Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 45 วันนี้คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า ทรงมีพระปรอท(ไข้) ต่ำๆ เป็นบางเวลา และเมื่อเย็นวานนี้ ทรงมีพระอาการเจ็บบริเวณพระนาภีด้านล่าง คณะแพทย์ได้ถวายตรวจพระวรกาย และถวายตรวจพระโลหิต ได้วินิจฉัยว่า พระโรคถุงเนื้อเยื่อขนาดเล็ก บนผนังของพระอันตะ(ลำไส้ใหญ่) อักเสบ (diverticulitis) ทั้งนี้ คณะแพทย์ได้เคยส่องกล้องตรวจพบว่า ทรงมีถุงเนื้อเยื่อขนาดเล็ก ที่ผนังของพระอันตะ (diverticulum) ตามที่ได้มีแถลงการณ์สำนักพระราชวัง ให้ทราบทั่วกันแล้ว เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2552 หลังจากนั้นได้ถวายส่องกล้องตรวจ ติดตามพระอาการเป็นระยะ (check-up) ไม่พบเนื้อร้าย และคณะแพทย์ได้อธิบายว่า เป็นอาการที่มักเกิดในผู้สูงอายุ โดยอาจมีการอักเสบ ของถุงเนื้อเยื่อ หรือมีโลหิตออกจากถุงเนื้อเยื่อเป็นครั้งคราวได้ ดังที่เคยพบถุงเนื้อเยื่อเล็กบนผนัง ของพระอันตะอักเสบ และถวายการรักษามาแล้วครั้งหนึ่ง ตามที่ได้มีแถลงการณ์สำนักพระราชวัง เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2550 ในครั้งนี้ คณะแพทย์จึงได้ถวายพระโอสถปฏิชีวนะ ทางหลอดพระโลหิต ผลการตรวจเอ็กซเรย์พระอุระ(ทรวงอก) ปรากฏว่า พระปัปผาสะ(ปอด) ปกติ คณะแพทย์ได้ขอพระราชทานงดเสวยพระกระยาหารสักระยะหนึ่ง จนกว่าพระอาการอักเสบจะทุเลาลง จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน 19 พ.ย. 2554 ที่มา: แถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 45, วันที่ 19 พฤศจิกายน 2554

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net