Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่วัดทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี เครือข่ายคนไทยไม่เอาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อุบลราชธานี จัดงานรำลึกวาระโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิดครบรอบ 25 ปี เตรียมยื่นหนังสือต่อรัฐบาลเวียดนามหยุดสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

กิจกรรมเริ่มขึ้นด้วยการร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ระเบิดของโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล สหภาพโซเวียต ซึ่งปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ของประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2529 ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่รอบตัวโรงไฟฟ้าเสียชีวิตทันที 56 คน และอีกกว่า 4,000 คน เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งจากการสัมผัสสารกัมมันตรังสี โดยมีประชากรต้องอพยพกว่า 336,000 คน ส่งผลกระทบไปถึงทวีปยุโรปเหนือ ยุโรปตะวันออก และยุโรปตะวันตก ครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบกว่า 600,000 คน โดยการระเบิดของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ได้รับการจัดอันดับว่ามีความรุนแรงที่สุดของเหตุการณ์ทางนิวเคลียร์ที่เคยเกิดขึ้นในโลก 

ทั้งนี้ กลุ่มเครือข่ายคนไทยไม่เอาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แถลงว่าคัดค้านแผนการที่รัฐบาลไทยจะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศรวม 5 แห่ง และประกาศจะรณรงค์ให้ข้อมูลกับประชาชน โดยระบุด้วยว่า ภาครัฐพยายามปกปิดข้อมูลและมีการดำเนินการตามแผนการสร้างโรงไฟฟ้าในทางลับอย่างต่อเนื่อง

เครือข่ายยังเปิดเผยด้วยว่า ในวันที่ 26 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 25 ปี การระเบิดโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สถานทูตเวียดนามถึงนายกรัฐมนตรีฟาม วันไค ของเวียดนามให้ทบทวนโครงการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศเวียดนามจำนวน 8 แห่ง โดยแห่งแรกคือโรงไฟฟ้าที่จังหวัดนินท์ทวน มีกำหนดเปิดใช้งานในปี 2563 เนื่องจากเกรงว่าจะสร้างผลกระทบมาถึงภูมิภาครวมทั้งประเทศไทย

Think Global Act Local

Think Global Act Local

Think Global Act Local

Think Global Act Local

Think Global Act Local

Think Global Act Local

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net