Skip to main content
sharethis

ซามูไรในอดีตตัวจริงเป็นเช่นไร แน่นอนว่าเราไม่อาจบอกได้เพราะไม่เคยรู้จักพบเห็น แต่ซามูไรในภาพจำของพวกเรา มักเป็นซามูไรในยุคตกต่ำ หมดอำนาจ หรือเร่ร่อนไร้นายในหนังญี่ปุ่นยุคคลาสสิกโดยเฉพาะงานของอากิระ คุโรซาว่า จนมาถึงหนังญี่ปุ่น/ฮอลลีวู้ดยุคปัจจุบันอย่าง Twilight Samurai และ The Last Samurai... ... พวกเขาล้วนคือคนตัวเล็กหัวใจใหญ่ คือนักรบเพื่อคุณธรรม ผู้ถือหลักศักดิ์ศรีแห่งมนุษย์เหนืออื่นใด และคือผู้ยินยอมขบถเพื่อความถูกต้อง แม้จะต้องสูญทรัพย์สินและสิ้นอำนาจ นี่คือที่มาของเทศกาล \บินข้ามลวดหนาม\" ตอน 4 อันมีชื่อว่า ตอน \"ชุมนุมซามูไร\" \"บินข้ามลวดหนาม\" เป็นเทศกาลศิลปวัฒนธรรมเพื่อสิทธิมนุษยชนและสันติภาพของมูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน ที่เปิดให้ทุกท่านมาร่วมกันบินข้าม \"ลวดหนาม\" แห่งอคติทางชาติพันธุ์ สัญชาติ ศาสนา และเพศสภาพ ด้วยศิลปะภาพยนตร์ ดนตรี ละคร นิทรรศการศิลปะ ตลอดจนถึงศิลปหัตถกรรมและอาหารชาติพันธุ์ ในปีนี้ บินข้ามลวดหนามคือเทศกาลภาพยนตร์สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย 4 วัน นับแต่ พฤหัสที่ 29 มีนาคม - อาทิตย์ที่ 1 เมษายน โดยงานวันพฤหัสและศุกร์จะเริ่มเวลา 4 โมงเย็นถึง 2 ทุ่มครึ่ง และเสาร์-อาทิตย์จะเริ่มแต่ 11 โมงเช้า ซึ่งในคืนวันเสาร์จะมีเวทีการแสดงวัฒนธรรม ดนตรี acoustic

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net