Skip to main content
sharethis

14 พ.ค. 2553 - เวลา 15.00 น. สำนักข่าวAP รายงานว่าทหารไทยยิงกระสุนจริงและแก็สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ใกล้กับสถานฑูตสหรัฐฯ และสถานฑูตญี่ปุ่น ทำให้ในพื้นที่นั้นกลายเป็นสมรภูมิ โดยสถานฑูตสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ถูกปิด สถานฑุตอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงคือ อังกฤษ, นิวซีแลนด์ และ เนเธอร์แลนด์

AP รายงานอีกว่าทหารใช้ที่กั้นถนนเป็นกำบัง ยิงลูกกระสุนจริงและกระสุนยาง รวมถึงแกีสน้ำตาใส่ผู้ชุมนุม มีรถทหารแล่นผ่านถนนว่าง ๆ ที่เต็มไปด้วยเศษหินไปอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ Reuters รายงานว่ามีกระชาชนหลายคนได้รับบาดเจ็บรวมถึงผู้สื่อข่าวอีก 2 ราย มีรายหนึ่งมาจากสำนักข่าว France24 อีกรายเป็นช่างภาพชาวไทย

โดย Reuters บอกอีกว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา (13) ผู้ชุมนุมรวมตัวกันอยู่ที่สวนลุมไนท์บาร์ซาร์เพื่อหยุดทหาร พวกเขาใช้รถเมล์ที่ถูกเผาม รถจักรยานยนต์ และยางรถยนต์ ขณะที่พวกเขาถอยร่นไปจนกระทั่งทหารสามารถควบคุมพื้นที่ไว้ได้ และในช่วงเช้าทหารก็ใช้

กลุ่มที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงทางการเมือง ยูราเซียกรุ๊ป กล่าวว่าแม้รัฐบาลจะสลายการชุมนุมแต่มันก็ไม่ได้นำมาซึ่งหยุดการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย จะยังคงเกิดแรงกดดันต่อต้านจากเสื้อแดง และในอนาคตประเทศไทยก็จะยังคงประสบกับปัญหาความคลอนแคลนทางการเมือง

สำนักข่าว AFP รายงานว่ามีทหารราว 100 รายใกล้สวนสาธารณะ การยิงปืนของทหารทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยในละแวกนั้นแตกตื่น ผู้สื่อข่าว AFP เห็นว่ามีเสื้อแดง 3 ราย ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัว

โดยกองทัพบอกอีกว่าจะมีการวางพลแม่นปืนระยะไกลหรือสไนเปอร์ไว้รอบที่ชุมนุมเสื้อแดงและมีการใช้รถหุ้มเกราะเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ชุมนุมเข้ามาเพิ่มเติม และมีผู้พบเห็นเหตุการณ์บอกว่าคนยิงเสธ.แดง คือฝีมือของสไนเปอร์

โดยสำนักข่าวประเทศรายงานอีกว่า มีผู้ประท้วงหนึ่งรายถูกยิงที่ตาเสียชีวิตในขณะที่เสื้อแดงกำลังปะทะกับทหารซึ่งมีอาวุธปืนไรเฟิลที่สีลมเมื่อคืนก่อนหน้านี้ (13) โดยที่ผู้ชุมนุมขว้างปาก้อนหินเข้าใส่และทหารก็ยิงโต้ตอบ

ส่วน เวย์น เฮย์ ผู้สื้อข่าว Aljazeera รายงานว่ากรุงเทพฯ อยู่ในภาวะฉุกเฉิน รัฐบาลเริ่มเพิ่มการกดดันเสื้อแดง แต่ก็มีแกนนำอาร์ดคอร์ที่ยังคงเตรียมพร้อมรับมือ เขาให้ความเห็นอีกว่าขณะที่การกดดันของทหารอาจเป็น "สัญญาณเตือน" ให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน แต่ประชาชนบางคนก็กลัวที่จะออกจากพื้นที่

ขณะที่ อลาสแตร์ ลีท์เฮด ผู้สื่อข่าวจาก BBC รายงานการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ว่าฝ่ายเจ้าหน้าที่มีการใช้กระสุนจริงใส่ผู้ชุมนุม ด้านทหารนั้นก็เคลื่อนขบวนไปข้างหน้าเรื่อย ๆ เพื่อกดดันผู้ชุมนุม ส่วนผู้ชุมนุมนั้นมีเพียงบั้งไฟเป็นอาวุธ สถานการณ์เป็นไปด้วยความสับสน ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งยิงกระสุนจริงใส่ทหาร

อลาสแตร์ กล่าวอีกว่าทหารต้องการยิงผู้ชุมนุมด้วยกระสุนจริง พวกเขาดูเหมือนไม่ได้ถูกฝึกในการควบคุมสถานการณ์อย่างมีมาตรฐานเลย

ที่มา: 

http://english.aljazeera.net/news/asia-pacific/2010/05/201051433812460468.html

http://news.yahoo.com/s/afp/20100514/wl_asia_afp/thailandpoliticsprotest_20100514074832

http://www.reuters.com/article/idUSTRE64C0L620100514

http://news.yahoo.com/s/ap/20100514/ap_on_re_as/as_thailand_politics

http://news.bbc.co.uk/today/hi/today/newsid_8682000/8682102.stm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net