุณประธานาธิบดีในเรื่องนี้”

พวกเขาหวังว่าจะมีการดำเนินการจริงในพื้นที่ตามข้อตกลงนี้ก่อนที่วาระของรัฐบาลของประธานาธิบดี Aquino จะหมดลงในปี ค.ศ.  2016

ทลายความไม่ไว้วางใจ
ประธานาธิบดี Aquino กล่าวว่าเขตปกครองตนเองใหม่จะถูกตั้งชื่อว่า บังซาโมโร (Bangsamoro)  ซึ่งเป็นการตั้งชื่อตามกลุ่มโมโรซึ่งเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ที่นั่น

"กรอบข้อตกลงนี้เป็นการก้าวข้ามพ้นอคติของเรา" ประธานาธิบดีกล่าว

"เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทลายความไม่ไว้วางใจและการมองแบบเฉพาะหน้า ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อความพยายามที่ผ่านมาในอดีต”

ข้อตกลงซึ่งเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจะนำไปสู่การจัดตั้ง  "คณะกรรมการในระยะเปลี่ยนผ่าน" ซึ่งจะได้รับมอบหมายให้ร่างกฎหมายเพื่อบังคับใช้ข้อตกลงนี้

ข้อตกลงที่ถูกร่างขึ้นนี้จะให้อำนาจทางการเมืองและเศรษฐกิจมากขึ้นกับผู้นำของ Bangsamoro จะทำให้เกิด “การแบ่งปันที่เป็นธรรมและเท่าเทียม” ในเรื่องการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ และจะตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนที่ยากไร้ให้ดีขึ้น

นอกจากนี้  ข้อตกลงนี้ยังกำหนดให้ MILF ดำเนินการสลายกองกำลังอย่างเป็นขั้นเป็นตอน"  และได้ระบุว่าทั้งสองฝ่ายจะทำงานเพื่อ "ลดและควบคุมอาวุธปืนและยุบเลิกกองกำลังส่วนตัวและกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ "

การบังคับใช้กฎหมายจะถูกถ่ายโอนจากกองทัพไปยังตำรวจของ Bangsamoro  "ในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป"

 MILF ซึ่งเป็นกลุ่มที่เกิดขึ้นจากการแยกตัวจากกลุ่มกบฏอีกกลุ่มหนึ่งในค.ศ. 1977 ได้ประกาศยกเลิกเป้าหมายในการต่อสู้เพื่อสร้างรัฐอิสระของคนมุสลิมไปก่อนหน้านี้ 

ประธานาธิบดี Aquino ได้ยอมรับเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าเขตปกครองตนเองในปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลของข้อตกลงที่เกิดขึ้นในค.ศ. 1989 เป็น "การทดลองที่ล้มเหลว”

นายกรัฐมนตรี Najib Razak  แห่งมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นตัวกลางในการเจรจาสันติภาพนี้ตั้งแต่ค.ศ. 2001 กล่าวว่า เขา "รู้สึกยินดี" กับ “ข้อตกลงประวัติศาสตร์" 

"สิทธิ ศักดิ์ศรีและอนาคตอันรุ่งเรืองของคน  Bangsamoro  จะได้รับความคุ้มครอง ในขณะเดียวกัน อำนาจอธิปไตยและรัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์ก็จะได้รับการรักษาไว้เช่นเดียวกัน" เขากล่าว

ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีมากกว่า 7,000 เกาะและมีประชากรกว่า 95 ล้านคน ประเทศนี้ได้เผชิญกับกบฎแบ่งแยกดินแดนในมินดาเนา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่ม MILF และในโจโล ซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง Abu Sayyaf  ซึ่งเชื่อกันว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลเคด้า

นอกจากนี้  ยังมีกลุ่มกบฏคอมมิวนิสต์ซึ่งได้ต่อสู้แบบกองโจรในหลายพื้นที่ของประเทศมาตั้งแต่ค.ศ.  1969

 

หมายเหตุ  แปลเป็นภาษาไทยโดยทีมงาน DSJ จากรายงานข่าวของสำนักข่าวบีบีชี  “Philippines and Muslim rebels agree peace deal” ตีพิมพ์ในวันที่ 7 ตุลาคม 2555 โปรดดู http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-19860907

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net