Skip to main content
sharethis

รัฐสภาเวเนซุเอลาผ่านกฎหมายกำกับเนื้อหาในอินเทอร์เน็ต เตรียมแบนข้อความออนไลน์ ซึ่งก่อให้เกิดความเกลียดชัง การไม่ยอมรับความแตกต่างทางการเมืองและศาสนา และไม่เคารพเจ้าหน้าที่รัฐ

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า รัฐสภาเวเนซุเอลาผ่านกฎหมายในการกำกับเนื้อหาในอินเทอร์เน็ต โดยภายใต้ร่างกฎหมายฉบับนี้ ข้อความออนไลน์ ซึ่งก่อให้เกิดความเกลียดชัง การไม่ยอมรับความแตกต่างทางการเมืองและศาสนาจะถูกแบน

นอกจากนี้ กฎหมายใหม่นี้ยังห้ามเผยแพร่เนื้อหาที่เชื่อได้ว่าเป็นการไม่เคารพเจ้าหน้าที่รัฐด้วย

ขณะที่นักการเมืองฝ่ายค้านออกเสียงไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เพราะมองว่าเป็นการคุกคามเสรีภาพในการแสดงความเห็น

ด้านฮูโก ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาระบุว่ากฎหมายนี้มีขึ้นเพื่อช่วยป้องกันพลเมืองจากอาชญากรรมออนไลน์

กฎหมายดังกล่าวระบุว่า ผู้ให้บริการเนื้อหาออนไลน์และเว็บท่า อาจถูกปรับหากมีภาพหรือข้อความที่ไม่เคารพเจ้าหน้าที่ ยุยงหรือสนับสนุนให้เกิดความเกลียดชัง หรือก่อให้เกิดความวิตกกังวลในหมู่พลเมือง หรือส่งผลต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน

ชาเวซกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยป้องกันประชาชนจากเนื้อหาที่สนับสนุนการใช้ยาเสพติด การค้าประเวณีและอาชญากรรมอื่นๆ

"เราไม่ได้จะล้างบางหรือปิดกั้นอินเทอร์เน็ต" ชาเวซกล่าวในรายการประจำสัปดาห์ของเขา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 ธ.ค.) และว่า "สิ่งที่เรากำลังทำเป็นการปกป้องพวกเราเองจากอาชญากรรม อาชญากรรมไซเบอร์"

หอการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เวเนซุเอลาวิจารณ์กฎหมายดังกล่าวว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งสู่การเซ็นเซอร์และปิดกั้นเว็บไซต์

ด้านนักการเมืองฝ่ายค้านบางคนกล่าวหาว่าประธานาธิบดีชาเวซผ่านร่างกฎหมายที่เข้มงวดหลายฉบับก่อนที่ผู้แทนชุดใหม่จะเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม ซึ่งจะทำให้มีจำนวนสมาชิกฝ่ายค้านมากขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. รัฐสภาเวเนซุเอลาได้เห็นชอบให้อำนาจพิเศษแก่ชาเวซ เป็นเวลา 18 เดือน ซึ่งชาเวซให้เหตุผลว่า การใช้อำนาจดังกล่าวเพื่อเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมในเวเนซุเอลา ที่ส่งผลให้ประชาชนนับหมื่นไม่มีที่อยู่อาศัย ขณะที่มีผู้วิจารณ์ว่าอำนาจดังกล่าวอาจทำให้เขาปกครองแบบเผด็จการ
 

 

ที่มา: Venezuelan parliament votes to tighten internet rules
Venezuela's Hugo Chavez calls for emergency powers

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net