Skip to main content
sharethis

อธิการ ม.อ.เรียกคุยทีมPRท่าเรือปากบารา หลังชาวบ้านบุกจี้ให้เลิกรับงาน แนะควรเปลี่ยนวิธีการ เน้นเข้าหากลุ่มค้าน เหตุชาวบ้านเชื่อ EIA บกพร่องเยอะ ทำให้ทำงานยาก

ผศ.ดร.ธนิยา เกาศล อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(ม.อ.) ผู้จัดการโครงการงานติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมและประชาสัมพันธ์(PR)การ มีส่วนร่วมของประชาชนระยะก่อนการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล ระยะที่ 1 เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2554 นี้ ตนจะเข้าหารือกับอธิการบดีและคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ว่า ตนและทีมงานจะทบทวนกระบวนการประชาสัมพันธ์อย่างไร หลังจากเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2554 ที่ผ่านมา เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล เดินทางมาเรียกร้องให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ขอให้ทบทวนโครงการ งานติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมและประชาสัมพันธ์การมีส่วนร่วมของประชาชน ระยะก่อนการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา ระยะที่ 1

โครงการงานติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมและประชาสัมพันธ์การมีส่วนร่วม ของประชาชนระยะก่อนการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล ระยะที่ 1 ทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้ลงนามรับจ้างจากกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม งบประมาณ 14.8 ล้านบาท จึงต้องหารือกับทางมหาวิทยาลัยก่อน ส่วนจะเข้าหารือกับกรมเจ้าท่าหรือไม่นั้น จะหารือกันอีกทีหนึ่ง

ผศ.ดร.ธนิยา กล่าวว่า การที่กรมเจ้าท่าจ้าง ม.อ. เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของม.อ.ในการประสานชาวบ้านที่คัดค้านโครงการท่า เรือน้ำลึกปากบารา นอกจากนี้ บทบาทของอาจารย์ไม่ใช่แค่การสอนนักศึกษา หรือทำงานวิจัยเชิงวิชาการเท่านั้น แต่ยังมีบริการเชิงวิชาการ เพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้านและชุมชน จึงต้องรับงานนี้

ผศ.ดร.ธนิยา เปิดเผยด้วยว่า สำหรับวิธีการประชาสัมพันธ์โครงการนี้ เริ่มจากการตั้งศูนย์ประชาสัมพันธ์และการที่ส่วนร่วมของประชาชนก่อนการก่อ สร้างโครงการท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา ระยะที่ 1 ที่อำเภอละงู มีการทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์โครงการแจกให้ผู้ที่เดินทางมาที่ศูนย์

มีการส่งนักศึกษาลงพื้นที่แจกแบบสอบถามเบื้องต้นให้ชาวบ้านในพื้นที่ตำบล ปากน้ำ ตำบลแหลมสน ตำบลละงู อำเภอละงูแล้ว จำนวน 30 ชุด จากนั้นประมาณเดือนพฤษภาคม 2554 จะแจกแบบสอบถามจริง 300 ชุด แจกให้ชาวบ้านพื้นที่เป้าหมายทั้ง 3 ตำบลอีกครั้ง นอกจากนี้ มีการลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นและทางสถานวิทยุในพื้นที่

ที่ผ่านมาจะจัดเวทีประชาสัมพันธ์ที่โรงเรียนบ้านตะโละใสและโรงเรียนบ้าน ปากบาง อำเภอละงู แต่กรมเจ้าท่ายังไม่ให้จัดเวทีในช่วงนี้ เนื่องจากชาวบ้านยังมีท่าทีในการคัดค้านโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราสูง

รศ.ดร.บุญสม บำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ตนจะนัดประชุมกับ ผศ.ดร.ธนิยาในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2554 นี้

รศ.ดร.บุญสม กล่าวว่า ทางออกเบื้องต้นคือ ควรปรับเปลี่ยนวิธีการในการประชาสัมพันธ์ใหม่ ทำอย่างไรที่จะทำให้เกิดการยอมรับของชาวบ้านที่คัดค้านโครงการ ซึ่งเชื่อว่ารายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารามีข้อบกพร่องหลายประเด็น ดังนั้น การประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านยอมรับจึงเป็นไปได้ยาก

รศ.ดร.บุญสม เปิดเผยต่ออีกว่า ตนจะสอบถามทีมประชาสัมพันธ์โครงการนี้ว่า การประชาสัมพันธ์เป็นอย่างไร ถูกต้องหรือไม่ และมีความเห็นอย่างไร เพื่อหาเหตุผลมาหักล้างกับการที่ชาวบ้านมายื่นหนังสือให้ยุติการประชา สัมพันธ์ เพราะการประชาสัมพันธ์ที่แท้จริงนั้น ต้องเข้าหากลุ่มคนที่คัดค้าน ซึ่งไม่ควรหนีชาวบ้านกลุ่มนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net