Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านคลิตี้ล่างที่คัดค้านและได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ตะกั่วถูกลูกชายเจ้าของเหมืองยิงบาดเจ็บ เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.ของวันที่ 20 มิถุนายน 2554 นายสมภาร นาสวนประภา ชาวบ้านคลิตี้ล่าง หมู่ที่ 4 ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่คัดค้านและได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ตะกั่ว ของบริษัทตะกั่วคอนเซนต์เตรส ประเทศไทย จำกัด ได้ดื่มสุรากับนายคมสิทธิ์ (เพล) กลีบบัว บุตรชายนายคงศักดิ์ กลีบบัว เจ้าของเหมืองแร่ตะกั่วและบริษัทตะกั่วคอนเซนต์เตรส ประเทศไทย จำกัด โดยนายสมภาร ได้กล่าวถึงความไม่รับผิดชอบของบริษัทตะกั่วฯ จากนั้นนายคมสิทธิ์ได้ลุกขึ้นไปหยิบปืนพกจากในรถ และกลับมานั่งคุยต่อ และยิงนายสมภารเข้าที่ขา ผู้เห็นเหตุการณ์นำนายสมภารส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลทองผาภูมิ ตำรวจทองผาภูมิกล่าวว่า นายเพ เพื่อนของนายสมภารผู้บาดเจ็บ ทำปืนลั่นขณะร่วมวงสุรา กระสุนถูกเข้าหัวเข่าซ้าย ขณะนี้ยังไม่มีผู้มาแจ้งความร้องทุกข์ ผู้บาดเจ็บและญาติมีความเกรงกลัวและเกรงว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ เนื่องจากตระกูลกลีบบัวเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพล แม้นายคงศักดิ์ กลีบบัวเจ้าของเหมืองจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่ลูกหลานตระกูลนี้มักมีเรื่องแสดงอิทธิพลอยู่เสมอ นายสมภารเป็นหนึ่งในชาวบ้านคลิตี้ 151 รายที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ยื่นฟ้อง บริษัท ตะกั่วคอนเซนเตรทส์ (ประเทศไทย) จำกัด กรรมการบริษัทฯ และผู้จัดการมรดกของกรรมการบริษัทฯ เพื่อเรียกค่าชดเชยความเสียหายจากเหตุละเมิดตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.๒๕๓๕ รวมทั้งขอให้บริษัทฯ แก้ไขและฟื้นฟูลำห้วย ต่อมาในวันที่ ๒๐ธันวาคม ๒๕๕๓ ศาลจังหวัดกาญจนบุรีพิพากษาให้บริษัทฯ จ่ายค่าชดเชยจำนวน 36,050,000 บาท ปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ล่าสุด เวลา 14.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน 2554 นายคมสิทธิ์ ได้เข้าเจรจากับนายสมภารขอชดใช้ค่าเสียหายและค่ารักษาพยาบาลเป็นเงิน 150,000 บาท แต่ไม่ได้ติดต่อเข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net