Skip to main content
sharethis

ถ่ายทอดสดยูโร 2012 “กสทช.” ระบุให้ออกอากาศโดยไม่เลือกปฏิบัติแต่ต้องไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ห้ามทรูจอมืดเจรจาแกรมมีเอง และลองไปดูลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ในประเทศเพื่อนบ้านแถบเอเชีย รวมถึงลิขสิทธิ์การแข่งขันฟุตบอลที่สำคัญ ในมือบริษัทต่างๆ ของไทย

กสทช. ให้ออกอากาศโดยไม่เลือกปฏิบัติแต่ต้องไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ห้ามทรูจอมืด เจรจา GMM เอง

8 มิ.ย. 55 – ประเด็นเรื่องการถ่ายทอดสดการแข็งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2012 ถูกจุดให้เป็นที่สนใจ ขึ้นมาโดยบริษัท ทรูวิชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจที่ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ผู้ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขัน ไม่ปล่อยสัญญาณการถ่ายทอดสดให้กับผู้ให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เผยแพร่สัญญาณการแข่งขัน โดยทางจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ปล่อยสัญญาณทางรีสิฟเวอร์ของตนเอง และสัญญาณ RF ทางเสารับสัญญาณแบบอนาลอก (หนวดกุ้งและเสา RF ต่างๆ) (คลิ๊กอ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่นี่)

บริษัททรูวิชัน จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนเรื่องการถ่ายทอดสัญญาณรายการฟุตบอลยูโร 2012 ต่อทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อกดดันให้จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ปล่อยสัญญาณถ่ายทอดสดให้ โดยหลังจากการประชุมเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 55 ที่ผ่านมา กสทช. พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ได้แถลงภายหลังการประชุมว่า มีมติ 3 ข้อเห็นควรให้

1.โทรทัศน์ภาคปกติ หรือฟรีทีวี ดำเนินการออกอากาศ โดยไม่เลือกปฏิบัติ เพื่อให้ประชาชนได้รับชมรายการโดยปกติตามกฎหมาย และให้เป็นไปตามการแพร่ภาพสาธารณภาคพื้นดิน (ระบบอนาล็อก) และออกอากาศโดยไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

2.เห็นควรให้บริษัททรูวิชัน ดำเนินการให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการ เพื่อรับชมรายการจากโทรทัศน์ภาคปกติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนด เงื่อนไขการให้บริการ และการเผยแพร่การโฆษณาของบริษัทที่แสดงไว้ต่อสาธารณะ

3.ในขณะนี้ กสทช. อยู่ระหว่างการร่างหลักเกณฑ์ เงื่อนไขในการประกอบกิจการ ให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ดังนั้น เพื่อป้องกันสภาพปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันนี้อีกในอนาคต จึงเห็นควรเล็งลัดให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินการในเรื่องนี้ และเสนอต่อ กสทช.โดยเร็ว ทั้งนี้ มติดังกล่าวได้เซ็นเป็นคำสั่งให้ปฏิบัติตามตั้งเเต่วันนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามตั้งคำถามว่าประชาชนจะทำอย่างไร เพื่อให้สามารถชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรได้ พ.อ.นทีกล่าวว่า ประชาชนสามารถรับชมฟุตบอลยูโร 2012 ผ่านทางฟรีทีวีได้อย่างแน่นอน ขณะที่ทางบริษัททรูวิชัน กสทช.สั่งให้ปฏิบัติตามที่บริษัททรูวิชัน ได้โฆษณาไว้กับประชา ชน หมายความว่าช่วงเวลาที่ฟรีทีวีออกอากาศรายการใด ทางบริษัททรูวิชัน ก็ควรต้องมีรายการฟรีทีวีนั้นด้วย

ต่อข้อถามว่าสรุปแล้วบริษัททรูวิชัน จะจอดำหรือไม่ รองประธานกสทช.กล่าวว่า ไม่ขอตอบคำถามนี้ แต่ขอย้ำว่าบริษัททรูวิชัน ต้องปฏิบัติตามที่ได้โฆษณาไว้กับประชาชนในการทำสัญญา กระบวนการหลังจากนี้จะเป็นเรื่องของการคุ้มครองผู้บริโภค ต้องดูว่าถ้าหากผู้บริโภคเสียประโยชน์ ก็มีกฎหมายที่จะดำเนินการต่อไป แต่ในขณะนี้ยังไม่ถึงเวลานั้น และปัญหานี้บริษัททรูวิชัน จะต้องไปพูดคุยกับเจ้าของลิขสิทธิ์เอง

ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ในประเทศเพื่อนบ้านแถบเอเชีย


 

ลิขสิทธิ์การแข่งขันฟุตบอลที่สำคัญ ในมือบริษัทต่างๆ


ฟุตบอลยูโร 2012 - จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

(นอกจากนี้จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ยังได้ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลรายการสำคัญต่างๆ ของทวีปยุโรป ตลอดระยะเวลา 3 ปี คือระหว่างปี 2011-2013)


ฟุตบอลโลก 2014 – บมจ.อาร์เอส

(ทั้งนี้มีการเปิดเผยว่าจะมีทั้งรูปแบบดูฟรีบางส่วนผ่านช่องฟรีทีวี และเก็บเงินเพื่อดูครบทุกคู่ ทุกแมตช์ผ่านช่องทีวีดาวเทียมที่อาร์เอสกำลังจะเปิดตัว)


ลาลีกา สเปน (3 ฤดูกาล 2012-2015) - บมจ.อาร์เอส


บุนเดสลีกา เยอรมัน (ฤดูกาล 2012-2015) -  - จีเอ็มเอ็ม แกรมมี

 


พรีเมียร์ลีกอังกฤษ (ฤดูกาล 2013-14, 2014-15 และ 2015-16) - จะมีการยื่นประมูลกันระหว่างเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้

ทั้งนี้มีการประเมินว่าแนวโน้มมูลค่าการประมูลจะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 30% จากเดิมมูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาท (ในระยะสัญญา 3 ปี) โดยการประมูลครั้งนี้จะเพิ่มสูงขึ้นอีกเกือบ 10,000 ล้านบาท

 

 

ประกอบการเขียน:

อาร์เอส สู้ศึกปีมังกร ส่งลาลีกา สเปน และ แซทเทลไลท์ ทีวี หัวหอกสำคัญ ปั๊มรายได้ 3,200 ล้าน (rs.co.th, เข้าดูเมื่อ 8-6-2555)
กสทช.สั่ง-ห้ามทรู จอมืดยูโร (ข่าวสด, 8-6-2555)
ประมูลพรีเมียร์ลีกเดือด!!! แกรมมี่-อาร์เอส-ทรู พร้อมทุ่ม 5 พันล. (ASTV ผู้จัดการออนไลน์, 2-6-2554)
'ลิขสิทธิ์พรีเมียร์' ใครจะได้? เมื่อ 'ทรูฯ' ไม่ใช่ธุรกิจหลักซีพี แต่ 'แกรมมี่' มันคืออนาคต! (ไทยรัฐ, 19-3-2555)
'แกรมมี่' คว้าสิทธิ์ถ่ายทอดบุนเดสลีกา (ไทยรัฐ, 1-2-2555)
แกรมมี่เปิดศึกทรูทุ่มซื้อลิขสิทธิ์ยิงสดพรีเมียร์ลีก (ไอเอ็นเอ็น, 1-2-2555)
UEFA Euro 2012 broadcasting rights (wikipedia.org, เข้าดูเมื่อ 8-6-2555)

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net