Skip to main content
sharethis

พรรคการเมืองใหม่ไทใหญ่ SNDP เปิดสำนักงานสาขาพรรคเพิ่มอีกแห่ง ในเมืองนาย รัฐฉานภาคใต้ เตรียมสู้พรรคข้างรัฐบาลพม่า USDP... 

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ Shan National Democracy Party – SNDP หรือ "พรรคเสือเผือก" พรรคการเมืองใหม่ของไทใหญ่ ที่ได้รับการอนุมัติจัดตั้งพรรคจากคณะกรรมการการเลือกตั้งพม่า เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้ทำพิธีเปิดป้ายสำนักงานสาขาพรรคอีกหแห่ง ในเมืองนาย รัฐฉานภาคใต้ โดยพิธีเปิดมีขึ้นในช่วงเช้า และมี จายจอโหล่ง ประธานสาขาพรรคเป็นประธานในพิธี
 
ทั้งนี้ มีรายงานว่า พิธีเปิดสำนักงานสาขาพรรคใหม่ของ SNDP นี้ มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งแตกต่างจากการเปิดสำนักงานสาขาพรรคในเมืองอื่นๆ อีกทั้งสาขาพรรคแห่งนี้ มีผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกแล้วกว่า 50 คน
 
สำหรับพื้นที่เมืองนาย นอกเหนือจากพรรค SNDP และพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDP ซึ่งเป็นพรรคสนับสนุนรัฐบาลทหารพม่า ภายใต้การนำของพล.อ.เต็งเส่ง อดีตนายกรัฐมนตรีพม่าแล้ว ยังไม่มีพรรคการเมืองอื่นเข้าไปตั้งสำนักสาขาพรรค โดยการเข้าไปตั้งสำนักขาสาพรรคของ SNDP เพื่อหวังแย่งชิงคะแนนเสียงจากพรรค USDP
 
พรรค SNDP มี จายอ้ายเปา เป็นประธาน และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงย่างกุ้ง ก่อนหน้านี้ ทางพรรคระบุจะตั้งสำนักงานสาขาในรัฐฉานอย่างน้อย 40 เมือง จากทั้งหมด 55 เมือง นอกจากนี้ ทางพรรคยังมีกำหนดตั้งสำนักงานสาขาในรัฐคะฉิ่นอีก 6 อำเภอ รัฐคะเรนนี 3 อำเภอ และอีก 2 อำเภอในภาคสะกายของพม่า นอกจากนี้ยังมีแผนตั้งสำนักงานในเมืองมัณฑะเลย์ด้วย
 
โดยเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พรรค SNDP ได้ทำพิธีเปิดสำนักงานสาขาพรรคประจำเมืองน้ำคำ ซี่งสำนักงานสาขานี้มีจายจ่อโอง เป็นประธาน และจายแสงแสงวัน เป็นรองประธาน และในวันที่ 10 มิ.ย. SNDP ได้เปิดสำนักงานสาขาอีกแห่งที่เมืองหมู่แจ้ มีจายหมอกคำ เป็นประธาน และจายยี่แสง เป็นรองประธาน ซึ่งสำนักงานสาขาพรรคทั้งสองแห่ง อยู่ในรัฐฉานภาคเหนือ
 

ชาวท่าขี้เหล็กครวญ ที่ดินพม่าออกกฎทำโฉนดเรียกค่าใช้จ่ายแพง
Khonkhurtai : 23 กรกฎาคม 2553
 
กรมที่ดินพม่าท่าขี้เหล็ก ออกกฎจี้ชาวบ้านทำโฉนดที่ดิน แต่กลับเรียกค่าใช้จ่ายสูง หากเป็นที่ดินมีบ้านสองชั้นจะต้องเสียไม่ต่ำ 2 แสนบาท ขณะที่ชาวบ้านเชื่อ เป็นการหาเงินหนุนพรรคข้างรัฐบาลหาเสียงเลือกตั้ง….
 
มีรายงานว่า กรมที่ดินพม่าในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ออกกฎบังคับชาวบ้านที่มีที่ดินไม่มีโฉนด ให้ไปทำโฉนดอย่างถูกต้อง โดยประกาศให้ชาวบ้านไปยื่นเรื่องตั้งแต่ต้นกรกฎาคม ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การยื่นเรื่องขอทำโฉนดที่ดินมีค่าใช้จ่ายสูง หากเป็นที่ดินมีบ้านสองชั้นปลูกอยู่ภายใน จะต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท ส่งผลให้ชาวบ้านที่กำลังปลูกบ้านใหม่ ต่างต้องหยุดดำเนินการก่อสร้างไว้ชั่วคราว
 
ชาวบ้านเผยว่า ที่ดินในจังหวัดท่าขี้เหล็กส่วนใหญ่ไม่มีโฉนด ซึ่งชาวบ้านอยู่สืบทอดกันมาตั้งบรรพบุรุษ หากมีการซื้อขายกันจะมีเพียงใบสัญญาซึ่งทำกันเองเท่านั้น ขณะที่กรมที่ดินพม่าก็ไม่เคยออกโฉนดให้ ที่ผ่านมา หากมีคนไปทำเรื่องขอโฉนดที่ดินทางหน่วยงานของรัฐจะมีการโยนกันโยนกันมา ซึ่งการที่กรมที่ดินออกกฎบังคับให้ชาวบ้านทำโฉนดที่ดินนี้ เข้าใจว่าเป็นการหารายได้พิเศษของเจ้าหน้าที่ หรือ อาจเป็นการหารายได้เพื่อนำไปสนับสนุนพรรคข้างรัฐบาลหาเสียงเลือกตั้งมากกว่า
 
แหล่งข่าวเผยว่า ปัจจุบันในเขตสันทรายไตย ของท่าขี้เหล็ก มีนายทุนใหญ่กว้านซื้อที่ดินไว้ราว 31 เอเคอร์ โดยตัดแบ่งเป็นช่องๆ ขนาด 40 X 50 ฟุต ขายในราคา 1 – 1.5 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ดินเนื้อที่ขนาดนี้มีราคาเพียงไม่ถึง 8 แสนบาท ขณะที่ราคาที่ดินในตัวเมืองท่าขี้เหล็ก เช่น เขตท่าล้อ เขตหมากก่าหัวคำ ก็สูงขึ้นหลายเท่าตัว ก่อนหน้านี้ที่ดินขนาดพอปลุกบ้าน 1 หลัง มีราคาประมาณ 2 ล้านบาท แต่ตั้งแต่ต้นปีนี้มามีราคาซื้อขายสูงถึง 7 – 8 ล้านบาท 
 
ส่วนสาเหตุราคาที่ดินในจังหวัดท่าขี้เหล็กสูงขึ้นนั้น เป็นเพราะมีผู้อพยพเข้ามาอยู่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากท่าขี้เหล็กเป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญและอยู่ติดชายแดนไทย ประกอบกับเกิดเหตุรัฐบาลทหารพม่ากดดันกองกำลังหยุดยิงเปลี่ยนสถานะเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF จึงส่งผลให้มีผู้คนที่อยู่ในพื้นที่กองกำลังหยุดยิงอพยพมาอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็กมากขึ้น เหตุเนื่องจากหวั่นเกิดสงครามการสู้รบของทั้งสองฝ่าย
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net