Skip to main content
sharethis

วันนี้ (13 ก.ค. 2553) เวลา 13.00 น. เครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตย (คกป.) นัดรวมตัวจัดกิจกรรมประท้วงการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศและคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป โดยนำรายชื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ด้วยกำลังทหารพร้อมอาวุธบรรจุกระสุนจริง ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2553 จำนวน 90 รายชื่อ วางเรียงบนพื้นถนนทางเข้าบ้านพิษณุโลก ซึ่งในเวลา 13.30 น. วันเดียวกันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ โดยมีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

 

กิจกรรมในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการรณรงค์ได้แต่งกายโดยใช้สัญลักษณ์ของกาชาดและพระสงฆ์ พร้อมสวมหน้ากากอาบเลือด ซึ่งมีความหมายถึงกลุ่มคนที่เป็นผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับผลกระทบในเหตุการณ์ เพื่อเป็นการแสดงความเห็นคัดค้านถึงความไม่ถูกต้องของที่มาของคณะกรรมการฯ ทั้งสองชุด

“ถึงแม้ว่าคณะกรรมการทั้งสองชุด ซึ่งนายอานันท์ ปันยารชุน และนายประเวศ วะสี เป็นประธานนั้นจะมาจากผู้มีประสบการณ์อย่างมากมายก็ตาม ทางเครือข่ายก็ยังเห็นว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์ควรแสดงความรับผิดชอบต่อผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ผู้สูญเสีย และผู้สูญเสียจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่ผ่านมาก่อน การปฏิรูปที่กำลังดำเนินการอยู่นี้จึงเป็นเพียงการซื้อเวลา และการเบี่ยงเบนความรับผิดชอบต่อผู้สูญเสียในเหตุการณ์เท่านั้น” นายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ ผู้เข้าร่วมการรณรงค์คนหนึ่งแสดงทัศนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ทางกลุ่มผู้ร่วมการรณรงค์ได้วางรายชื่อวางที่หน้าบ้านพิษณุโลกนั้นได้มีรถยนต์ของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศขับผ่านเข้า-ออก โดยไม่ได้หยุดแสดงความสนใจกลุ่มผู้ชุมนุม และแผ่นกระดาษพิมพ์รายชื่อผู้เสียชีวิตที่วางปูอยู่บนพื้นถนน

นอกจากนี้ระหว่างทำการรณรงค์ เครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตยได้มีการแจกเอกสาร จดหมายบูชาครูฉบับที่ 1 “ปฏิรูปไม่ได้ ปรองดองไม่ได้ ถ้าไม่รู้สึกเจ็บปวด” ซึ่งมาจากบทความที่เขียนโดย นายพิภพ อุดมอิทธิพงษ์ ให้กับผู้คนที่เดินผ่านไปมา โดยเนื้อหาในบทความดังกล่าวได้ตั้งคำถามถึงจุดยืนของ นายประเวศ วะสี ในการเข้าร่วมกระบวนการปฏิรูปการเมือง และเป็นประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป (คสป.) 

“ความคิดที่จะมุ่งปฏิรูปอนาคตโดยไม่สนใจใยดีต่ออดีต และอันที่จริงอดีตก็ไม่ใช่เรื่องของเฉพาะโจทก์และจำเลย แต่เป็นเรื่องของความผิดพลาดที่เกิดขึ้นของหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐและผู้ชุมนุม แต่เป็นเรื่องของการสูญเสียที่ร้าวลึกของหลายฝ่าย แต่เป็นเรื่องของบาดแผลในจิตใจมนุษย์ที่คงใช้เวลาอีกนานกว่าจะเยียวยา ทั้งยังเป็นบาดแผลต่อจิตวิญญาณของชนชาติไทย แต่ทำไมประธานกรรมการท่านนี้จึงเริ่มจากการบอกให้มองข้ามอดีต” เนื้อความตอนหนึ่งของเอกสารระบุ

ส่วนการประชุมภายในบ้านพิษณุโลก หลังจากใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง ที่ประชุมได้ข้อยุติว่าจะมุ่งตรงในเรื่องปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมซึ่งมีอยู่ 5 ด้าน คือ รายได้ สิทธิ โอกาส อำนาจ ศักดิ์ศรี ซึ่งการวางกรอบหลังจากนี้จะให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด โดยในส่วนสมัชชาประชาชนจะเข้ามาทำหน้าที่ดำเนินการรับฟังข้อมูลจากภาคประชาสังคม ทั้งนี้ ในวันที่ 14 ก.ค.เวลา 13.00 น.ที่บ้านพิษณุโลก คณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป ที่มี นพ.ประเวศ วะสี เป็นประธานได้นัดประชุมกรรมการเป็นนัดแรก โดยจะแถลงข่าวในเวลา 16.00 น. สำหรับคณะกรรมการปฏิรูปฯ จะประชุมกันอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 16 ก.ค. 2553

 

ที่มาภาพ: Kratik Wannasiri

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net