Skip to main content
sharethis

เหตุปะทะวานนี้ที่บ้านพัก "ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ" อดีต รมช.คมนาคม มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 10 คน วันนี้ตำรวจเข้าเก็บหลักฐานเพลิงไหม้ศาลากลาง ช่วงบ่าย ทหาร 500 นาย พร้อมอาวุธ เข้าสลายการชุมนุม

 

สั่งปิดสำนักประปาขอนแก่นสั่งปิด หลังถูกขู่เผา

เมื่อเวลา 10.30 น. นายอนันต์ ชัยยุทธ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคขอนแก่น เปิดเผยว่า วันนี้ได้ประกาศปิดสำนักงาน 1 วัน หลังจากมีกลุ่มคนเสื้อแดงขู่ว่าจะบุกเข้าเผาสำนักงาน ทำให้ตนต้องสั่งเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อม นำเอกสารสำคัญออกจากสำนักงาน และเก็บข้าวของเครื่องใช้ที่สำคัญออกจากสำนักงานให้หมดเพื่อป้องกันการบุกเข้ามาทำลายของคนเสื้อแดง

"คิดว่าสาเหตุที่คนเสื้อแดงขู่เผาสำนักงานประปาส่วนภูมิภาค เพราะอยากจะตัดน้ำตัดไฟเหมือนกับที่กรุงเทพฯได้ทำกับคนเสื้อแดงทำให้เขาโกรธแค้นและจะเอาคืนบ้าง แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความไม่ประมาททางสำนักงานได้เตรียมพร้อมตั้งรับเอาไว้แล้วด้วยการสั่งปิดบริการ 1 วันจนกว่าเหตุการณ์จะสงบ"นายอนันต์ กล่าว

 

แดงขอนแก่นเตรียมแห่ศพคนตายรอบเมือง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 20 พ.ค.คนเสื้อแดงกว่า 100 คน เตรียมแห่ศพนายทรงศักดิ์ ศรีหนองบัว อายุ 33 ปี บ้านเลขที่ 12 หมู่ 8 บ้านหนองตูม ต.หนองตูม อ.เมือง ขอนแก่น ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุปะทะกันที่บ้านพักของนายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ อดีตรมช.คมนาคม ซึ่งมีบ้านพักอยู่ริมบึงแก่นนครเขตเทศบาลนครขอนแก่นและทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และ บาดเจ็บกว่า 10 คน โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา 

ในขณะที่นางบุญเรือง ศรีหนองบัว อายุ 59 ปี แม่ของผู้ตาย กล่าวว่า นายทรงศักดิ์ เป็นลูกชายคนโตและเป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัว ก่อนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ผู้ตายได้มาทำงานที่ร้านวิเชียรเซ็นเตอร์ตามปกติ และพอเลิกงานประมาณ 16.30 น.ได้ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมาทางริมบึงแก่นนคร และมาพบกับกลุ่มผู้ชุมนุมกำลังล้อมบ้านนายประจักษ์อยู่ จึงได้เข้าร่วมชุมนุมด้วยแต่จากนั้นก็ถูกยิงจนเสียชีวิต

"เสียใจมาก ไม่รู้ว่าลูกมาเข้าร่วมชุมนุมด้วย ก่อนหน้านี้เคยเห็นลูกชายบอกมาร่วมชุมนุมได้ครั้งสองครั้งแต่ไม่คิดว่าจะมีเหตุรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตแบบนี้ และอยากจะเอาศพลูกกลับบ้านไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี แต่แกนนำบอกขอเอาไว้แห่เพื่อประจานความโหดเหี้ยมครั้งนี้ก่อน" นางบุญเรือง กล่าว

 

ตร.เข้าเก็บหลักฐานไฟไหม้ศาลากลางขอนแก่น

นายปราโมทย์ สัจจรักษ์ ผู้ว่าราชการ จ.ขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์ จ.ขอนแก่น จำนวน 20 นาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าตำรวจจาก สภ.เมืองขอนแก่น และตำรวจวิทยาการที่ 23 เข้าตรวจสอบความเสียหายของศาลากลาง จ.ขอนแก่น ทั้งหลังเก่าและหลังใหม่หลังจากถูกลุ่มคนเสื้อแดงบุกฝ่าด่านเจ้าหน้าที่เข้าไปจุดไฟเผาจนเกือบวอดทั้งหลัง

นายปราโมทย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้น ยังไม่สามารถที่จะสรุปความเสียหายได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานกำลังเก็บข้อมูลทางคดี เพื่อนำไปเป็นหลักฐานรายงานให้ส่วนกลางทราบก่อนที่จะมีการดำเนินคดีต่างๆ กับกลุ่มคนเสื้อแดงที่บุกเผาศาลากลาง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวนหาข้อมูลทั้งหมด

 

ทหาร 500 นายเข้าสลายแดงขอนแก่น

เมื่อเวลา 13.00 น.ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์ขอนแก่น จำนวน 500 นาย พร้อมอาวุธ ได้เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ชุมนุมอยู่บริเวณสวนรัชดานุสรณ์ ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ที่ชุมนุมกันอยู่กว่า 100 คน โดยเมื่อทหารไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุมได้แตกฮือหนีกระเจิงไปคนละทิศละทาง ก่อนที่ทหารจะยืนตรึงกำลังในพื้นที่ หวั่นเกรงผู้ชุมนุมจะกลับมาอีก ซึ่งล่าสุดเมื่อเวลา 13.50 น.ไม่มีคนเสื้อแดงเหลือในพื้นที่เลย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net