Skip to main content
sharethis

กรณี "เทพไท เสนพงศ์" ปูดข่าวเสื้อแดงฝึกอาวุธ แต่ไม่มีมูลนั้น ล่าสุด "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ออกมาตำหนิ โอดเคยเตือนมาแล้วหลายครั้ง ออกตัวเทพไทอาจพูดในฐานะ ส.ส. ไม่ใช่โฆษกหัวหน้าพรรค ปชป. ขณะที่ "เทพไท" ยังยันได้ข้อมูลจากประชาชนเรื่องค่ายฝึก จึงส่งข้อมูลให้ ศอฉ. ตรวจสอบต่อ

วานนี้ (10 ก.ค.53) เวลา 09.30 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาให้ข่าวการฝึกอาวุธกลุ่มคนเสื้อแดงแล้วไม่ได้เป็นไปตามนั้นว่า เห็นนายเทพไท บอกได้ส่งข้อมูลให้ศอฉ.ไปแล้ว ซึ่งตนเองไม่ทราบ แต่ก็ต้องสอบถามนายเทพไทว่าไปได้ข้อมูลมาจากไหน อย่างไร ซึ่งก็ต้องมีความระมัดระวัง ทั้งนี้ก็เคยได้เตือนไปแล้ว 2-3 ครั้ง ว่าการจะให้ข้อมูลอะไรก็ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อนที่จะให้มีข้อมูลออกมา

ส่วนจะให้นายเทพไท ยังทำหน้าที่โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรค ต่อไปหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เจ้าตัวคงรู้ว่าจะทำอย่างไร อย่างไรก็ตามก็ขอความเป็นธรรมกับนายเทพไทฯ ก่อน เพราะนายเทพไทฯ ได้มีการยืนยันว่ามีข้อมูลอยู่ ขณะเดียวกันนายเทพไทก็เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ ซึ่งหลายครั้งที่พูดส่วนใหญ่ก็จะเป็นการแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวกับประเด็น ทางการเมือง

ต่อข้อถามว่า นายกรัฐมนตรียอมรับหรือไม่ว่าการแสดงความคิดเห็นของโฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคฯ นั้นดูเหมือนเชื่อถืออะไรไม่ได้อีกแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เคยได้บอกไปว่าต้องมีความระมัดระวัง เพราะบางครั้งการตอบโต้นั้น เมื่อมีปัญหาข้อมูลตรงหรือไม่ตรงก็จะทำให้ถูกตำหนิและกระทบกับความเชื่อถือ ซึ่งก็ได้เตือนไปแล้วอย่างที่บอก ส่วนจะแสดงความคิดเห็นอะไรตรงนี้นายเทพไท ได้บอกนายกรัฐมนตรี ก่อนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ครับ เพราะบางครั้งที่นายเทพไท แสดงความคิดเห็นก็ถือว่าเป็นสิทธิของ ส.ส.ที่จะแสดงความคิดเห็นทางเมืองได้จึงได้พูด เพราะจริงๆ แล้วในเวลาที่ได้ออกมาพูดว่าเป็นโฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคฯ ก็จะเป็นกรณีที่คนมาพาดพิงถึงตัวตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคฯ นายเทพไทฯ ก็จะทำหน้าที่ในการชี้แจงไป แต่บางเรื่องก็จะเป็นเรื่องที่นายเทพไทฯแสดงความคิดเห็นส่วนตัวหรือมีข้อมูล ของเขาที่เสนอต่อสาธารณะในฐานะ ส.ส.

ต่อข้อถามว่า แสดงว่านายกรัฐมนตรี กำลังบอกว่าที่พูดในเรื่องดังกล่าวพูดในฐานะ ส.ส. นายรัฐมนตรี กล่าวว่า แล้วแต่เรื่อง บางเรื่องเวลามีการชี้แจงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตนในฐานะหัวหน้าพรรคฯ นั้น นายเทพไทฯ ก็ทำหน้าที่ในฐานะโฆษกฯ แต่บางครั้งสิ่งที่นายเทพไทฯ พูดก็เป็นเรื่องของการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในฐานะ ส.ส.ของพรรคฯ ซึ่งตรงนี้ก็ได้เตือนไปแล้วแต่ก็จะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

ต่อข้อถามว่า ผู้ใหญ่ในพรรคฯอย่างนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ มีความวิตกกังวลต่อเรื่องดังกล่าวหรือไม่ เพราะอาจจะกระทบต่อนายกรัฐมนตรีและภาพลักษณ์รัฐบาลเสียหายไปด้วยเนื่องจากจะ เป็นการขัดแย้งกันเองกับหน่วยงานด้านการข่าว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้ยินคนอื่นในพรรคมีปัญหาอะไร เพราะตอนที่เสนอว่าตนเองควรจะมีโฆษกที่คอยชี้แจงเรื่องในส่วนของหัวหน้าพรรค นั้น ก็จะมาจากสมาชิกพรรคเองที่เป็นผู้เสนอให้ทำ

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ออกมากล่าวด้วยว่า การที่ตนเปิดเผยข้อมูลว่ามีกลุ่ม นปช. ซ่องสุมกำลังในพื้นที่ต่างๆ เป็นเพียงการได้รับข้อมูลจากประชาชน จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยได้ทำหนังสือให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ตรวจสอบ

ดังนั้น อยากถามว่าขัดกับหลักการปรองดองอย่างไร เพราะอดีตที่ผ่านมีขบวนการก่อการร้ายและกองกำลังติดอาวุธที่มีการฝึกฝนในพื้นที่ต่างๆ จริง และนำมาปฏิบัติการในการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่สะพานผ่านฟ้าและสี่แยกราชประสงค์ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้กระบวนการเหล่านี้กลับคืนมา จึงจำเป็นต้องตรวจสอบไปตามหน้าที่

ที่มา:
นายกรัฐมนตรีแจงได้เตือนนายเทพไทฯแล้วให้มีความระมัดระวังในการให้ข้อมูล,
ศูนย์สื่อ ทำเีนียบรัฐบาล, 10 ก.ค. 53
"มาร์ค"ปราม "เทพไท"จ้อมั่ว, ข่าวสด, 11 ก.ค. 53

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net