Skip to main content
sharethis
 
21 พ.ค. 55 - สำนักข่าวไทยรายงานว่าคนงานบริษัท ชินเอไฮเทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมสุรนารี และนิคมอุตสาหกรรมนวนคร สูงเนิน จ.นครราชสีมา รวมกว่า 1,000 คน เดินทางมาชุมนุมประท้วงขวางทางเข้าออกกระทรวงแรงงาน ตั้งแต่เช้ามืด ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกระทรวงฯ ต้องปิดทางเข้าออกทุกทาง จนข้าราชการและประชาชนที่จะมาติดต่อราชการไม่สามารถเข้าออกได้ตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง ประมาณ 10 นาย คอยดูแลสถานการณ์ที่ค่อนข้างตึงเครียด ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกระทรวงฯ ได้เปิดประตูให้ข้าราชการได้เข้าไปทำงานแล้ว ผู้ที่จะผ่านเข้าออกต้องแสดงบัตรประจำตัวข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่เท่านั้น ขณะที่คนงานส่วนหนึ่งปีนรั้วเข้ามานอนพักอยู่บริเวณชั้นล่างนกระทรวงแรงงาน
 
นายเดชสิงห์ ท้าวไธสง หนึ่งในคนงานที่ชุมนุมประท้วง กล่าวว่า หลังจากต้องหยุดงานมานานแล้วกว่า 1 เดือน ถึงวันนี้คนงานต้องการเจรจากับนายคุริโอะ นิชิมูระ เจ้าของโรงงานชาวญี่ปุ่นเพียงคนเดียว เพราะการเจรจาผ่านตัวแทนบริษัทในช่วงที่ผ่านมาไม่ประสบความสำเร็จ และมีการส่งจดหมายขู่จะฟ้องกลับคนงานที่ออกมาเคลื่อนไหวเป็นเงินมากถึง 200 ล้านบาท ที่สำคัญมีการเลิกจ้างคณะกรรมการสหภาพและผู้นำคนงานไปแล้วกว่า 100 คน ข้อเรียกร้องสำคัญขณะนี้คือ การให้คนงานได้กลับเข้าทำงานตามปกติ และคงสวัสดิการและสภาพการจ้างเดิมไว้ ส่วนสวัสดิการที่เรียกร้องใหม่รวม 35 ข้อ ให้มาเจรจากันภายหลัง 
 
ด้านนายอาทิตย์ อิสโม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ระบุจะทำแถลงการณ์ชี้แจงคนงานในส่วนที่เข้าใจไม่ตรงกัน ทำให้การเคลื่อนไหวบานปลาย เพราะขณะนี้คนงานไม่มีแกนนำ จึงไม่สามารถพูดคุยหรือตกลงได้ ส่วนสาเหตุที่นายจ้างไม่มาเจรจา เพราะลูกจ้างยังคงมีการความพยายามยกระดับการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ทำให้นายจ้างกลัวจนการเจรจาไม่มีความคืบหน้า
 
ขณะที่นายสง่า ธนสงวนวงศ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในวันนี้จะประสานให้ทางบริษัทชินเอไฮเทค จัดรถมารับคนงานที่ต้องการจะกลับไปทำงาน เบื้องต้นทางบริษัทตกลงจะไปรับคนงาน แต่มีข้อแม้ว่าผู้นำแรงงานกว่า 100 คนที่ต้องมีการสัมภาษณ์และทำความเข้าใจกันก่อนกลับเข้าทำงาน อยากเรียกร้องให้คนงานที่ออกมาเคลื่อนไหวนึกถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากประเทศชาติ เพราะการเคลื่อนไหวที่ไม่มีเหตุผลรองรับเพียงพอ จะทำให้นักลงทุนหวั่นวิตก อาจย้ายฐานการผลิตได้ เนื่องจากข้อเรียกร้องไม่สมเหตุผล จากการเจรจากับคนงานในข้อเรียกร้อง 35 ข้อที่ให้เพิ่มสวัสดิการ เช่น การขอสนามกีฬาหญ้าเทียม เพื่อลดอาการบาดเจ็บ ขอเพิ่มค่ารถหรือค่าอาหารจาก 25 บาท เป็น 70 บาท ขอให้จ่ายโบนัส 2 ครั้งต่อปี เฉพาะสมาชิกสภาพแรงงานเท่านั้น เป็นต้น แต่หากยืนยันจะปักหลักประท้วงต่อก็จะให้ชุมนุมอย่างสงบ ห้ามไปรบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่บนอาคาร หากฝ่าฝืนจะประสานตำรวจดำเนินคดีข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net