Skip to main content
sharethis

กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตัวแทนเกษตรกรและแรงงาน ยื่นฟ้องศาลปกครองให้เพิกถอนการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สปสช. ชุดใหม่ เพราะการสรรหาและคัดเลือกที่ผ่านมาองค์ประกอบของที่ประชุมไม่ครบตามที่กฎหมายกำหนด แพทย์ชนบทและผู้ป่วยเตรียมฟ้องเอาผิดถ้ากรรมการชุดใหม่มีมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและทำลายระบบบัตรทอง น.ส.บุญยืน ศิริธรรม และนางสุนทรี เซ่งกี่ กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ผู้แทนเกษตรและแรงงาน เปิดเผยว่าเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อระบบบัตรทอง และในฐานะที่เป็นผู้เสียหายจากที่ต้องร่วมรับผิดชอบต่อการมีมติอื่นๆ ที่จะตามมาของคณะกรรมการ สปสช. ชุดใหม่ ที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย จึงได้ยื่นฟ้องศาลปกครองแล้วเมื่อวันที่ 27 ธค. ที่ผ่านมาเพื่อขอให้เพิกถอนการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิที่ผ่านมาเพราะ รมว.สธ. ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจงใจไม่ปฏิบัติตาม พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติมาตรา13 ที่ให้มีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้วยความอิสระ ไม่มีใบสั่งจากผู้มีอำนาจและให้กรรมการจากทุกองค์ประกอบ เป็นผู้สรรหาและคัดเลือกแต่การประชุมที่ผ่านมา กรรมการจากองค์กรพัฒนาเอกชนทั้ง 5 คนไม่ได้มีส่วนร่วมเพราะติดภาวะน้ำท่วม ทำให้การคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 7 คนที่ผ่านมาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เหมือนครั้งปี 2546 ที่รัฐนมตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในขณะนั้นสั่งให้คัดเลือกใหม่ กรรมการผู้แทนเกษตรกรและแรงงานเปิดเผยต่อว่า ได้เคยมีหนังสือคัดค้านการแต่งตั้งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายไปยัง รมว.สธ.และนายกรัฐมนตรี 2 ฉบับแล้ว แต่เรื่องยังเงียบอยู่และมีความพยายามจะจัดประชุมคณะกรรมการ สปสช.ชุดใหม่ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเพื่อออกมติให้มีการเก็บเงินผู้ป่วยและอื่นที่จะทำให้ระบบบัตรทองอ่อนแอลงเอื้อประโยชน์กับธุรกิจเอกชนเหมือนระบบประกันสังคม จึงต้องพึ่งอำนาจศาลปกครองให้เพิกถอนการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิดังกล่าว และคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้มีการประชุมออกมติที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่าแพทย์ชนบททั่วประเทศร่วมกับเครือข่ายผู้ป่วยโรคต่างๆ ที่เคยสนับสนุนนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของรัฐบาลพรรคไทยรักไทยที่ผ่านมาในอดีต กำลังจับตาดูการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาลที่เข้ามาแทรกแซงเอานายทุนพรรคและพวกที่เคยคัดค้านระบบหลักประกันสุขภาพเข้ามาเป็นเสียงข้างมากในคณะกรรมการ สปสช. ชุดใหม่ ว่าจะมีมติอะไรที่เป็นการทำลายระบบบัตรทองหรือเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจเอกชนหรือไม่ ถ้ามีมติเก็บเงินประชาชนหรือทำให้ ผู้ป่วยโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคไต โรคต้อกระจก โรคฮีโมฟีเลีย ไม่สามารถเข้าถึงบริการได้ เครือข่ายต่างๆ จะฟ้องเอาผิดกรรมการอย่างแน่นอน เพราะถือว่ากรรมการชุดนี้ได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net