Skip to main content
sharethis

ประชาชนหลายกลุ่มชุมนุมหน้ายูเอ็น เรียกร้องหยุดการฆ่าประชาชน เผยผลหลังเข้าพบผู้แทนข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน แจง UN เตรียมประชุมด่วนเย็นนี้-ขอช่วยส่งหลักฐานคลิป-ภาพละเมิดสิทธิ

13.45 น. ที่หน้าสำนักงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กลุ่ม นปช.ประมาณ 100 คนซึ่งไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มสันติวิธีด้วยนั้นไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้หลังจากทราบข่าวว่าแกนนำเข้ามอบตัว และมีความโกรธแค้นอย่างหนัก บางคนตะโกนว่า "นี่ไม่ใช่เรื่องของแกนนำแล้ว เป็นเรื่องของประชาชน" บางคนที่พอมีสติพยายามห้ามปรามเพื่อน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งไม่มีอาวุธได้ตั้งด่านบริเวณดังกล่าวเพื่อกันผู้ชุมนุมกลุ่มดังกล่าวที่มีทีท่าว่าจะเดินไปยังกองทัพบก

ผลการประชุมที่ยูเอ็นออกมาแล้ว นายโฮมายุนชี้แจงผู้ชุมนุมว่า ยูเอ็นเข้ามาแทรกแซงกิจการในแต่ละประเทศไม่ได้ ถ้ารัฐบาลไม่ยินยอม แต่หากเป็นประเด็นสิทธิมนุษยชนนั้นสามารถเข้ามาดูแลได้ อย่างไรก็ตาม ในเย็นวันนี้ ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติจะมีการประชุมด่วนเกี่ยวกับสถานการณ์การละเมิดสิทธิในประเทศไทย นอกจากนี้ยังต้องการหลักฐานข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคลิปหรือภาพถ่าย สามารถนำมาให้ได้ที่สำนักงานยูเอ็นที่สะพานมัฆวาน

ต่อมา สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ พยายามอธิยายให้ผู้ชุมนุมสลายตัวได้แล้ว แต่ส่วนหนึ่งยังยืนยันจะไปร่วมชุมนุมที่จุดอื่นที่ยังเหลือ เนื่องจากไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะหยุดยิง และญาติในเวทีราชประสงค์ยังแจ้งว่ายังคงเกิดความรุนแรงขึ้น

14.18 น. ผุ้สื่อข่าวรายงานจากสะพานมัฆวานว่า มีทหารขับมอเตอร์ไซด์ 20 คัน และรถบรรทุกทหารเต็มคันอีกหลายคันพร้อมอาวุธครบมือขับรถผ่านมุ่งหน้าไปยังราชประสงค์ ทำให้ผุ้ชุมนุมที่ยังเหลืออยู่นี้โกรธเกี้ยวอย่างหนักเพราะเชื่อว่าทหารจะยังไม่หยุด
-------

13.45 น. ที่หน้ายูเอ็น กลุ่ม นปช.ประมาณ 100 คนซึ่งไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มสันติวิธีด้วยนั้นไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้หลังจากทราบข่าวว่าแกนนำเข้ามอบตัว และมีความโกรธแค้นอย่างหนัก บางคนตะโกนว่า "นี่ไม่ใช่เรื่องของแกนนำแล้ว เป็นเรื่องของประชาชน" บางคนที่พอมีสติพยายามห้ามปรามเพื่อน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งไม่มีอาวุธได้ตั้งด่านบริเวณดังกล่าวเพื่อกันผู้ชุมนุมกลุ่มดังกล่าวที่มีทีท่าว่าจะเดินไปยังกองทัพบก

12.50 น. ที่หน้ายูเอ็น มีกลุ่มผุ้ชุมนุมทั้งคนไทย คนต่างชาติ หลากหลายศาสนา ประมาณ 200 คนยืนถือข้อความยุติการฆ่าประชาชน ขณะนี้ โฮมายุน อาลีซาเดซ ผุ้แทนข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน สำนักงานข้าหลวงใหญ่สหระชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้อนุญาตให้ตัวแทนเข้าไปหารือ 8 คน เนื่องจากมีประชาชนหลายฝ่าย สำหรับการชุมนุมที่ด้านหน้า มีผู้ทยอยเข้าร่วมเรื่อยๆ

รายงานเพิ่มเติมจากหน้ายูเอ็น มีผู้ชุมนุมที่เคยเข้าร่วมชุมนุมที่ราชประสงค์แต่ออกมาก่อนได้มาร่วมเรียกร้องให้ยูเอ็นเข้ามาช่วยยุติการปราบปรามประชาชนด้วย พร้อมทั้งร่ำไห้เรียกร้องต่อสื่อมวลชนให้รายงานข้อเท็จจริง อย่าบิดเบือน เนื่องจากเวทีราชประสงค์ไม่มีอาวุธและพวกเขาไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net