Skip to main content
sharethis

ที่ประชุม ครม. เลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3 จังหวัด ลำปาง ร้อยเอ็ด สกลนคร ส่วนจังหวัดที่คงไว้เนื่องจากยังมีการเคลื่อนไหวทางการเมือง และอาจมีก่อวินาศกรรม-ลอบสังหาร

วันนี้ (20 ก.ค.) นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง ร้อยเอ็ด และสกลนคร ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสนอเนื่องจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) รายงานว่าจากการตรวจสอบพบว่า ไม่มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างร้ายแรง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง มีอำนาจและกำลังเพียงพอในการดูแลเหตุการณ์หลังจากนี้ได้ ซึ่งเหตุผลส่วนหนึ่งที่ไม่มีการเคลื่อนไหว เนื่องจากไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเงิน

อย่างไรก็ตาม นายศุภชัย ระบุวา ถ้าพบว่ายังมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองในพื้นที่ 3 จังหวัดดังกล่าวอยู่ ก็สามารถกลับมาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้อีก

ส่วนจังหวัดที่ยังคงการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ เนื่องจากยังพบความเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่ โดยมีการบ่งเหตุเรื่องการก่อวินาศกรรม การข่มขู่ การลอบสังหาร และลอบทำร้ายบุคคลสำคัญ รวมถึงการผลิตสื่อต่างๆ ขึ้นมา เช่น วิทยุชุมชน เพื่อปลุกระดมประชาชน ตลอดจนข้าราชการ ทั้งนี้แม้จังหวัดร้อยเอ็ดและสกลนคร จะเป็นพื้นที่ของกลุ่มเสื้อแดง แต่ขณะนี้แกนนำคนสำคัญถูกจับกุมไปแล้ว และประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ มุ่งเน้นแต่การประกอบอาชีพ และไม่มีการรวมตัวของประชาชนแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net