Skip to main content
sharethis

รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงไม่พอใจหลัง “ฮิวแมนไรต์ วอตซ์” เปิดตัวรายงานกล่าวหาทหารฆ่าเสื้อแดง ชี้ตอนเกิดเรื่องฆ่าตัดตอนองค์กรนี้ไม่รู้อยู่ที่ไหน ก่อนไล่ให้กลับไปทำคดีลอบสังหารเคนเนดี้ ลั่นไทยมีคณะกรรมการค้นหาข้อเท็จจริงชุด “คณิต ณ นคร” ที่มีความเป็นกลางแล้ว ทำไมต้องไปฟังฝรั่งมังค่าที่มากล่าวหาประเทศไทย ตามที่เมื่อวานนี้ (3 พ.ค. 54) ที่นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการองค์กรฮิวแมนไรต์ วอตช์ (Human Rights Watch) ได้แถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ย่านชิดลม เพื่อเปิดตัวรายงาน “Descent into Chaos: Thailand’s 2010 Red Shirts Protest and the Government Crackdown” เกี่ยวกับกรณีการสลายการชุมนุมทางการเมืองในเดือนเมษายน-พฤษภาคมปีที่แล้ว โดยตอนหนึ่งระบุว่าการตาย 91 ศพ ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นการกระทำของฝ่ายทหารโดยการใช้อาวุธ (อ่านข่าวย้อนหลัง ที่นี่ | อ่านรายงาน ที่นี่) ล่าสุดเช้าวันนี้ (4 พ.ค. 54) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้ตอบโต้นายแบรด อดัมส์ ว่าเห็นข่าวแล้วมีความเสียใจว่าองค์กรนี้ควรจะเป็นกลางและปฏิบัติให้ถูกต้อง ไม่เอนเอียง แต่ว่าก่อนที่จะพูดอะไรออกไปให้เกิดความเสียหายต่อองค์กรหรือภาพลักษณ์ของประเทศโดยส่วนรวม ควรจะต้องตรวจสอบข้อมูลให้ดีเสียก่อน น่าเสียดายตอนที่มีคดีอุ้มฆ่า ร่วม 3,000 ศพ องค์กรนี้ไม่รู้อยู่ที่ไหนไม่เคยได้ยินเสียง “ผมคิดว่าองค์กรพวกนี้ต้องไปดูที่ประเทศของตนเอง ตอนประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้ ถูกยิงตาย จนขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน หากประเทศไทยเกิดมีความยากลำบากในการทำหน้าที่ แล้วทำไมจะต้องลงโทษกัน ก็ยังทำหน้าที่ในการค้นหาข้อเท็จจริงกันอยู่ คณะกรรมการที่ค้นหาข้อเท็จจริงที่เป็นกลางเขาก็ทำหน้าที่ เช่น คณะของอาจารย์คณิต ณ นคร เป็นต้น ทำไมเราไม่ฟังคนอย่างอาจารย์คณิต ณ นคร หละ ทำไมเราต้องไปฟังฝรั่งมังค่าที่มากล่าวหาประเทศไทยล่ะครับ” นายสุเทพ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net