Skip to main content
sharethis


เสื้อแดงสมุทรปราการ นำโดยกลุ่มผู้กล้าประชาธิปไตยสมุทรปราการ สถานีวิทยุ FM 90.25 ประมาณ 500 คน ได้ชุมนุมบริเวณลานศาลากลางสมุทรปราการ เพื่อสนับสนุน พรบ.ปรองดอง ฉบับ นปช. ที่ไม่มีการนิรโทษกรรมผู้มีส่วนร่วมสลายการชุมนุม เมษา-พ.ค.53 ประณามการป่วนสภาของ ส.ส.พรรคประชาธิปปัตย์ พร้อมทั้งตั้งโต๊ะล่ารายชื่อถอดถอน ตลก.ศาลรัฐธรรมนูญ
 
ล่ารายชื่อถอดถอน ตลก.ศาลรัฐธรรมนูญ
 
ชาญ ไชยะ ประธานกลุ่มผู้กล้าประชาธิปไตยและผอ.สถานีวิทยุ FM 90.25 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าทางกลุ่มมีการชุมนุมบริเวณลานหน้าศาลากลางนี้มาตั้งแต่วันที่ 1มิถุนายน โดยแต่ละวันจะเริ่มชุมนุมปราศรัยตั้งแต่เวลา 16.00 น. จนถึงเวลาประมาณ 23.00 น เพื่อสนับสนุน พรบ.ปรองดอง ฉบับที่เสนอโดย นปช. ภายใต้การนำของนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ที่จะไม่มีการนิรโทษกรรมผู้สลายการชุมนุมเสื้อแดงเมื่อปี 53 รวมทั้งคัดค้านการกระทำของพรรคประชาธิปัตย์ที่ประท้วงอย่างหนักในรัฐสภาต่อการพิจารณา ร่าง พรบ.ปรอดงดองฯ ที่ผ่านมา  ซึ่งทางกลุ่มนี้มองว่าพฤติกรรมของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เป็นการทำลายฝ่ายนิติบัญญัติที่มาจากประชาชน ทั้งๆที่พรรคประชาธิปัตย์ก็มาจากประชาชนเช่นกัน ทางกลุ่มจึงได้มาชุมนุมปราศรัยให้ข้อมูลกับประชาชนได้รับรู้พฤติกรรมของพรรคประชาธิปัตย์ดังกล่าว
 
“เพราะฉะนั้นพวกเราในฐานะประชาชนจึงออกมาเรียกร้องสิทธิในฐานะที่เราเป็นเสียงข้างมากเลือกพรรคเพื่อไทยเข้าไปในสภา และสภาก็เป็นตัวแทนของประชาชน เพราะฉะนั้นเราต้องการให้กระบวนการของสภาเดินต่อ ต้องการให้รัฐบาลบริหารประเทศชาติอย่างสมบูรณ์แบบ นั่นหมายความว่าเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง” ชาญ ไชยะ กล่าว
 
ชาญ ไชยะเสนอว่าอยากให้มีการเอาผิดคณะรัฐประหาร 19 ก.ย.49 เพื่อเยี่ยงอย่างไม่ให้เกิดการรัฐประหารซ้ำอีก และถ้าเป็นไปได้อยากเสนอแนวทางลบล้างผลพวงรัฐประหารตามที่คณะนิติราษฎร์ได้เคยเสนอไว้ด้วย
ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งระงับให้สภาระงับการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ม.291 นั้น ชาญ ไชยะ มองว่า เป็นกระบวนการแทรกแซง เป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรม แล้วเป็นการแทรกแซงฝ่ายบริการและฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนของตุลาการควรอยู่ในกรอบการพิจารณาของข้อกฎหมาย แต่ไม่ควรแทรกแซงกรบวนการฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเสนอทั้งกฎหมาย เสนอทั้งงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งมันเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องงานบริหารและเป็นเรื่องของตัวแทนประชาชน ฝ่ายตุลาการเป็นฝ่ายที่มาจากการแต่ตั้งไม่ควรเข้ามาแทรกแซง
 
ประธานกลุ่มผู้กล้าประชาธิปไตย ยังเปิดเผยว่าการชุมนุมครั้งนี้ยังได้มีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ 20,000 ชื่อเพื่อยื่นถอดถอน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้งหมด จากการแทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติ ละเมิดประชาชน เข้าข้างฝ่ายรัฐประหาร จากกรณีที่มีคำสั่งให้สภาระงับการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และจากการล่ารายชื่อมา 2 วันของกลุ่มนี้ได้จำนวนรายชื่อ 4,000 รายชื่อแล้ว โดยตั้งเป้าไว้ให้ครบ 20,000 รายชื่อภายในวันศุกร์นี้ และนำรายชื่อดังกล่าวส่งให้สภาเพื่อให้สภาพิจารณาว่าเราไม่เป็นด้วยกับศาลรัฐธรรมนูญในการชี้มูลครั้งนี้  ทั้งนี้การชุมนุมตลอด 4 วันที่ผ่านมาเป็นไปอย่างสงบยังไม่มีปัญหาอะไร 
 
คลิปสัมภาษณ์ ชาญ ไชยะ ประธานกลุ่มผู้กล้าประชาธิปไตย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net