Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รักษาราชการแทน ผบก.ป. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ต.จารุวัฒน์ พาหุมันโต สว.กก.1 บก.ป. พร้อมกำลังจับกุม นายสมชาย ไพบูลย์ อายุ 41 ปี อดีต สข.บางบอน พรรคไทยรักไทย ตามหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ 96/2553 โดยจับกุมได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 33 หมู่ 1 ต.ควนเกย อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช จึงนำตัวมาทำบันทึกที่กองปราบปราม โดยมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่ทราบข่าวเดินทางมารอรับ และมอบดอกกุหลาบสีแดงเพื่อนเป็นกำลังใจ

ทั้งนี้ นายสมชาย เป็นแกนนำกลุ่ม นปช.ที่เคยขึ้นเวทีปราศรัยบ่อยครั้ง และเป็นแกนนำตั้งเวทีคู่ขนานอยู่ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งถูกออกหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อย่างไรก็ตาม ภายหลังทำบันทึกแล้วพนักงานสอบสวนจะนำตัวนายสมชายไปควบคุมไว้ที่ บก.ตชด.ภาค 1 คลองห้า จ.ปทุมธานี

นายสมชาย กล่าวว่า เรื่องการมอบตัวไม่ได้อยู่ในความกลัวของพวกเรา แต่ว่าอยากให้ยกเลิก พ.ร.ก.เสียก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่าหลังจากมีการสลายการชุมนุมแล้วไม่เกิน 7 วันน่าจะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่เมื่อถึงเวลารัฐบาลนี้ยอมให้ประเทศเสียหายโดยการคง พ.ร.ก.ไว้เพื่อไล่ตามจับพวกตน ตนเชื่อว่าหากยกเลิก พ.ร.ก.เมื่อใดพวกตนส่วนใหญ่พร้อมจะมอบตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ตนถูกออกหมายจับเนื่องจากไปตั้งเวทีปราศรัยที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ซึ่งอยู่ใกล้สามเหลี่ยมดินแดงที่มีการปะทะกันจนมีผู้เสียชีวิต จึงมีผู้ใหญ่คนหนึ่งขอให้ไปช่วยดูแล เพราะถ้าการชุมนุมใดไม่มีคนดูแลคอยห้ามปรามก็จะมีคนเสียชีวิตมากขึ้น ตนจึงรับอาสาไปเพื่อห้ามไม่ให้คนไปที่สามเหลี่ยมดินแดง

“เราต่อสู้กันมาขนาดนี้แล้วก็ยินดีเข้าสู่กระบวนการ แต่ผู้มีอำนาจเมื่อหมดอำนาจก็ต้องเข้าสู่กระบวนการเหมือนกัน เราชาวพุทธถือเสียว่าเวรกรรมมีจริงเท่านั้นเอง ไม่มีอะไร ผมมั่นใจว่า 86 ศพคงเป็นกำลังใจให้ผม” นายสมชาย กล่าว

ด้านนายคารม พลทะกลาง ทนาย นปช. ซึ่งเดินทางมาร่วมรับฟังการสอบสวนนายสมชาย กล่าวว่า นอกจากจะถูกหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯแล้วยังทราบว่านายสมชายถูกกล่าวหาว่าก่อการร้ายด้วย ตนจึงต้องเข้ามาช่วยดูแลและเตรียมเรื่องเอกสารต่างๆให้ อย่างไรก็ตาม อยากเรียกร้องรัฐบาลพิจารณากฎหมายตัวนี้ เพราะจะทำให้ถูกจับกันเรื่อยๆ ไม่รู้สิ้นสุดเมื่อใด เพราะเท่าที่ดูรายชื่อยังมีอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ถูกจับกุม ส่วนที่ถูกจับบางคนก็จะครบกำหนด 30 วันแล้วแต่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังคงอยู่ ซึ่งจะครบ 3 เดือนในวันที่ 7 ก.ค.นี้ จึงอยากจะถามว่าอยากให้คงอยู่ถึงวันที่ 7 ก.ค.อย่างนั้นหรือ เพราะไม่ได้ช่วยสร้างความปรองดองแต่อย่างใด

“ในฐานะที่เป็นทนาย นปช. อยากให้รัฐบาลยกเลิกกฎหมายนี้เสียทีแล้วจะได้ไปสู้กันตามกระบวนการยุติธรรมจริงๆ อีกส่วนหนึ่งอยากจะเรียนว่าคนที่ถูกคุมตัวโดยไม่คุมขังตาม มาตรา 12 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คือต้องคุมตัวที่อื่นที่ไม่ใช่เรือนจำ หรือทัณฑสถานนั้น ทราบว่ามีหลายคนถูกขังในเรือนจำ ถามว่าเรารู้ไหม เรารู้นะครับ แต่ปัญหาที่ต้องทำก่อนเรื่องนี้มีอยู่ ไม่ใช่ไม่รู้ ไม่ใช่ทำอะไรไม่สนใจผิดถูก พูดแต่นิติรัฐ แต่ไม่รู้ทำถูกหรือเปล่า นายกฯ ก็ดี คุณสุเทพก็ดี ผมเชื่อว่ากระบวนการต้องยุติธรรมจริงๆ” นายคารม กล่าว

นายคารม กล่าวอีกว่า สำหรับ นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.เพื่อไทย นั้นจะเข้ามอบตัวภายในสัปดาห์หน้า ไม่รอให้ถึงวันนัดหมาย ไม่ต้องไปดีเอสไอ แต่ไปที่ศาลเลย ส่วนแกนนำคนอื่นๆ ที่ยังไม่ถูกจับกุมนั้น ตนได้พูดคุยกับนายพายัพ ปั้นเกตุ นายชินวัฒน์ หาบุญพาด และนางดารณี กฤตบุญญาลัย ส่วนนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นั้นยังไม่ได้คุย แต่ทราบว่าสบายดีและอยู่ด้วยกัน แต่ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน ส่วนคนอื่นๆ เช่น น.ส.กัญญาภัค มณีจักร หรือ ดี.เจ.อ้อม หรือ นายเพชรวรรต วัฒน์พงศ์ศิริกุล ก็ไม่รู้อยู่ที่ไหน แต่เชื่อว่าพวกเขากลัวกฎหมายฉบับนี้ เพราะสามารถควบคุมตัวไปทำอะไรก็ได้ อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทีมงานกำลังรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมฟ้องกลับกรมสอบสวนคดีพิเศษกรณีกล่าวหาบรรดาแกนนำ นปช.ว่ากระทำผิดฐานก่อการร้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนายสมชาย แล้วชุดสืบสวน กก.1 บก.ป. นำโดย พ.ต.ท.พุทธพงศ์ เมฆเอี่ยมนภา สว.กก.1 บก.ป. พร้อมกำลังยังได้ติดตามจับกุม นายพันธุ์ศักดิ์ ซาบุ ผู้บริหารสถานีวิทยุชุมชน “คนรักไทย” คลื่น 95.25 เอฟเอ็ม ตามหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ 49/2553 ได้ที่ ถ.ประชาราษฎร์ สาย 1 ซ. 28 แขวงและเขตบางซื่อ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา จึงนำตัวไปควบคุมไว้ที่ บก.ตชด.ภาค 1 คลองห้า จ.ปทุมธานี

ผู้ต้องหาเผาศาลากลางอุดรฯ เสียชีวิตแล้ว
เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 9 มิถุนายน พ.ต.ท.กมล อัปการัตน์ สารวัตรเวร สภ.เมือง อุดรธานี ปลัดอำเภอเมือง อุดรธานี อัยการ และนายแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมกันชันสูตรพลิกศพลนายอภิชาต ระวิวัต อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 202 หมู่ 14 ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี ผู้ต้องหาก่อเหตุพยายามเผาที่ว่าการอำเภอเมืองอุดรธานี ก่อนถูกยิงอาวุธปืนไม่ทราบขนาด เข้าบริเวณด้านหลังทะลุหน้าอก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา จนได้รับบาดเจ็บสาหัส นอนรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้เสียชีวิตลงในช่วงเช้า หลังจากแพทย์พยายามยื้อชีวิตมากว่า 21 วัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 500 คน ได้บุกเผาศาลากลางหลังเก่าเสียหายทั้งหลัง ก่อนจะบุกไปเผาสำนักงานเทศบาลนครอุดรธานี โดยตำรวจไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ จากนั้นคนเสื้อแดงพยายามบุกไปเผาที่ว่าการอำเภอเมืองอุดรธานีและจวนผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ซึ่งทหารได้เข้าควบคุมสถานการณ์ และสามารถจับกุมกลุ่มคนเสื้อแดงที่ก่อเหตุได้ 49 คน

จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือนายเพลิน วงษ์มา อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 145 ต.กุดจับ อ.กุดจับ จ.อุดรธานี บาดเจ็บ 3 ราย ซึ่งนายอภิชาต ระวิวัฒน์ เป็น 1 ในผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตเป็นรายที่ 2

ดีเอสไอยัน “ศิริวรรณ” แกนนำคนเสื้อแดง L.A.หนีไปแล้ว
ด้านเอเอสทีวีผู้จัดการรายงาน ตำรวจ และ ดีเอสไอ ยืนยัน “ศิริวรรณ นิมิตรศิลป์” แกนนำคนเสื้อแดง L.A.หลบหนีไปต่างประเทศแล้ว และไม่ได้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ ตชด.ปทุมธานี ตามที่มติชนเสนอข่าว

จากกรณี เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทีมข่าวอาชญากรรม เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ ได้นำเสนอข่าวเรื่อง นางศิริวรรณ นิมิตรศิลป์ แกนนำเสื้อแดง Los Angeles สหรัฐอเมริกา ที่ถูกจับกุมตามหมายจับ เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นถูกควบคุมตามตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินไว้ที่กองบังคับการตำรวจตระเวณชายแดนภาค 1 (บก. ตชด.ภ.1) คลอง 5 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ต่อมามีพลเมืองดีแจ้งเข้ามายัง เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ ว่าพบนางศิริวรรณ เดินทางไปยัง Los Angeles สหรัฐอเมริกาแล้ว และเมื่อผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบ และได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวในกองบัญชาการตำรวจนครบาล พบว่าได้มีการปล่อยตัวนางศิริวรรณไปแล้วจริง

อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องดังกล่าว วันนี้ (9 มิ.ย.) ทางมติชน ออนไลน์ ได้นำเสนอข่าว เรื่อง "เปิดรายชื่อผู้ต้องหาถูกคุมตัว 29 ราย 50 คนถูกขึ้นบัญชีตามไล่ล่า 37 รายเจอข้อหาหนักคดี"ก่อการร้าย"โดยมีรายชื่อของ นางศิริวรรณ นิมิตศิลป์ อยู่อันดับที่ 1 ว่ายังถูกคุมตัวที่ บก.ตชด.ภาค 1 คลองห้า จ.ปทุมธานี

หลังจากมติชนนำเสนอข่าวดังกล่าว ทีมข่าวอาชญากรรม เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ ได้สั่งให้ผู้สื่อข่าวทำการตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาล และ กองปราบปราม ยืนยันตรงกันว่า นางศิริวรรณ ได้หลบหนีไปแล้ว หลังจากที่พนักงานสอบสวนปล่อยตัวในชั้นแรก ก่อนที่จะถูกออกหมายจับก่อการร้าย และหลังจากศาลออกหมายจับก่อการร้ายแล้ว ทางดีเอสไอ เรียกตัวให้มารับทราบข้อกล่าวหา แต่นางศิริวรรณ ได้เดินทางไปต่างประเทศแล้ว

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยกับ ทีมข่าวอาชญากรรม เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ โดยยืนยันว่า นางศิริวรรณ ไม่ได้ถูกควบคุมตัวอยู่ และได้หลบหนีไปแล้ว ตามที่ เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ นำเสนอข่าว ส่วนที่มติชน ออนไลน์ นำรายชื่อมาจากไหน เรื่องนี้ ตนไม่ทราบ

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์, คม ชัด ลึก, เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net