Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมสายสตรีนิยม-สหภาพแรงงานจากหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียร่อน จดหมายเปิดผนึกถึง "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" รักษาการนายกฯ เรียกร้องให้ปล่อยตัว "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" ทันที เพื่อเตรียมตัวสู้คดี พร้อมระบุห่วงความปลอดภัยในเรือนจำ

นักกิจกรรมสตรีนิยม-แรงงานในเอเชีย เรียกร้องต่อเนื่อง
ที่มาภาพ: แฟ้มภาพประชาไท

จากกรณีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมด้านแรงงาน และบรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ออฟทักษิณถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับเมื่อ 30 เม.ย. ในหมายจับตามข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และถูกควบคุมตัวที่เรือนจำกลางคลองเปรมจนถึงปัจจุบันโดยไม่ได้รับการประกัน ตัว ล่าสุด (23 พ.ค.54) เครือข่ายนักกิจกรรมท้องถิ่นนานาชาติ/ สำนักสตรีนิยม (Network for Glocal Activism/ School of Feminism) เครือข่ายนักกิจกรรมสตรีนิยมซึ่งประกอบด้วยนักกิจกรรมจากจีน เกาหลีใต้ เม็กซิโก และแอฟริกาใต้ ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รักษาการนายกรัฐมนตรี ผ่านอีเมลของนายอภิสิทธิ์ พรรคประชาธิปัตย์ ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสมยศ โดยระบุนายสมยศเป็นที่รู้จักผ่านการทำงานเคลื่อนไหวด้านสหภาพแรงงานในระดับ นานาชาติ และเป็นพลเมืองไทยที่ตระหนักถึงสิทธิมนุษยชนโดยมีบทบาทสื่อมวลชนอิสระและ บทบาททางวิชาการในการส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงออก

ทั้งนี้ นอกจากนายสมยศจะปฏิเสธข้อกล่าวหามาตรา 112 ของกฎหมายอาญาแล้ว เขายังไม่ทราบมาก่อนว่าเขาถูกออกหมายจับ รวมถึงปฏิเสธด้วยว่าเขาไม่ได้มีเจตนาจะหลบหนีด้วย

จดหมายเปิดผนึกระบุด้วยว่า การควบคุมตัวนายสมยศต่ออีก 12 วันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของนายสมยศอย่างไม่อาจยอมรับได้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสมยศทันที เพื่อให้เขาได้เตรียมตัวสู้คดี

ขณะที่เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา สมาพันธ์พันธมิตรสหภาพแรงงานอินโดนีเซีย (Confederation of Congress of Indonesian Unoins Alliance) ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รักษาการนายกฯ โดยแสดงความกังวลต่อการจับกุมนายสมยศอีกครั้ง และแสดงความกังวลถึงความปลอดภัยของนายสมยศในเรือนจำด้วย โดยเชื่อว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการควบคุมนักกิจกรรมที่สนับสนุน ประชาธิปไตยในไทยอย่างเป็นระบบ

สมาพันธ์พันธมิตรสหภาพแรงงานอินโดนีเซียเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนายสม ยศทันที โดยระบุว่า นายสมยศเป็นผู้ที่มีบทบาทแข็งขันในการสนับสนุนการเคลื่อนไหวของคนงานและการ ก่อตั้งสหภาพแรงงานในประเทศไทย ทั้งนี้ สมาพันธ์พันธมิตรสหภาพแรงงานอินโดนีเซียระบุว่าทราบจากจดหมายของนายสมยศจาก เรือนจำเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ว่า เขาเชื่อว่าการจับกุมครั้งนี้มีสาเหตุจากการที่เขาและนักกิจกรรมรณรงค์ด้าน ประชาธิปไตยรวบรวมรายชื่อ 10,000 ชื่อเพื่อยื่นต่อรัฐสภาให้ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยกิจกรรมในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นไปตามกระบวนตามรัฐ ธรรมนูญ 2550

จดหมายเปิดผนึกแสดงความกังวลถึงสถานการณ์สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยไทย ปัจจุบัน ที่แม้แต่วิถีทางตามกฎหมายและเป็นไปโดยสันติเพื่อแสดงทัศนะก็ยังถูกสกัดกั้น และปฏิเสธ พร้อมระบุด้วยว่า แม้การเลือกตั้งในปีนี้จะเป็นไปตามกำหนดเวลา แต่ก็จะไม่เสรีและเป็นธรรม ตราบเท่าที่รัฐบาลยังคงใช้มาตรการปราบปรามการเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตย ในไทย

นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยนักโทษทางการเมืองทั้งหมด ยุติการใช้กฎหมายนี้ (ม.112) เพื่อคุกคามนักกิจกรรมฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย ยกเลิกกฎหมายที่เกี่ยวกับการเซ็นเซอร์อันเป็นเผด็จการ ปฏิรูปกองทัพและกระบวนการยุติธรรม รวมถึงลงโทษทหารและนักการเมืองที่สั่งฆ่าประชาชนด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net