Skip to main content
sharethis

คณะรัฐมนตรีเผยยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 5 จังหวัด กาฬสินธุ์ ศรีสะเกษ นครสวรรค์ นครปฐม และน่าน ที่เหลือคงต่อ 3 เดือนตามที่ ศอฉ. เสนอ อ้างอาจมีการก่อวินาศกรรม "ปณิธาน" ลั่นแม้จะยกเลิกแต่มีการเฝ้าระวัง และหากจำเป็นก็ประกาศใช้ใหม่ได้ ด้าน "จตุพร" ชี้ไม่เกินความคาดหมาย เผยภรรยาแกนนำ นปช. เตรียมช่วย "ก่อแก้ว" หาเสียง

วันนี้ (6 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อเวลา 14.30 น. ภายหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรี นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ด้วยทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ (ศอฉ.) เสนอให้มีการขยายเวลาบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการฉุกเฉินร้ายแรง (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ออกไปอีก 3 เดือนนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาพิจารณาหารือเรื่องนี้อย่างละเอียดมาก โดยมีข้อเสนอพิจารณาว่าอาจมีบางพื้นที่ให้ยุติการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายกฯ ให้หลักการไว้ว่า บ้านเมืองกำลังอยู่ในการฟื้นฟูเยียวยาและพัฒนา ในหลายท้องถิ่นรัฐบาลจะทำงานร่วมกับทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมากขึ้น เนื่องจากการเข้าพื้นที่ต้องอาศัยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องทำงานร่วมกับท้องถิ่นมากขึ้น โดยใน 5 จังหวัดที่ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ ศรีสะเกษ นครสวรรค์ นครปฐม และน่าน ที่มีสถานการณ์คลี่คลายแล้ว โดยทางรัฐมนตรีมีความเห็นพ้องกันว่า สามารถคืนพื้นที่กลับไปอยู่ในการดูแลฝ่ายปกครองและฝ่ายตำรวจได้ โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ยืนยันว่าสามารถทำงานได้ ในส่วนของ 19 จังหวัดที่ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไป ในอนาคตจะมีการพิจารณาลดข้อกำหนดบางส่วนหากสถานการณ์คลี่คลาย

นายปณิธาน กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้เหตุผลที่ต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ 19 จังหวัดว่า ฝ่ายที่มีความเคลื่อนไหว ยังดำรงความมุ่งหมายเดิมในการชุมนุม เคลื่อนไหวแบบเป็นกระบวนการ. และจุดความรู้สึก จุดประกายอารมณ์ของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนบางส่วนที่รู้สึกไม่พอใจ และมีความเชื่อที่ไม่อยู่บนพื้นฐานความจริง โดยทางศอฉ. ได้เสนอ ครม.ให้รับทราบว่า กระบวนการเยียวยาได้เดินหน้าในหลายพื้นที่ แต่ต้องใช้เวลา โดยในระยะนี้ อาจมีความเคลื่อนไหวก่อวินาศกรรม ปล่อยข่าวลือ คุกคามที่ทำการราชการ พรรคการเมือง ชุมชน โรงเรียน คลังน้ำมัน จึงเป็นเหตุผลที่ต้องมีการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้

นายปณิธาน กล่าวอีกว่า การยกเลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉินใน 5 จังหวัด เพื่อส่งสัญญาณให้นานาชาติรับทราบว่าเราเดินหน้าฟื้นฟูเยียวยาการพัฒนาประเทศ อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการยกเลิกใน 5 จังหวัด แต่ยังคงมีการเฝ้าระวัง เพื่อความปลอดภัย และสามารถประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ทุกเมื่อหากมีความจำเป็น

ส่วนที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช. กล่าวว่า การต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน กทม. ไม่เกินความคาดหมาย และเชื่อว่าไม่กระทบต่อการรณรงค์หาเสียงช่วยนายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครส.ส.กรุงเทพฯ เขต 6 พรรคเพื่อไทย โดยวันที่ 7 ก.ค.เวลา 17.00 น. จะมีการปราศรัยใหญ่ ที่ตลาดสดหนอกจอก ซึ่งนอกจากหัวหน้าพรรคส.ส.และแกนนำพรรคแล้ว ภรรยาของนายก่อแก้ว นายณัฐวุฒิ และภรรยาแกนนำคนอื่นๆ ที่ถูกคุมขังจะไปหาเสียงด้วย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net