Skip to main content
sharethis

อธิการบดีธรรมศาสตร์เผยปี'54 เตรียมให้ นศ.มธ.ทั้งหมดเรียน TU 100 "ความเป็นพลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม" 3 หน่วยกิต รวม 48 ชั่วโมงต่อเทอม เผยอยากให้ นศ. ทำกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นจะได้มีประสบการณ์ชีวิต ไม่อยากให้เรียนแต่ในห้องเรียน

ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวไทยโพสต์ เมื่อ 21 ก.พ. นี้ว่่า ในปีการศึกษา 2554 นี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) จะกำหนดให้นักศึกษา มธ.ทั้งหมดต้องเรียนวิชา TU100 หรือวิชาความเป็นพลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม จำนวน 3 หน่วยกิต เป็นเวลา 48 ชั่วโมง/เทอม เพื่อให้นักศึกษาได้รู้ว่าตนเองต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมด้วย ไม่ใช่ต่อตนเองเท่านั้น รวมถึงให้มีจิตสำนึกในการรักประเทศชาติ

อธิการบดี มธ.กล่าวต่ออีกว่า โดยวิชาดังกล่าวปรับปรุงมาจากวิชาพื้นฐานทั่วไปซึ่งจะสอนเรื่องประวัติ ศาสตร์ทั่วไป มาเน้นให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งนักศึกษาจะเป็นผู้กำหนดตัวกิจกรรมเอง อาทิ การรณรงค์ลดการสูบบุหรี่ การป้องกันยาเสพติด เป็นต้น ทั้งนี้ตนอยากให้นักศึกษาได้ออกมาทำกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นเพื่อจะได้มี ประสบการณ์ชีวิต ไม่อยากให้นักศึกษาเรียนแต่ในห้องเรียนเท่านั้น

“ที่ผ่านมา มธ.ได้ทดลองสอนวิชาความเป็นพลเมืองให้กับนักศึกษาจำนวนหนึ่งไปแล้วเป็นเวลา 2 ปี ปีละ 12 ชั่วโมง และได้ผลที่น่าพอใจคือนักศึกษามีความกระตือรือร้นในเรื่องการทำกิจกรรมเพื่อ สังคมมากขึ้น ซึ่งผมเห็นว่าการส่งเสริมเรื่องดังกล่าวถือเป็นหน้าที่สำคัญของมหาวิทยาลัย โดยที่ผ่านมามหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ยังไม่ได้ลงมาดูเรื่องนี้อย่างจริงจัง” ศ.ดร.สมคิดกล่าว

ศ.ดร.สมคิดกล่าวต่อไปว่า นอกจากต่อไป มธ.จะเปิดช่องทางให้เด็กที่ชอบทำกิจกรรมหรือเด็กที่มาจากโรงเรียนทางเลือก สามารถเข้าเรียนใน มธ.ได้ โดยตั้งเป้าจะเปิดรับปีละประมาณ 20-30 คน เพื่อให้เด็กที่ชอบทำกิจกรรมเหล่านี้เป็นเชื้อสร้างสรรค์กิจกรรมใน มหาวิทยาลัยต่อไป.

 

ที่มา: เรียบเรียงจาก ไทยโพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net