Skip to main content
sharethis

กิจกรรมอดอาหารที่ดำเนินอย่างต่อเนื่องถึงวันที่ 4 ยังคงได้รับความสนใจจากประชาชนและชาวต่างชาติอย่างสม่ำเสมอ พร้อมเสนอร่วมรับประทานอาหารเช้าหลังครบกำหนดอดอาหาร 112 ชั่วโมง 29 กันยายน 2554 บริเวณลานลั่นทม หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “ปฏิบัติการอดอาหารท้วงประเทียด 112 ชั่วโมง” (112 Hunger Strike) ของนายมิตร ใจอินทร์ ดำเนินต่อไปเป็นวันที่สี่ พร้อมเชิญชวนประชาชนที่สนใจร่วมพูดคุยและรับประทานอาหารเช้าด้วยกันในวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดการอดอาหาร และร่วมฟังคำประกาศการเคลื่อนไหวทางวัฒนธรรมในปัญหาเรื่องกฎหมายมาตรา 112 ของกลุ่มศิลปินอิสระ ในเวลา 08.00 น.ด้วย การอดข้าว 112 ชั่วโมงในวันนี้เหลือเพียงนายมิตร ใจอินทร์ที่ยังคงปักหลักอดข้าวต่อไป และบรรยากาศยังเป็นไปอย่างค่อนข้างคึกคัก มีประชาชนที่ติดตามข่าวสารจากอินเตอร์เน็ตแวะมาเยี่ยมให้กำลังใจเป็นระยะ รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาชมงานศิลปะในหอศิลปวัฒนธรรม เข้ามาสอบถามถึงกิจกรรมของนายมิตรด้วย ในวันนี้นายมิตรเล่าว่าตนรู้สึกถึงความหิวอยู่บ้าง แต่ก็พยายามไม่นึกถึงมัน พยายามใช้ความสงบและสมาธิ และใช้ประสบการณ์จากที่เคยบวชเป็นพระสงฆ์อยู่ 1 พรรษาในวัดป่า ซึ่งเป็นช่วงที่ได้มีประสบการณ์การอดอาหารอยู่บ้างแล้ว นายมิตรเน้นย้ำว่าวิธีการอดข้าวว่าเป็นงานศิลปะที่ดีแบบหนึ่ง เพราะเป็นงานที่ไม่ต้องใช้แรง ใช้อุปกรณ์ มีลักษณะของการพยายามทำอะไรให้น้อยที่สุด มันทั้งได้ทดลองการลด-ละ-เลิกการกิน การใช้ และการเคลื่อนไหวด้วย ขณะที่นายปพนศักดิ์ ละออ นักศึกษาปริญญาโท สาขาจิตรกรรม ที่อดร่วมข้าวเป็นเพื่อนนายมิตร ได้ 44 ชั่วโมง แต่ด้วยบทบาทการเป็นคณะผู้จัดงาน madiFESTO 2011 ทำให้ต้องประสานงานในกิจกรรมส่วนอื่นๆ จึงไม่สามารถอดอาหารเป็นเพื่อนได้ตลอด แต่ก็ยังคงปักหลักนอนที่หอศิลปวัฒนธรรมเป็นเพื่อนนายมิตรอยู่ทุกคืน นายปพนศักดิ์เล่าว่าสิ่งที่นายมิตรทำ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในทั้งวงการศิลปะและการเคลื่อนไหวทางการเมือง ศิลปะสามารถเป็นแรงบันดาลใจส่งเสริมการเคลื่อนไหวทางการเมือง ขณะเดียวกันศิลปะก็ได้แรงบันดาลใจจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกิดขึ้นจริงในช่วงที่ผ่านมา มันส่งผลถึงกันและกัน ส่งเสริมกันทั้งโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว ทั้งทำให้คนรู้สึกได้ นายปพนศักดิ์ เห็นว่าหลังเหตุการณ์พฤษภาคม 2553 ได้ส่งผลถึงความเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย คนเริ่มตั้งคำถามกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น มันมีการคิดและพูดถึงปัญหาเรื่องกฎหมายฉบับนี้มากขึ้น ทั้งในแง่เหตุผลและแง่ความรู้สึก มีเสียงของคนในสังคมจำนวนมากที่ควรรับฟัง เกิดผลกระทบต่อคนในหลายๆ ด้าน เช่น ทำให้เกิดความกลัว หรือการยิ่งปิดก็ยิ่งทำให้อยากรู้ กฎหมายมาตรา 112 จึงควรมีการเปลี่ยนแปลง การอดอาหารของนายมิตรจะครบกำหนดเวลา 112 ชั่วโมงในเช้าวันที่ 1 ตุลาคม เวลา 4.00 น. ซึ่งทางกลุ่มศิลปินผู้จัดงานได้เตรียมนำอาหารที่ย่อยง่าย เช่น โจ๊กหรือข้าวต้ม มาร่วมกันรับประทานในเช้าตรู่วันดังกล่าว อีกทั้งยังเชิญชวนประชาชนผู้สนใจร่วมรับประทานอาหารเช้า พูดคุยสบายๆ กับกลุ่มศิลปิน ในประเด็นเรื่องประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และในเวลาราว 8.00 น.ร่วมรับฟังคำประกาศของกลุ่มศิลปินอิสระในประเด็นการแก้ไขปัญหาเรื่องกฎหมายนี้ในมิติเชิงวัฒนธรรมด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net