รำลึก 27 ปี “น้องเกด” พยาบาลอาสา ครอบครัวเสนอ “ปรองดอง” แบบที่ผู้สูญเสียรับได้

พะเยาว์ อัคฮาด จัดงานวันเกิด 27 ปี “กมนเกด” พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมฯ เสื้อแดงร่วมจำนวนมาก ตั้งโต๊ะแถลงข่าวไม่สนนิรโทษกรรมของนักการเมือง เสนอนิรโทษเฉพาะผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ ส่วนแกนนำ นปช.-ระดับผู้บังคับบัญชา-ผู้สั่งการ หากพบผิดต้องดำเนินคดี “น้องเดียร์” ขึ้นเวที บอกไม่มีใครลืม แต่ขอให้ใจเย็น

 

นางพะเยาว์ (ซ้าย) และนายณัทพัช อัดฮาด (กลาง)  ขณะอ่านแถลงการณ์ข้อเสนอเพื่อที่จะนำไปสู่ความปรองดอง

 

26 เม.ย.55 เมื่อเวลา 17.00 น. บริเวณแยกราชประสงค์ มีการจัดงานรำลึกการเสียชีวิตและวันคล้ายวันเกิดของนางสาวกมนเกด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตในเหตุการณ์การสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในเดือนพฤษภาคม 2553 โดยนางพะเยาว์ และนายณัทพัช อัคฮาด มารดาและน้องชายได้อ่านแถลงการณ์ข้อเสนอเพื่อที่จะนำไปสู่ความปรองดองเสนอต่อ รัฐบาล รัฐสภา และสารณชนพิจารณา โดยมีเนื้อหา ดังนี้

1. เสนอให้ออก พ.ร.บ. นิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทางการเมืองและผู้ที่ถูกดำเนินคดีอันมีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่เกิดรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ทุกฝ่ายโดยเร่งด่วน เพื่อเป็นการลดเงื่อนไขความขัดแย้งในสังคมวงกว้าง

2. เร่งรัดให้การสืบสวนสอบสวน การไต่สวนการตาย และการพิจารณาคดีบนชั้นศาลกรณีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมดำเนินไปอย่างไม่ล่าช้า เพื่อฟื้นฟูระบบนิติรัฐในสังคมไทย หากปรากฏว่าแกนนำ นปช. เป็นผู้กระทำความผิดก็ให้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม หากปรากฏว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาเป็นผู้กระทำความผิด อาจพิจารณาให้นิรโทษกรรมเจ้าหน้าที่ระดับล่าง แต่ต้องไม่ละเว้นการดำเนินคดีเอาผิดกับผู้สั่งการและผู้บังคับบัญชาในการสลายการชุมนุม เพราะการละเว้นความรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิในชีวิตของประชาชนย่อมเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ในระบอบประชาธิปไตย

3. ให้รัฐบาลชดเชยค่าเสียหายให้แก่ผู้เสียหายจากการชุมนุมทางการเมืองนับแต่การรัฐประหาร 19 กันยา ทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ ผู้ชุมนุม และผู้ประกอบการเอกชน

4. สำหรับกรณีของคุณทักษิณและพวก ซึ่งไม่ได้รับความเป็นธรรมจากระบบ 2 มาตรฐานหรือกระบวนการตุลาการภิวัตน์ที่สืบเนื่องจากการรัฐประหาร 19 กันยา ควรดำเนินการตามแนวทาง “ลบล้างผลพวงรัฐประหาร” ของคณะนิติราษฎร

นายณัทพัชกล่าวในแถลงการณ์ว่า กระบวนการสร้างความปรองดองที่ได้เสนอให้พิจารณานี้วางอยู่บนคุณค่า หลักการ และกระบวนการที่เป็นประชาธิปไตย เคารพในหลักนิติรัฐและสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง ซึ่งจะเป็นหลักประกันว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์ที่นำไปสู่การบาดเจ็บล้มตายของประชาชนจำนวนมากเช่นนี้อีกในอนาคต

นางพะเยาว์กล่าวปิดการแถลงการณ์ไว้อาลัยนางสาวเกดว่า “วันนี้เมื่อ 27 ปีที่แล้ว น้องเกดได้เกิดมาเป็นลูกสาวในครอบครัวอัคฮาด แต่แล้วเธอก็ได้จากเราไป ขณะที่ทำหน้าที่พยาบาลอาสาสมัครในสถานการณ์ที่ฝ่ายหนึ่งกำลังชุมนุมเพื่อยืนยันในหลักความยุติธรรมที่ตนเชื่อ และอีกฝ่ายหนึ่งกำลังเคลื่อนกองกำลังติดอาวุธสงครามเข้าสลายการชุมนุม

 วันนี้น้องเกดได้เกิดอีกครั้งหนึ่ง ในฐานะลูกของผู้รักความถูกต้อง รักเสรีภาพ รักประชาธิปไตย

วันนี้คบเพลิงแห่งเสรีชนได้ถูกจุดขึ้นแล้ว ยังความสว่างไสวในดวงตาและในความรู้สึกนึกคิดของผู้คนทั้งแผ่นดิน ท่ามกลางการต่อต้านรัฐประหาร คัดค้านระบบความยุติธรรม 2 มาตรฐาน และต่อสู้กับการเมืองแบบจารีตนานหลายปี

ดิฉันขอให้จิตวิญญาณของน้องเกดและของผู้ที่เสียสละคนอื่นๆ สถิตอยู่ในตัวเราทุกๆ คนในที่นี้ เพื่อนำทางไปสู่อนาคตที่เราจะสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยไม่ต้องเข่นฆ่ากันอีก ขอบคุณค่ะ”

นางพะเยาว์ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของคดีว่าในตอนนี้คดีได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ และเธอยังคงมีกำลังใจในการที่จะเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ลูกของเธอ

หลังจากเสร็จสิ้นการกล่าวแถลงการณ์ก็ได้มีพิธีรดน้ำอัฐฐิของนางสาวกมนเกด เนื่องด้วยมีผู้มาแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมากทำให้นางพะเยาว์ก็ถึงกับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่  

 

 

จากนั้นเวลา 19.00 น. มีเวทีปราศรัยโดยนางพะเยาว์ ได้นำเค้กขึ้นมาบนเวทีพร้อมร้องเพลงวันเกิด และเป่าเทียนวันเกิดให้ลูกสาวที่เสียชีวิต และแจกเค้กให้ผู้ที่มาร่วมงานด้วย จากนั้นได้กล่าวบนเวทีว่า

"ที่ ส.ส.หลายคนบอกให้หันหน้ามาปรองดองและลืมๆไปซะ ก็อยากให้มองกลับกันว่าหากเป็นลูกหลานของท่านจะยอมหรือไม่ เพราะประชาชนได้ผ่านเหตุการณ์มาไม่นานและยังไม่ลืมเหตุการณ์ อยู่ดีๆ พล.อ.สนธิ (บุญยรัตกลิน) จะมาโยนเรื่องปรองดองลงมาใครจะทำได้ เพราะพี่น้องได้ร่วมต่อสู้กันมา ยืนยันว่าไม่ได้คัดค้านการปรองดอง แต่มีข้อแม้ว่าหากจะปรององต้องไม่เกี่ยวคดีความที่มีอยู่" นางพะเยาว์กล่าวและว่าไม่สนใจการให้สัมภาษณ์ของทักษิณ ชินวัตร เรื่องนิรโทษกรรม แต่มั่นใจใน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศ

นางพะเยาว์ กล่าวอีกว่าอยากฝากถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ว่าข้องใจว่าประเทศนี้พอมีอะไรกันก็เข้าพบพล.อ.เปรม อาทิ กองทัพก็ต้องเข้าไปรดน้ำ   และที่มีคนออกมาระบุว่า พล.อ.เปรมไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง เหตุการณ์ที่ผ่านมา พล.อ.เปรมก็เคยการันตีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าประเทศไทยโชคดีที่มีนายกชื่ออภิสิทธิ์ แล้วทำไมตอนที่สั่งฆ่าประชาชน พล.อ.เปรมไม่ออกมา ตนมั่นใจว่าคนที่อยู่เบื้องหลังและยุ่งการเมืองคือ พล.อ.เปรม

ส่วน น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  ได้กล่าวปราศรัยกับผู้ชุมนุมว่า ไม่ได้มาร่วมงานในฐานะ ส.ส. แต่มาร่วมงานในฐานะผู้สูญเสีย เชื่อว่าเสื้อแดงทุกคนไม่ลืมการสูญเสียในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อยากให้ทุกคนมั่นใจ และเชื่อใจกระบวนการยุติธรรม เพราะถ้าเราไม่เชื่อ เราก็ไม่สามารถเชื่อใครได้นอกจากตัวเอง

"เดียร์รู้สึกไม่แตกต่างจากแม่น้องเกด แต่อยากให้ทุกคนใจเย็นเหมือนเดียร์ และเชื่อว่าคุณพ่อของเดียร์ และน้องเกดจะใจเย็นไปกับพวกเรา" น.ส.ขัตติยากล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท