Skip to main content
sharethis

 

รัฐมนตรีศึกษาฯ เผยเรื่องนักเรียนไทยแต่งชุดนาซีในวันกีฬาสีเป็นเรื่องละเอียดอ่อนกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รับจะลงไปดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้อีก ส่วนผู้อำนวยการโรงเรียนที่เกี่ยวข้องได้ทำหนังสือขออภัยแล้ว

มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์ กรณีนักเรียนหญิงโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ แต่งตัวเลียนแบบอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำพรรคนาซี พร้อมถือธงสวัสดิกะเดินขบวนในงานกีฬาสีประจำปีของโรงเรียน ก่อนภาพหลุดไปแพร่หลายอยู่ในโลกไซเบอร์ จนหนังสือพิมพ์เดลี่เมล์ของประเทศอังกฤษนำมาตีแผ่ สร้างความไม่สบายใจกับนานาประเทศ กงสุลเยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกาออกมาประท้วงโรงเรียนและเรียกร้องให้มีการสอนประวัติศาสตร์โลกสมัยใหม่ ว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้แล้ว โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่อาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ เพราะกระทบความรู้สึกของคนจำนวนมาก โดยเบื้องต้นจะพยายามลงไปดูแล ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก

ขณะที่นายพงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ โฆษก ศธ. กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังสถานทูตอังกฤษ อเมริกา เยอรมนี และฝรั่งเศสแล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กนักเรียน ซึ่งคณะครูชี้แจงว่าไม่ทราบมาก่อน เพราะเป็นชุดการแสดงที่ไม่ได้แจ้งให้ครูทราบล่วงหน้า คณะนักเรียนและครูโรงเรียนจึงรู้สึกเสียใจ ซึ่งสถานทูตทั้ง 4 ประเทศรับทราบและเข้าใจแล้ว

วันเดียวกัน น.ส.ดรุณี ศรีประมงค์ ผอ. โรงเรียนพระหฤทัย จ.เชียงใหม่ ออกแถลงการณ์เรื่อง "โรงเรียนพระหฤทัย ขออภัยสืบเนื่องจากกีฬาสีของโรงเรียน (Deeply Apologies)" เนื้อหาระบุว่า "กราบขออภัย ทุกท่านที่เคารพ เนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ก.ย.2554 ทางโรงเรียนพระหฤทัย จ.เชียงใหม่ ได้จัดการแข่งขันกีฬาสีภายในโรงเรียนขึ้น และมีการแบ่งสีเป็น 7 สี และหนึ่งในจำนวนนั้นคือสีแดง ได้จัดฉากเครื่องหมาย และแต่งกายในรูปแบบคล้ายกับเครื่องหมายนาซี ซึ่งเป็นการแสดงที่ผู้แสดงตั้งใจจะสื่อถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน และเป็นสัญลักษณ์ของสีแดง อันเป็นสีที่นักเรียนสังกัดกลุ่มนี้อยู่ การแสดงครั้งนี้นักเรียนมิได้มีเจตนาจะกล่าวถึงการทำลาย และการฆ่าล้างเผ่าหรืออื่นๆ นอกเหนือไปจากนี้เลย

ทางโรงเรียนพระหฤทัยรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในครั้งนี้ และขออภัยต่อการไม่ได้ติดตามการเตรียมการของนักเรียนก่อนที่จะจัดกิจกรรม อย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันทางโรงเรียนขอขอบพระคุณท่านที่ได้กรุณาท้วงติง และชี้แจงตักเตือนถึงการกระทำดังกล่าว และกราบขออภัยเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้ รวมทั้งตั้งใจจะให้การศึกษาอบรมกับนักเรียนในเรื่องดังกล่าวให้มากขึ้น จะเข้มงวดกวดขันในการแสดงต่อสาธารณชนยิ่งขึ้น และขอสัญญาว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นในสถาบันการศึกษาอีกต่อไป"

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า ด้านศูนย์ซีมอน วีเซนธาล องค์กรปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวยิว ออกแถลงการณ์ในเว็บไซต์ของศูนย์ เรียกร้องให้ผู้นำทางศาสนาคริสต์ในประเทศไทยประณามการเดินขบวนพาเหรดกีฬาสี ของโรงเรียนพระหฤทัย จ.เชียงใหม่ ซึ่งแต่งชุดเลียนแบบจอมเผด็จการนาซี อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ และหน่วยเอสเอส พร้อมกับทำท่าให้ความเคารพฮิตเลอร์ โดยขบวนพาเหรดเริ่มเดินออกจากโรงเรียนออกไปถนนด้านนอกโรงเรียนด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net