Skip to main content
sharethis

11 พ.ค.54 นางสาวสื่อกัญญา ธีระชาติดำรง แกนนำกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองทอง อัครา ไมนิ่ง จ.พิจิตร กล่าวว่า ขณะนี้ตนถูกคุกคามอย่างหนักในพื้นที่ ล่าสุดถึงขั้นยิงปืนข่มขู่เอาชีวิต จนได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคุ้มครองความปลอดภัย ล่าสุดสถานการณ์ไม่ปกติได้เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่ออดีตกำนันผู้มีอิทธิพลในหมู่บ้านสั่งลูกน้องให้โทรศัพท์มาหาตนเพื่อพูดคุยให้ยุติการเคลื่อนไหวเรื่องเรื่องต่อต้านบริษัทเหมืองทอง อัครา ไมนิ่ง หลังจากที่กำนันคนดังกล่าวได้ไปทำสัญญาเบื้องต้นในการซื้อขายที่กับบริษัทดังกล่าวไว้แล้ว “คนของกำนันได้โทรศัพท์มานัดหมายให้ดิฉันไปคุยด้วยที่วัดยางสามต้น เพื่อตกลงกัน ให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบยุติการเคลื่อนไหว เนื่องจากกำนันต้องการจะขายที่เร็วที่สุด แต่บริษัทเหมืองมีข้อตกลงว่าจะต้องเคลียร์ปัญหาการต่อต้านของชาวบ้านในพื้นที่ให้ได้ก่อนถึงจะทำสัญญาซื้อขายอย่างถูกต้อง ซึ่งตอนนี้บริษัททำแค่เพียงจ่ายเงินมัดจำบางส่วนให้กำนันเท่านั้น” สื่อกัญญากล่าว ในขณะทีนายเล็ก เจียมศรีไพร อดีตกำนัน อำเภอวังทรายพูน กล่าวว่า ขณะนี้การตกลงซื้อขายที่จำนวน 465 ไร่กับบริษัทเหมืองทองอัครา ไมนิ่ง ใกล้จะเรียบร้อยแล้ว และตนไม่ได้รู้จักกับพวกชาวบ้านที่คัดค้านเหมืองทองพิจิตรแต่อย่างใด ตนสนใจแค่เรื่องซื้อขายที่กับทางบริษัทเท่านั้น ซึ่งหลังจากเซ็นสัญญาขายที่เรียบร้อยกับบริษัทเหมืองทองก็จะเรียนให้ท่าน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ทราบ รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นายเล็กเป็นอดีตกำนันที่มีความสนิทสนมใกล้ชิดกับ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะประเด็นการจัดการซื้อขายที่ดินในพื้นที่ ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาผลกระทบกรณีปัญหาเหมืองแร่ทองคำ ภายหลังการเรียกร้องของกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ที่ผ่านมา มีมติ ครม.ที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาในการชะลอให้มีสัมปทานเหมืองแร่ใหม่ และเข้าไปตรวจสอบผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหมืองแร่เพียงจังหวัดเลยแห่งเดียวเท่านั้น ส่วน มติ ครม.กรณีในการแก้ไขผลกระทบกรณีการสัมปทานเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ นั้น พล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ และ นายไพฑูรย์ แก้วทอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ขอให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชะลอเรื่องเอาไว้ก่อนจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net