Skip to main content
sharethis

เครือข่ายถกแถลงรัฐธรรมนูญสนับสนุนมติ กมธ. ให้ สสร.มาจากเลือกตั้งโดยตรง 200 คน

30 มี.ค. 55 - เครือข่ายถกแถลงรัฐธรรมนูญออกจดหมายเปิดผนึก "สนับสนุนมติ กมธ. ให้ สสร.มาจากเลือกตั้งโดยตรง 200 คน" โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ ...

เครือข่ายถกแถลงรัฐธรรมนูญ สนับสนุน มติ กมธ.

ให้ สสร.มาจากเลือกตั้งโดยตรง 200 คน

ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  ได้มีมติ เห็นชอบให้มีการเลือกตั้ง สสร. โดยตรง 200 คน ตามรูปแบบของการเลือกตั้ง ส.ว. เมื่อปี พ.ศ. 2543  นั้น 

เครือข่ายถกแถลงรัฐธรรมนูญ ขอขอบคุณคณะกรรมาธิการที่เห็นความสำคัญของการให้โอกาสแก่ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการยกร่างรัฐธรรมนูญมากขึ้น  ด้วยการมีสสร. จำนวนที่มากพอสมควร  จะช่วยให้ผู้สมัครที่ไม่อิงกับพรรคการเมืองและผู้สมัครที่เป็นตัวแทนเสียงข้างน้อย สามารถแทรกเข้าไปมีที่นั่งในสภาร่างรัฐธรรมนูญได้มากขึ้น

เพื่อให้กระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญเป็นโอกาสการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประชาธิปไตย ในขณะเดียวกันก็เป็นกระบวนการสร้างความปรองดองระหว่างพลเมืองกับพลเมืองได้ด้วยนั้น  เครือข่ายถกแถลงรัฐธรรมนูญ จึงขอเสนอให้ ขยายเวลาในการยกร่างรัฐธรรมนูญ จาก 6 เดือนในร่างฯของรัฐบาลมาเป็น 1 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม สำหรับให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง  การมีส่วนร่วมเช่นนี้ จะช่วยให้ประชาชนมีความรู้สึกเป็นเจ้าของรัฐธรรมนูญ  ซึ่งเป็นเสมือนสัญญาประชาคมที่ทุกคนร่วมกันกำหนดขึ้น 

อนึ่ง  เครือข่ายถกแถลงรัฐธรรมนูญ เกิดขึ้นจากเวทีถกแถลงรัฐธรรมนูญ ในจังหวัดเชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช นราธิวาส และ กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ริเริ่มดำเนินงานตั้งแต่ เดือนมกราคม 2555 เป็นต้นมา  โดยมีสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้ประสานงาน

 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net