Skip to main content
sharethis

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมชาวบ้านชาวบ้านทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เดินทางฟ้องศาล ปค.ให้ยกเลิกโรงไฟฟาชีวมวล ชี้รัฐฯ หนุ่นสร้าง ล่าสุดขออุญาตแล้วเกื่อบ 300 ใบทั่วประเทศ อัดรัฐเพิกเฉยต่อสิทธิชุมชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน

จากกรณีที่รัฐบาล โดยกระทรวงพลังงาน และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พยายามส่งเสริมให้มีการประกอบการเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งเป็นพลังงานทางเลือกหนึ่งในแผน PDP 2010 ของกระทรวงพลังงาน โดยปัจจุบันมีการส่งเสริม และมีการขอใบอนุญาตก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานชีวมวลแล้ว 2-3 ร้อยใบทั่วประเทศ นำไปสู่ความขัดแย้งกระจายอยู่ทั่วไป 

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.เวลา 10.30 น. ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมชาวบ้านชาวบ้านทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ได้รับความเดือดร้อน 38 ราย ยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อุตสาหกรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายก อบต.ห้วยยาง และนายก อบต.แสงอรุณ ผู้ถูกฟ้องที่ 1-8 เรื่องกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 8 ร่วมกันออกคำสั่งที่ไม่ถูกต้องตามขั้นตอนในการอนุญาตให้บริษัท พี.ที.อุตสาหกรรม เหรียญชัย จำกัด ก่อสร้างโรงงาน และติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าระบบพลังงานชีวมวล ในเขตพื้นที่ชุมชน 

ขอให้ศาลพิพากษาหรือสั่งการให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 8 ระงับโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัทดังกล่าว จนกว่าจะมีการปฏิบัติตามมาตรา 66 และ 67 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ 2550 รวมทั้ง ขอให้ศาลสั่งรัฐมนตรีพลังงาน และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ทบทวนหรือพิจารณาแผนการประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าประเภทชีวมวลทั้งหมด ภายใต้มาตรา 67 วรรคสองของรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ ยังขอให้ศาลสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เสนอพื้นที่ ต.ห้วยยาง และ ต.แสงอรุณ ต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อประกาศเป็นเขตคุ้มครองสิ่งแวดล้อมตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติด้วย 

ชาวบ้านระบุว่า ก่อนหน้านี่ได้ร้องขอต่อหน่วยงานต่างๆ ให้ดำเนินการแล้วแต่ไม่มีการดำเนินการ ปล่อยให้มีการก่อสร้างโรงงานที่ไม่ได้เป็นไปตามกฎหมาย และมีการสร้างผ่านแหล่งน้ำสาธารณะ เกิดมลภาวะทางเสียง และอากาศเป็นพิษ ทำให้ชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงเดือดร้อน

เรียบเรียงบางส่วนจาก มติชนออนไลน์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net