Skip to main content
sharethis

สืบเนื่องจากกรณีที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศธ. วางแผนที่จะประกาศให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 ในการเรียนการสอน  เนื่องจากต้องการสร้างพลเมืองยุคใหม่ที่เก่ง ดี มีความสุข และที่สำคัญต้องสามารถแข่งขันได้ในสังคมโลก  ศธ.จึงวางแผนประกาศจุดยืนในเรื่องนี้ เพื่อผลักดันให้มีความพร้อมทุกด้านนั้น

ล่าสุด  ศธ.ประกาศลดการยกระดับภาษาอังกฤษ ภาษาที่ 2 ของไทยให้เป็นแค่ภาษาต่างประเทศแล้ว โดยให้เหตุผลว่า เป็นเรื่องอ่อนไหวต่อความเข้าใจของประชาชน และต่อหน่วยงานต่างๆ ที่จะรับแนวทางไปปฏิบัติ  เพราะในทางการเมืองแล้ว การประกาศให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 จะนำไปสู่ความเข้าใจว่าประเทศที่ประกาศตามแนวทางดังกล่าวเป็นประเทศที่เป็น เมืองขึ้น หรือประเทศอาณานิคมมาก่อน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะเอาจริงเอาจังในการพัฒนาเป็นอันดับต้นๆ แทน พร้อมทุ่มทำอย่างเต็มที่ ทั้งในการพัฒนาบุคลากร การจัดสรรงบประมาณ โดยในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.) นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานในการประกาศจุดเน้นคุณภาพผู้เรียน จุดเปลี่ยนการศึกษาไทย หนึ่งในจุดเน้นดังกล่าวคือ การประกาศว่าจะให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศหลักที่รัฐบาลจะเอาจริงเอา จังในการพัฒนาเป็น อันดับต้นๆ ในส่วนของรายละ เอียดการพัฒนาก็ยังคงยึดเป้าหมายเดิมที่ได้วางไว้คือ

-พัฒนาให้ทั้งโรงเรียนรัฐและเอกชนที่มี ชื่อเสียง ก้าวไปสู่ความเป็นมาตร ฐานสากล
-ผู้เรียนที่จบจากโรง เรียนในกลุ่มดังกล่าวสามารถพูด สื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว
-ขยายจำนวนสถานศึกษา ที่สอน English Program หรือ Bilingual
-จัดให้นักเรียนชั้น ม. ปลายทุกแห่งได้เรียนภาษาอังกฤษกับชาวต่างประเทศที่ใช้ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่
-ประสานกระทรวงการต่างประเทศในการติดต่อหาครูชาวต่างชาติในกลุ่มดังกล่าวเข้ามา ส่งเสริมแนวทางนี้ ให้ผู้เรียนชั้น ม.ต้นได้เรียนภาษาอังกฤษกับครูผู้สอนที่เรียนจบเอกภาษาอังกฤษโดยตรง

 

 

ที่มา - Mthai news
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net