Skip to main content
sharethis

องค์กรสตรีปะหล่องเผยแพร่รายงานฉบับใหม่ \Still Poisoned\" ระบุในพื้นที่ของชาวปะหล่องในรัฐฉาน ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลัง อส. กลุ่มนายปานเซ ซึ่งเป็น ส.ส.ในสภาใหม่ ยังคงมีการปลูกฝิ่นอย่างกว้างขวาง วันนี้ (25 ต.ค.) ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก องค์กรสตรีชาวปะหล่อง (Palaung Women Organization-PWO) ได้แถลงเปิดตัวหนังสือรายงานเกี่ยวกับยาเสพติดในพม่า ในชื่อ “ยังเป็นพิษ” “Still Poisoned” โดยระบุในพื้นที่อาศัยอยู่ของชนชาวปะหล่อง ในรัฐฉาน ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาลใหม่พม่ายังคงมีการปลูกฝิ่นอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ รายงานระบุว่า แม้พม่าจะมีรัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2553 การปลูกฝิ่นในพื้นที่รัฐฉานโดยเฉพาะในเขตพื้นที่เมืองน้ำคำ รัฐฉานภาคเหนือ ยังคงไม่ลดลง ตรงกันข้ามกลับมีการเพิ่มปริมาณการปลูกมากขึ้น ชาวบ้านอย่างน้อย 15 หมู่บ้านหันมายึดอาชีพปลูกฝิ่น และตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาพบว่าปริมาณการปลูกฝิ่นในพื้นที่นี้เพิ่มขึ้นถึง 78 เปอร์เซ็นต์ โดยพื้นที่ปลูกฝิ่นส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังอาสาสมัครกลุ่มนายปานเซ จ่อมิ้น ซึ่งขณะนี้มีตำแหน่งเป็นถึงสมาชิกสภาในรัฐบาลชุดใหม่ของพม่า ขณะเดียวกันยังพบว่า มีชาวบ้านที่ไม่เคยมีอาชีพปลูกฝิ่นก็พากันหันมายึดอาชีพปลูกฝิ่นกันมากขึ้น และชาวบ้านใน 12 หมู่บ้าน ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจของพม่าในพื้นที่ให้ทำการปลูกได้อย่างเสรีโดยที่แลกกับการจ่ายภาษีแทน ข้อมูลรายงานระบุด้วยว่า นับตั้งแต่มีรัฐบาลใหม่บริหารประเทศ การปลูกฝิ่นในพื้นที่กลับยิ่งเพิ่มปริมาณมากขึ้นกว่าเดิม จำนวนคนติดยาเสพติดก็เพิ่มสูงขึ้น และจากการที่ผู้นำกองกำลังอาสาสมัครซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องยาเสพติดและได้รับสิทธิ์ควบคุมดูแลพื้นที่ได้เข้าเป็นสมาชิกในสภาก็ยิ่งทำให้การค้ายาเสพติดมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น องค์กรสตรีปะหล่อง (PWO) ดำเนินกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในพม่าและจัดทำวิจัยเกี่ยวยาเสพติดในรัฐฉานอย่างต่อเนื่อง เมื่อปี 2549 ได้ออกรายงานเกี่ยวกับยาเสพติดในชื่อ “ดอกไม้พิษ” “Poisoned Flowers” และเมื่อปีที่ผ่านมา (2553) ได้ออกรายงานยาเสพติดอีกครั้งในชื่อ “เนินเขาที่เป็นพิษ” “Poisoned Hills” แต่เนื่องด้วยการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลทหารพม่ายังไม่คืบหน้า ทางองค์กรจึงได้ติดตามจัดเก็บรวบรวมข้อมูลมาจัดทำเป็นหนังสือรายงานต่อเนื่องล่าสุดในชื่อ “ยังเป็นพิษ” “Still Poisoned” รายละเีอียดหนังสือรายงาน “ยังเป็นพิษ” “Still Poisoned” ติดตามได้ที่ ... www.palaungwomen.com / www.palaungland.org ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \"คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net