Skip to main content
sharethis

(16 พ.ค.) เครือข่ายพลเมือง facebook เชียงใหม่ เขียนจดหมายเรียกร้องรัฐบาลหยุดยิง ยุบสภาเพื่อยุติเงื่อนไขความรุนแรง และรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมฝากถึงภาคประชาสังคมไทยบางส่วนว่า การปฎิรูปการเมืองในช่วงนี้ไม่มีความชอบธรรมเพราะเป็นการเพิกเฉยต่อ “การเล็งยิงประชาชน” 

 

จม.เปิดผนึกถึงประชาสังคมไทย “หยุดยิง”.. “หยุดปฏิรูปการเมืองบนกองซากศพ”

พวกเราเขียนจม.ฉบับนี้ถึงเพื่อนๆ facebook และภาคประชาสังคมไทย ในฐานะเพื่อน แม้จะดูไร้เดียงสา แต่รู้สึกว่าดีกว่าไม่ทำอะไรเลยนะ ระหว่างที่เขียนจม. การ “กระชับวงล้อม”ของรัฐบาล (การเล็งยิงประชาชน) ยังไม่หยุด และไม่รู้ว่าจะมีกี่ร่างที่ร่วงลง จะมีกี่ครอบครัว กี่ชีวิตที่ต้องสูญเสียญาติพี่น้องของเขาไป

 

ขณะที่อีกฟากหนึ่ง ประชาสังคมบางส่วนกลับเหมือนไม่รู้ ไม่เห็นกับสิ่งที่เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตา พวกเขายังคงเดินหน้าตะโกนคำว่า “ปฎิรูปการเมือง แก้ปัญหาความขัดแย้ง” โดยการจัดเวที “สภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย” ในวันที่ 20 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้

เรามีข้อเรียกร้องต่อเพื่อนทุกเฉดสีว่า รัฐบาล และภาคประชาสังคมไทย ก่อนที่เราจะเดินหน้าไปสู่อะไรก็ตาม จะนำพาประเทศไปแบบไหนก็แล้วแต่ ดังนี้

1.รัฐบาลต้องหยุดยิงและหยุดให้ข่าวว่าคนที่อยู่ในที่ชุมนุมเป็นพวกผู้ก่อการร้าย เพราะในความเป็นจริง มีผู้บริสุทธิ์อยู่ในนั้นด้วย และคนทุกคนมีความเป็นคนเท่ากันไม่ว่าเขาจะจบการศึกษาชั้นอะไร ประกอบอาชีพอะไร คิดแบบไหน

2.สื่อมวลชนควรได้ทำหน้าที่สื่อสารตรงกับความเป็นจริง และหยุดคุกคามสื่อเว็บไซต์ที่เห็นแตกต่างจากรัฐบาล การแฮคข้อมูลใน Facebook และอื่นๆ รวมถึงการสื่อสารของประชาชนในที่ชุมนุม

3.ยุติเงื่อนไขความรุนแรงด้วยการยุบสภา และรัฐบาลต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

4.การปฏิรูปการเมืองใดๆ โดย “สภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย” ที่กระทำในช่วงนี้ไม่มีความชอบธรรม เราไม่อาจยอมรับได้ เนื่องจากเพิกเฉยต่อ “การเล็งยิงประชาชน” ที่ได้สูญเสียชีวิตไปหลายชีวิตแล้ว การจัดเวทีแท้จริงเป็น เป็นการเพิ่มความชอบธรรมให้รัฐบาล “เข่นฆ่า” ประชาชนต่อไปอย่างเลือดเย็นเท่านั้นเอง

เครือข่ายพลเมือง facebook เชียงใหม่
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net