Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ กฟผ. ลงพื้นที่อุดรธานี ขอเจรจาชาวบ้านวางสายไฟฟ้าแรงสูง 500 กิโลโวลต์ รองรับไฟที่จะซื้อจากลาว ยันจะฟ้องก็ฟ้องไป หาก กฟผ. แพ้ก็พร้อมถอนเสาไฟ ด้านชาวบ้านไม่ยอม เจ้าหน้าที่ กฟผ. จึงถอยไป

วันนี้ (15 มี.ค.) เวลาประมาณ 09.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงพื้นที่หมู่บ้านแม่นนท์ หมู่ 2  ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี เพื่อขอเข้าเจรจากับนายบุญเลี้ยง โยทะกา กลุ่มคณะกรรมการชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง (คชส.) ซึ่ง กฟผ.จะดำเนินการก่อสร้างเสาไฟฟ้าและวางแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ขนาด 500 กิโลโวลต์ น้ำพอง 2 – อุดรธานี 3 ผ่านที่ดินเรือกสวนไร่นาของชาวบ้าน เพื่อรองรับไฟฟ้าที่ไทยจะรับซื้อจากเขื่อนน้ำงึม สปป.ลาว

ทั้งนี้ กลุ่ม คชส. ปัจจุบันกำลังฟ้องคดีขอเพิกถอนการก่อสร้างแนวสายส่งไฟฟ้าดังกล่าว ต่อศาลปกครองขอนแก่น และคดียังอยู่ในการพิจารณาของศาลปกครองอุดรธานี (โอนคดีจากศาลปกครองขอนแก่นมายังศาลปกครองอุดรธานี) แต่ กฟผ.ได้ทำหนังสือมาแจ้งกลุ่มชาวบ้าน จำนวน 10 ราย ที่ถูกเสาไฟฟ้า ว่าจะลงมาทำการก่อสร้างเสา โดยจะเริ่มเข้ามาดำเนินการในวันที่ 17 มีนาคม 2554 นี้ เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ กฟผ. กว่า 10 คน ได้ใช้รถกระบะติดแค็ป มีโลโก้ของกฟผ. จำนวน 3 คัน เป็นพาหนะ โดยมี 1 คันจอดดูลาดเลา ที่บริเวณปากทางเลี้ยวเข้าซอยที่นานายบุญเลี้ยง ส่วนอีก 2 คัน วิ่งเข้าไปจอดอยู่ริมถนนตรงข้ามที่ดินของนายบุญเลี้ยง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ กฟผ. 7 คน ได้เดินเข้าไปบริเวณที่ดินของนายบุญเลี้ยง เพื่อขอพูดคุยเจรจาด้วย ขณะเดียวกันนั้นนายบุญเลี้ยง จึงเดินออกไปพร้อมบอกให้เจ้าหน้าที่กฟผ.หยุดก่อน ไม่ให้รุกล้ำเข้ามาในที่ดินของตนอีก

โดยเจ้าหน้าที่ กฟผ. คนหนึ่ง ทราบชื่อภายหลังว่านายสมเกียรติ วัฒยกุล ได้กล่าวกับนายบุญเลี้ยงว่า วันนี้มีเจ้าหน้าที่มาครบทุกฝ่าย เพื่อจะขออธิบายทำความเข้าใจให้ฟังทุกประเด็นที่ชาวบ้านสงสัย ทั้งนี้ กฟผ.มีความจำเป็นจะต้องทำตามระเบียบ กฎหมายเท่าที่ทำได้ เพราะขณะนี้การดำเนินการก่อสร้างได้ล่าช้าไปมากจากที่กำหนดไว้ในแผน ซึ่งเดิมกำหนดแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2553

“พวกผมอยากจะคุยด้วยถ้าไม่คุยวันนี้ก็นัดหมายมาเลยว่าวันไหน หรือจะคุยกันเป็นกลุ่มก็ได้ ซึ่งหากได้ข้อตกลงแล้วเจ้าหน้าที่ก็จะขอตรวจสภาพดินและลงมือดำเนินการก่อ สร้างเสา ส่วนเรื่องฟ้องก็ฟ้องไปถ้าหาก กฟผ. แพ้ กฟผ. ก็พร้อมที่จะรื้อถอนเสาออกก็แค่นั้น” เจ้าหน้าที่กฟผ.กล่าว

ส่วนนายบุญเลี้ยง ไม่ขอเจรจาด้วย โดยให้เหตุผลว่า ขณะนี้ขั้นตอนทุกอย่างกำลังอยู่ในชั้นศาล ดังนั้นจึงต้องรอให้ศาลตัดสินชี้ขาดออกมาเสียก่อน ได้ผลอย่างไรแล้วค่อยมาคุยกัน เจ้าหน้าที่กฟผ.ใช้เวลาเกลี้ยมกล่อมนายบุญเลี้ยง ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ระหว่างนั้นก็ได้มีกลุ่มชาวบ้านทยอยกันออกมาเพื่อให้กำลังใจนายบุญเลี้ยง ดังนั้น เจ้าหน้าที่ กฟผ. จึงขึ้นรถออกจากพื้นที่ไป

หลังจากนั้นนายบุญเลี้ยง  โยทะกา ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ที่ผ่านมา กฟผ.พยายามเข้ามาเจรจา ทั้งข่มขู่ เกลี้ยกล่อมตนและชาวบ้านคนอื่นๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อยินยอมให้ กฟผ.ลงมาดำเนินการก่อสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งตนเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่ชอบธรรม และถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ของชาวบ้าน

“กฟผ.ไม่เคยฟังเสียงของชาวบ้าน โดยทำทุกวิถีทางให้ชาวบ้านยินยอมเพื่อเข้ามาดำเนินการ เช่น เอาเงินมาซื้อใจชาวบ้าน ยุแย่ให้กลุ่มชาวบ้านแตกกัน หรือแม้แต่การปลุกปั่นให้คนข้างนอกเกลียดชังพวกเราว่าเป็นพวกถ่วงความเจริญ ฯลฯ ทั้งๆที่ กฟผ.ก็รู้ว่าขณะนี้ขั้นตอนทุกอย่างยังอยู่ระหว่างรอการตัดสินของศาลปกครอง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ผู้ใช้กฎหมายแต่กลับละเมิดกฎหมายเสียเอง และยังไม่เคารพศาลด้วย” นายบุญเลี้ยงกล่าว

ช่วงบ่ายวันเดียวกันกลุ่มชาวบ้านได้ทำหนังสือส่งไปถึง คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อขอให้ยุติการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่กฟผ.ที่จะเข้ามาดำเนินการก่อสร้าง เสาไฟฟ้าแรงสูงในบริเวณที่ดินของกลุ่มชาวบ้านที่ยังไม่ยินยอม และให้เลิกพฤติกรรมอ้างเอากฎหมายมาข่มขู่ชาวบ้าน จนกว่าจะมีคำตัดสินของศาลปกครอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net