นายกฯ แจงเอ็ม79 ของเก่า10เมษา-ตร.ชี้ลูกน้องเสธ.แดงเอี่ยวบึ้มบิ๊กซี ลูกสาวโอดพ่อถูกปรักปรำ

นายกฯ แจงเป็นของเก่าที่มีการยิงเข้ามาในทำเนียบฯเมื่อ10 เม.ย. ด้านที่ประชุมตำรวจระบุวางระเบิดบิ๊กซี อาจเกี่ยวพันกับแก๊งค์รถตู้ลูกน้องเสธ.แดง ขณะที่ขัตติยา สวัสดิผล ลูกสาวโอดความผิดทุกอย่างโยนให้พ่อ ชวนผู้สนใจร่วมทำบุญ 100วัน 22 ส.ค.ที่ราชบุรี

1 ส.ค.53 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ (สทท.11) ถนนวิภาวดีรังสิต นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจพบกระสุนระเบิดเอ็ม 79 ในทำเนียบรัฐบาลว่า ไม่น่าจะมีอะไรซับซ้อน คือ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา มีการยิงเอ็ม 79 เข้าไปที่ทำเนียบรัฐบาล ลูกหนึ่งไปตกบนหลังคา และอีกลูกหนึ่งที่พบเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ตนเข้าใจว่าตกลงตรงคูน้ำ พอไปตรวจท่อระบายน้ำก็ไปเจอ เป็นเรื่องเก่าไม่มีอะไร ส่วนจะมีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ก็ดูแลเรียบร้อยดี ไม่มีอะไร

ต่อข้อถามถึงกรณี มีเหตุระเบิดเกิดขึ้นที่ จ.ชลบุรี หลังยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉิน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่คิดว่าเป็นปัญหาในแง่การเดินหน้ายกเลิก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไป ส่วนแนวโน้มจะมีการยกเลิกเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น เมื่อสถานการณ์เรียบร้อยเมื่อไร ก็ให้ยกเลิก ถามว่าในจังหวัดที่ยกเลิกไปแล้วนั้น ยังมีการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงหรือไม่ ก็มี เพียงแต่ว่าจังหวัดเหล่านั้นรายงานมาว่า ผู้ที่เป็นแกนนำการเคลื่อนไหวมีแนวทางที่ชัดว่าเคลื่อนไหวโดยสันติ ไม่เป็นปัญหา สามารถเคลื่อนไหวได้ เพราะเป็นสิทธิทางการเมือง

ส่วนกรณีที่ศาลให้ประกันตัวนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. และ จะมีการเดินหน้าขอประกันตัวแกนนำคนอื่นๆตามมา จะมีปัญหาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นดุลยพินิจของศาล ศาลต้องพิจารณาแล้วว่า หลังให้ประกันตัวจะมีผลอย่างไร เมื่อถามว่านายกฯ ได้คุยกับนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ไปเบิกความเป็นคุณต่อนายวีระ จะมีปัญหาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ไม่ต้องคุย เพราะนายกอร์ปศักดิ์บอกตนมีหมายศาลเรียกมาก็ต้องไป ทั้งหมดเป็นดุลยพินิจของศาล.

 
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ขณะที่เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ทำการซ่อมท่อระบายน้ำและบ่อพักน้ำเสียบริเวณด้านหลังตึกนารีสโมสร หน้าร้านพัฟแอนด์พาย ใกล้ประตู 7 พบกระสุนลูกระเบิดเอ็ม 79 ไหลออกมาพร้อมกับน้ำเสียต่างๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ตกใจรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลทราบ และแจ้งไปยัง สน.ดุสิต และหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) มาเก็บกู้และตรวจสอบทันที
 
 
  
ตร.ระบุวางระเบิดบิ๊กซี พัวพันกลุ่มลูกน้องเสธ.แดง
ขณะที่อีกด้านหนึ่ง พล.ต.อ.ภาณุพงศ์  สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษา (สบ10)  พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น. พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์  รองผบช.น. พล.ต.ต.ปรีชา ธิมามนตรี ผบก.ส.2  พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต ผบก.สส. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง ผบก.น.5  พ.ต.อ.คณิศร์ชัย มหินทรเทพ ผกก.สส.บก.น.1  พ.ต.อ.สมบัติ มิลินทจินดา ผกก.สส.บก.น.5  ฝ่ายสืบสวน สน.พญาไทและฝ่ายสืบสวน สน.ลุมพินี  กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (อีโอดี)กองพิสูจน์หลักฐาน ร่วมกันประชุมคดีคนร้ายลอบวางระเบิดที่บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี สาขาราชดำริ และเหตุระเบิดตรงข้ามโรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์
           
ก่อนเข้าห้องประชุม  พล.ต.อ.ภาณุพงศ์  เชิญสื่อมวลชน ร่วมแถลง กล่าวว่า พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. สั่งการให้ตนติดตามความคืบหน้าคดีระเบิดพร้อมทั้งปรับแผนการทำงาน โดยเน้นดำเนินการเป็น 3 ส่วน 1.ชุดสืบสวนสอบสวนให้มุ่งเน้นสืบสวนในช่วงก่อนเกิดเหตุ ขณะที่เกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ 2.ให้ พล.ต.ท.สัณฐาน  จัดชุดปฏิบัติการเชิงรุกกับกลุ่มผู้ต้องสงสัยต่างๆ ที่เรามีข้อมูลอยู่และได้ดำเนินการไปส่วนหนึ่งแล้ว และ 3.รรท.ผบ.ตร. เน้นย้ำให้พยายามแสวงหาความร่วมมือจากประชาชนมีการดำเนินการและได้รับผลความคืบหน้าระดับหนึ่ง  โดยเฉพาะในการดำเนินการส่วนที่ 2 ชุดสืบสวนสอบสวนผลคืบหน้า คดีระเบิดหน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริ ท้องที่สน.ลุมพินี 

ในที่ประชุม พล.ต.ท.สัณฐาน พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต ผบก.สส. ร่วมกับ พ.ต.อ.มานพ น่วมลิวงศ์  ผกก.กก.3 บก.สส. พ.ต.ต.สมบูรณ์ สุขศรีดาวเดือน สว.กก.3 บก.สส. แถลงข่าวความคืบหน้าคดีระเบิดหน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริ โดยพ.ต.ต.สมบูรณ์ กล่าวว่า เชิญตัว น.ส.ปฏิภัค หรือเป็ด เอกอภิวัชร์ อายุ 41 ปี มาสอบสวน ซึ่งคดีระเบิดหน้าห้างบิ๊กซี ราชดำริ หลังจากได้รวบรวมพยานหลักฐานพบว่า แผงวงจรไฟฟ้าที่ต่อระเบิด และสายไฟ จากการตรวจสอบปรากฏว่า ใกล้เคียงและคล้ายกันกับเหตุระเบิดและเหตุที่พบระเบิด 5 จุด ในท้องที่สน.ปทุมวัน สน.โคกคราม สน.บางชัน และสน.นางเลิ้ง 2 คดี

พ.ต.ต.สมบูรณ์ กล่าวต่อว่า แต่จุดที่สามารถขยายผลได้ คือ สน.โคกคราม ที่พบระเบิดต่างๆ ในรถเก๋งฮอนด้า ซีวิค ที่มาจอดทิ้งไว้ ที่ริมน้ำอพาร์ตเม้นต์ โดยพบแผงวงจรระเบิดที่ต่อไว้ เหมือนกับเหตุระเบิดท้องที่สน.ลุมพินี และอีก  4 สน.ดังกล่าว จากการตรวจสอบทราบว่า น.ส.ปฏิภัค เฝ้าสถานที่ที่รถนั้นจอดอยู่ หลังเชิญตัวมาสอบปากคำก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า นายกิตติศักดิ์ หรืออ้วน สุ่มศรี เป็นคนขับมาจอด โดยมีนายเสก ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง ขับรถตู้มารับผู้ร่วมขบวนการออกไปซึ่งมีทั้งหมด  3 คน น.ส.ปฏิภัค ให้ข้อมูลด้วยว่า มีนายธนเดช หรือไก่ เอกอภิวัชร์ น้องชายตนเอง ร่วมมือด้วยโดยทั้ง 3 คนนั้นเป็นเพื่อนสนิทกัน

พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น. กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากเกิดระเบิดที่ห้างบิ๊กซี ราชดำริ ก็มีการสืบสวนย้อนรอยกลับไป จนพบว่า น.ส.ปฏิภัค พักอยู่ในห้องตรงกับรถฮอนด้า ซีวิค หลังสืบสวนสอบสวนเชิงลึกทราบว่า น.ส.ปฏิภัค ก็ออกจากห้องพักไปแล้ว จนกระทั่ง บก.สส.ก็สามารถติดตามตัวมาได้ น.ส.ปฏิภัค ก็ยอมรับว่า รถฮอนด้ามีนายเกียรติศักดิ์ เป็นเพื่อนของน้องชาย และเคยมาที่บ้านหลายครั้ง เรียกว่า เป็นแก๊งรถตู้ โดยทั้งหมดมาด้วยกัน นายอ้วน เป็นคนขับ นอกจากนี้ในที่เขี่ยบุหรี่ในรถเก๋งฮอนด้าก็ยังพบ หมายเลขโทรศัพท์ซึ่งเป็นของนายผัน ไม่ทราบนามสกุล ตนเชื่อว่า เป็นคนในเครื่องแบบขณะนี้กำลังติดตามตัวอย่างใกล้ชิด
 
พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงมาถึงคดีที่สามารถจับกุมคนร้าย ที่ปาระเบิดที่หน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาสีลม เป็นเด็กหนุ่มรูปหล่อสูงใหญ่ ผู้ที่นำระเบิดมาขว้างนั้นก็เป็นแก๊งรถตู้ โดยมี เสธ.ไก่ ซึ่งไม่ใช่ทหาร เป็นคนธรรมดาแต่เรียกกันว่า เสธ.ไก่ แก๊งนี้เป็นลูกน้องเสธ.แดง ทั้งหมด นี่คือกลุ่มของเสธ.แดงทั้งหมด แต่เหนือจากเสธ.แดง ก็มีอยู่ก็คือ"คนแก่"  อันนี้ต้องไปตีความเอาเองก็แล้วกัน
 
ผบช.น. กล่าวอีกว่า วงจรที่เห็นตนเชื่อว่า เชื่อมโยงกัน และคดีนี้ขึ้นกับดีเอสไอ ตนก็จะพิจารณาดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป เบื้องต้นต้องสอบปากคำบันทึกขั้นต้นไป ส่วนนายธนเดช หรือไก่ น้องชายน.ส.ปฏิภัค ไม่ได้อยู่บ้าน จากการสืบสวนทราบว่า อยู่ทางด้านชายแดนเขมร ทั้งนี้ต้องขอบคุณน.ส.ปฎิภัค ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จริงๆแล้วขั้นต้นตนบอกตรงว่า คิดเอาเป็นผู้ต้องหาด้วยซ้ำไป เพราะรถมาจอดอยู่เป็นเดือนไปแจ้งไม่บอกกล่าวอะไรเลย แต่พอดูคำให้การแล้วเชื่อว่า ให้การที่เป็นประโยชน์ ซึ่งก็จะมีการติดตามจับกุมคนร้ายทั้งหมดต่อไป ถามว่า ทั้งหมดสามารถออกหมายจับได้แล้วหรือยังรวมทั้งน.ส.ปฎิภัค  พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวว่า การออกหมายจับหรือไม่ต้องอยู่ที่ดีเอสไอ เพราะการสอบสวนไม่ได้อยู่กับตำรวจแล้ว
 
พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า คดีระเบิดดังกล่าวมีการชี้แจงจากเหตุผล และผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจสอบ ทั้งหมดนั้นใช้วิทยาศาสตร์นำหน้าเพื่อเชื่อมโยงคดี แต่ละคดีในอดีตตัวละครที่เกี่ยวข้องเป็นใคร เชื่อว่า ตัวละครที่เกี่ยวข้องในอดีตมาเชื่อมกับคดีที่ห้างบิ๊กซี ราชดำริ ท้องที่สน.ลุมพีนี น.ส.ปฏิภัค ก็ให้ความร่วมมือบอกข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้อง หน้าที่ของฝ่ายตำรวจขณะนี้รับผิดชอบในส่วนของงานสืบสวนเราก็จะสืบสวนสนับสนุนกรมสอบสวนคดีพิเศษ
 
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า จะนำคดีนี้ไปเชื่อมโยงกับกลุ่มคนร้ายที่วางระเบิดหน้าบริษัท คิงเพาเวอร์หรือไม่ พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ กล่าวว่า คดีระเบิด คิงเพาเวอร์ไม่เชื่อมโยงคดีท้องที่สน.ลุมพินี และสน.โคกคราม แต่หลักฐานทางวิทยาศาสตร์คดีระเบิดคิงเพาเวอร์ จะไปเชื่อมคดีท้องที่ สน.ประชาชื่น ขณะนี้อยู่ระหว่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ โดยการตรวจสอบนั้นละเอียดมาก แม้แต่การตัดสายไฟ องศาเฉียงของการตัด รอยคมต่างๆ ผู้ชำนาญของกองพิสูจน์หลักฐาน นักวิทยาศาสตร์มีความละเอียดรอบคอบ รวมทั้งกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจวัตถุระเบิดก็ประสานกัน ซึ่งสามารถตอบคำถามความเชื่อมโยงได้
 
 
 
"ขัตติยา"โอดพ่อถูกปรักปรำโยงคนตายรับผิดหมด
น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล บุตรสาวของ พล.ต.ขัตติยะกล่าวว่า รู้สึกไม่สบายใจกับหลายเหตุการณ์ที่ตำรวจพูดว่าเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของเครือข่าย
"เสธ.แดง" พล.ต.ขัตติยะ ทั้งๆ ที่บิดาได้เสียชีวิตไปแล้ว ตำรวจมีหลักฐานเชื่อมโยงอะไร ผู้ต้องสงสัยทำงานอยู่กับบิดาหรือไม่ ไม่ใช่มาปรักปรำบิดาแบบนี้ พล.ต.ขัตติยะเก่งขนาดนั้นเลยหรือ

"เป็นเรื่องไร้สาระ ตำรวจชักไปกันใหญ่ อะไรๆ ก็โยงเป็นความผิดของคุณพ่อ เป็นการให้ข่าวผิดว่าคนคนนี้เป็นคนของเสธ.แดง ทั้งที่ดิฉันเองไม่เคยรู้จักกับคนที่ตำรวจบอกมาหรือจับมาได้ มีข่าวร้ายให้พ่อแบบนี้ สภาพจิตใจเราก็ยิ่งแย่ลงไปอีก พ่อเสียชีวิตไปแล้ว น่าจะปล่อยไปได้แล้ว เขาหลุดโลกนี้ไปแล้ว อยากให้ไปด้วยดี"  น.ส.ขัตติยากล่าว และฝากเชิญชวนประชาชนที่รู้จักและสนิทกับ "เสธ.แดง" ว่า ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ จะทำบุญครบรอบ 100 วันให้ที่วัดสุขวนาราม จ.ราชบุรี
 

 
ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท