Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.54 ที่ผ่านมามีรายงานว่า วิกิลีคส์ได้เผยแพร่เคเบิลที่ฑูตราล์ฟ บอยซ์ รายงานเกี่ยวกับการทำซีแอลของไทย ซึ่งมีหลายประเด็นน่าสนใจ อาทิเช่นเอกอัครราชฑูตอเมริกันได้แจ้งต่อทางการสหรัฐยอมรับว่าการทำซีแอลของ ไทยนั้นถูกกฎหมายทั้งกฎหมายไทยและกฎหมายระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ยังทราบเหตุผลความจำเป็นที่ไทยต้องทำซีแอล ทั้งเรื่องราคา และความขาดแคลนยาในบางช่วงด้วย รวมทั้งข้อแนะของธนาคารโลก แต่จำเป็นต้องหาหนทางที่จะรักษาสิทธิผูกขาดเอาไว้

อเมริกา ยังตระหนักดีว่า การต่อต้านการทำซีแอล ทำให้ภาพพจน์ของสหรัฐและอุตสาหกรรมยาข้ามชาติถูกมองว่าเป็นพวกนายทุนต่าง ชาติหิวเงินหากินบนชีวิตคนจนและผู้ป่วยในไทย

รวมถึงยอมรับคุณภาพยาต้านไวรัสที่ผลิตโดยขององค์การเภสัช แม้จะยังไม่ได้ Pre-qualification จาก WHO

วิกิลีกค์กล่าวต่อไปว่า จากการเปิดเผยข้อมูลจากบ.เมิร์ค ในกระทรวงสาธารณสุข มีข้าราชการที่คัดค้านส่งข้อมูล โดยส่งซิกให้บ.เมิร์คทราบว่าจะมีการประกาศซีแอล ให้ขัดขวางก่อนการออกประกาศ

เอกอัคราชฑูตสหรัฐฯ กังวลต่อภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมยาข้ามชาติในไทย เสนอให้สมาคมอุตสาหกรรมยาอเมริกัน (PhRMA) เพิ่มงบประชาสัมพันธ์ในไทยให้่มากขึ้น

ต้นฉบับ.... http://213.251.145.96/cable/2006/12/06BANGKOK7335.html

ที่มาข่าว: ประชาธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net