Skip to main content
sharethis

บริษัทมาเลเซีย เตรียมจับมือเปิดเครือข่ายการสื่อสารระบบ “4จี” 18 พ.ย.นี้ และมีแผนเสนอขอเชื่อมต่อโทรทัศน์ผ่านอินเทอร์เน็ต กับบริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

 
ไทยรัฐออนไลน์ รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า กลุ่มบริษัทวายทีแอล คอร์ป. (YTL Corp.) ของมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 11 ต.ค. ว่า เตรียมเปิดเครือข่ายการสื่อสารอินเทอร์เน็ตระบบ “4จี” ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ทั้งเตรียมแผนเสนอขอเชื่อมต่อโทรทัศน์ผ่านอินเทอร์เน็ตกับบริษัทเซซมิ คอร์ป. (Sezmi Corp.) ของสหรัฐฯ
 
การลงทุนระบบสื่อสารไร้สายยุคที่ 4 หรือ “4จี” ใช้งบประมาณ 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้ระบบอินเทอร์เน็ตของมาเลเซียในอนาคตอันใกล้นี้จะเร็วกว่าระบบ “3จี” อีกมาก
 
เทคโนโลยี 4จี เป็นเครือข่ายความเร็วสูงชนิดพิเศษ ถูกคิดค้นมาเพื่อแก้ปัญหาจุดอ่อนของ 3จี มีอัตราความรับส่งข้อมูลระหว่าง 50-100 เมกะบิต/วินาที หรือเร็วกว่า 3จี ราว 10 เท่า มีการเพิ่มลูกเล่นการใช้ Wi-Max ซึ่งแม้ไม่ใช่เครือข่ายเคลื่อนที่ แต่กระแสการใช้ Wi-Fi จากโทรศัพท์มือถือเพื่อเชื่อมต่อออนไลน์ นิยมมากขึ้น แต่ก็ยังมีข้อจำกัดที่ใช้ได้ในระยะรัศมีไม่กี่ 10 เมตร ขณะที่ Wi-Max ขยายพื้นที่ออกไปหลายกิโลเมตร
 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net