Skip to main content
sharethis

สมาคมโรคซึมเศร้ายุโรป สำรวจคนงาน 7,000 คนจาก 7 ประเทศในยุโรป พบประเทศอังกฤษ, เดนมาร์ด เยอรมนี หยุดงานด้วยเหตุผลโรคซึมเศร้ามากที่สุด นายจ้างส่วนใหญ่เว้นในอังกฤษบอกว่ายังไม่มีระบบให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เป็นโรคซึมเศร้าในที่ทำงาน

สำนักข่าว BBC ของอังกฤษรายงานว่ามีคนงาน 1 ใน 10 หยุดงานเนื่องจากสาเหตุโรคซึมเศร้า โดยสำรวจจากคนงาน 7,000 คน จาก 7 ประเทศในยุโรป

โดยสมาคมโรคซึมเศร้ายุโรป (EDA) ได้ทำการสำรวจในประเทศอังกฤษ, เยอรมนี, อิตาลี, เดนมาร์ค, ตุรกี, สเปน และ ฝรั่งเศส ผลสำรวจระบุว่าคนงานในประเทศอังกฤษ, เดนมาร์ค และเยอรมนี มีการหยุดงานด้วยสาเหตุเรื่องโรคซึมเศร้ามากที่สุด

ผลสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 7,000 คน เปิดเผยว่า ร้อยละ 20 ของผู้ทำการสำรวจเคยผ่านการตรวจพบโรคซึมเศร้ามาก่อนในช่วงหนึ่งของชีวิต

ประเทศที่มีผู้ตรวจพบโรคซึมเศร้ามากที่สุดคืออังกฤษอยู่ที่ร้อยละ 26 ขณะที่ในอิตาลีมีการตรวจพบน้อยที่สุดคือร้อยละ 12

ในกลุ่มผู้เป็นโรคซึมเศร้า มีการสำรวจต่ออีกพบว่าคนกลุ่มนี้มีโอกาสหยุดงานมากที่สุดในเยอรมนี (ร้อยละ 61), เดนมาร์ค (ร้อยละ 60), อังกฤษ (ร้อยละ 58) ขณะที่ตุรกีมีโอกาสหยุดงานน้อยที่สุด (ร้อยละ 25)

ก่อนหน้านี้เคยมีการวิจัยที่ประเมินว่าโรคซึมเศร้าได้สร้างความสูญเสีย 9.2 หมื่นล้านยูโร (ราว 3.6 ล้านล้านบาท) ในปี 2010 ทั่งยุโรป จากการสูญเสียผลผลิตเพราะมีการหยุดงานหรือจากประสิทธิภาพการทำงานที่น้อยลง เป็นสาเหตุหลักๆ ให้เกิดการสูญเสียรายได้

ในหมู่ประเทศที่ได้รับการสำรวจ หนึ่งในสี่ของผู้เป็นโรคซึมเศร้าบอกว่าพวกเขาไม่บอกเรื่องนี้ให้นายจ้างรับรู้ หนึ่งในสามของพวกเขาบอกว่าพวกเขากังวลเรื่องความเสี่ยงในการทำงาน

ผู้จัดการจำนวนหนึ่งในสามของจำนวนกลุ่มสำรวจ 792 คนบอกว่าพวกเขาไม่มีการให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นระบบแก่ลูกจ้างที่ประสบภาวะโรคซึมเศร้า แต่ในอังกฤษสถานการณ์ดีกว่า จากการที่ผู้จัดการเกือบทั้งหมด 117 คน บอกว่าพวกเขามีการให้ความช่วยเหลือด้านนี้จากฝ่ายทรัพยากรบุคคล

 

EDA ร้องสนใจผลกระทบจากโรคซึมเศร้าต่อแรงงาน

ดร. วินเซนโซ คอสติกลิโอลา ประธาน EDA กล่าวว่า "ผลจากการสำรวจแสดงให้เห็นว่ามีความจำเป็นต้องสร้างความตระหนักและช่วยให้ลูกจ้างหรือนายจ้างรับรู้และจัดการกับโรคซึมเศร้าในที่ทำงานได้"

"พวกเราเรียกร้องให้นักการเมืองผู้กำหนดนโยบายสนใจผลกระทบจากโรคซึมเศร้าที่มีต่อแรงงานและให้พวกเขาดูแลเรื่องการให้ความรู้โรคซึมเศร้าและความปลอดภัยในการทำงานแก่คนทำงาน"

สตีเฟน ฮิวจ์ ผู้แทนด้านการจ้างงานและกิจการสังคมในสภายุโรป สนับสนุนให้มีการช่วยเหลือและคุ้มครองคนงานในเรื่องนี้

ฮิวจ์กล่าวว่า "โรคซึมเศร้าในสถานที่ทำงานเป็นปัญหาด้านสังคมและการจ้างงานที่สร้างความเสียหายและต้องให้ความมสนใจและการดำเนินการจากสหภาพยุโรป"

อีเมอร์ โอ'นีล ประธานสหพันธ์โรคซึมเศร้ากล่าวว่า สถานการณ์เรื่องนี้ในอังกฤษกำลังพัฒนาในทางดีขึ้น

"พวกเราพัฒนาก้าวไปข้างหน้าเรื่อยๆ โรคซึมเศร้าและอาการวิตกกังวลเป็นเรื่องที่พูดกันมากขึ้นและเป็นที่รับรู้มากขึ้นเรื่อยๆ แพทย์ทั่วไปก็รับเรื่องนี้มากขึ้นด้วย"

"นอกจากนี้แล้ว ยังมีลูกจ้างที่เข้าหาองค์กรอย่างพวกเราเพื่อขอความช่วยเหลือมากขึ้น และนำพวกเขาเข้าสู่กระบวนการที่ทำให้พวกเขาผ่านโรคนี้มาได้เหมือนกับที่ผ่านการรักษาโรคอื่นๆ"

 

 

ที่มา:

One in 10 workers has taken time off for depression, BBC, 30-09-2012 http://www.bbc.co.uk/news/health-19759964

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net