Skip to main content
sharethis

กลุ่มชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์เผยประชาชนชาวเกาหลีเหนือกว่า 1,000 คน ถูกจับกุม หลังแอบดูรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์จากเกาหลีใต้ ชี้มีการตั้งหน่วยตำรวจพิเศษเพื่อเอาผิด แถมอาจถูกลงโทษด้วยวิธีการที่รุนแรงกว่านักโทษในคดีอื่นๆ

วานนี้ (6 ธ.ค.53) รายงานของกลุ่มนอร์ธ โคเรีย อินเทเลคชวล โซลิดาริตี้ ซึ่งเป็นกลุ่มเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ที่มีฐานอยู่ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า มีชาวเกาหลีเหนือมากกว่า 1 พันคนที่ต้องติดคุก เพราะแอบดูรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์จากเกาหลีใต้ เนื่องจากนโยบายอันเข้มงวดของรัฐบาลในการรับสื่อต่างๆ จากโลกภายนอก

รายงาน อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่เรือนจำแกชอน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือว่า ชาวเกาหลีเหนือที่ถูกจับราว 1,200 คน จะถูกส่งไปขังที่นั่น รวมกับนักโทษคนอื่นๆ ราว 3,000 คน ถือเป็นครั้งแรกที่นักโทษที่ถูกจำคุกด้วยความผิดดังกล่าว มีจำนวนมากกว่า 1,000 คน และขณะนี้เรือนจำกำลังแน่นขนัดไปด้วยนักโทษเหล่านี้

การรับเอาวัฒนธรรมจากต่างชาติเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับประชาชนในเกาหลีเหนือ โดยผู้ที่ละเมิดข้อห้ามดังกล่าวจะถูกปรับหรือถูกจำคุก แต่ด้วยกระแสความนิยมในการบริโภคแผ่นดีวีดีภาพยนตร์ และซีดีเพลงที่ผิดกฎหมายจากประเทศจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรและคู่ค้าที่สำคัญของเกาหลีเหนือ ทำให้กระแสความนิยมในการเสพวัฒนธรรมด้านต่างๆ จากเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอย่างมาก

กลุ่มดังกล่าวยังอ้างถึงแหล่งข่าวในกรุงเปียงยาง ซึ่งระบุว่า ทางการได้ทำการจัดตั้งกองตำรวจพิเศษเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งทำหน้าที่ปราบปรามผู้กระทำผิดในข้อหาดังกล่าว ซึ่งถูกเรียกว่า "จิตวิญญาณอันเสื่อมทราม" และผู้ที่ถูกจับกุมได้อาจต้องโทษระหว่าง 2-5 ปี และอาจถูกลงโทษด้วยวิธีการที่รุนแรกว่านักโทษในคดีอื่นๆ

กลุ่มผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือยังกล่าวอีกว่า แม้ว่าทางการเกาหลีเหนือพยายามโดดเดี่ยวตนเองหรือตั้งกฎข้อบังคับอันเข้มงวดมากเพียงใด แต่ก็คงไม่อาจต้าน “คลื่นวัฒนธรรมเกาหลี” หรือ “Hallyu” ที่แพร่ระบาดไปทั่วภูมิภาคเอเชียได้

เว็บไซด์หนังสือพิมพ์เดลี่ เอ็นเค ของเกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ทางการเกาหลีเหนือเตรียมมาตรการลงโทษขั้นรุนแรงต่อสตรี ที่พยายามเลียนแบบรูปลักษณ์และทรงผมของนักร้องและนักแสดงหญิงของเกาหลีใต้ โดยเรียกการกระทำเช่นนี้ว่า "รูปลักษณ์ของเด็กผู้เหลวไหลแห่งเกาหลีใต้"

เรียบเรียงจาก: เนชั่นทันข่าว และ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net