Skip to main content
sharethis

เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูลกว่า500 คน แห่คัดค้าน “ไม่เอาโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา” หวั่นทำลายสิ่งแวดล้อมชุมชน เฉกมาบตาพุดโมเดล

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 53 ที่ผ่านมาชาวบ้านในนามเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดราว 500 คน แห่ “คัดค้านไม่เอาโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา” รอบเขตเทศบาลเมืองสตูล ก่อนเข้ามารวมตัวกันคัดค้านภายในศาลกลางจังหวัดสตูล และยื่นหนังสือผ่านสำนักงานจังหวัดเพื่อส่งต่อถึงนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นพ.สำรวม ด่านประชันกุล สาธารณสุขจังหวัดสตูลตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเข้ารับเรื่องแทน ด้วยมีสาระในการเรียกร้องในครั้งนี้ เพื่อขอให้ทบทวนการผลักดันโครงการท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบาราและโครงการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล ภายใต้การรวมตัวขององค์กรภาคประชาชนในจังหวัดสตูล ได้ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลแผนพัฒนาจังหวัด พบว่า ขณะนี้มีโครงการพัฒนาชุดใหญ่กำลังดำเนินการภายในจังหวัด โดยใช้โครงการสร้างท่าเทียบเรือปากบาราเป็นโครงการนำร่อง เพื่อนำไปสู่โครงการอื่น ๆ หลาย ๆ โครงการ ซึ่งคาดว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ให้กับจังหวัดเล็ก ๆ และมีแนวโน้มว่าจะสร้างความสูญเสียที่ไม่อาจเรียกกลับคืนมาได้ทั้งทางศาสนา วิถีวัฒนธรรมและธรรมชาติสิ่งแวดล้อม

ขณะทำงานเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล ซึ่งประกอบไปด้วยนายอารีย์ ติงหวัง เครือขายประมงพื้นบ้าน นายสายันณ์ ศรีน้อย สภาพัฒนาการเมือง นายสมยศ โต๊ะหลัง เครือข่ายประชาชนติดตามแผนฯ นายผูหรน มาลาสัย เครือข่ายประมงพื้นบ้าน นางสาวอนัญญา แสงหลี เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคสตูล มีมติเห็นกันว่า โครงการพัฒนาขนาดใหญ่ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นพร้อมโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา จะส่งผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่นำมาใช้ก่อสร้าง เช่น การจัดหาแหล่งทรายและแหล่งหินจำนวนมาก

นอกจากนี้ทางกลุ่มเครือข่ายฯ ยังพบว่าทางกรมเจ้าท่าฯ มีความพยายามขอใช้พื้นที่อุทยานฯหมู่เกาะเภตรา จำนวน 7000 ไร่ เพื่อก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา ซึ่งผลซึ่งจะส่งผลกระทบกับความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติอย่างชัดเจน
         
ทั้งนี้จึงขอให้นายกรัฐมนตรีได้ทบทวน ชะลอการดำเนินโครงการก่อสร้างไว้ก่อน เพื่อให้มีการติดตาม ตรวจสอบกระบวนการดำเนินงานเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550

สำหรับโครงการชุดใหญ่ที่ เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล กังวลว่าจะมีการดำเนินการก่อสร้าง โครงการท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา โครงการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าระหว่างฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการท่าเรือ โครงการวางท่อขนถ่ายน้ำมันระหว่างฝั่งตะวันตก ตะวันออก พร้อมฐานที่ตั้งคลังน้ำมันเนื้อที่กว่า 5000 ไร่ (อ่าวละงู) โครงการนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โครงการเจาะอุโมงค์ข้ามชายแดนเชื่อมต่อจังหวัดสตูล

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net