Skip to main content
sharethis

เครือข่ายผู้ป่วยประณาม นปช. รุกรานโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมเรียกร้องหากควบคุมผู้ชุมนุมให้ชุมนุมอย่างสันติไม่ได้ ให้ย้ายหรือยุติการชุมนุม

30 เม.ย. เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ชมรมผู้ป่วยโรคไต เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีเอดส์ประเทศไทย เครือข่ายผู้ป่วยมะเร็ง องค์กรผู้บริโภค องค์กรพัฒนาเอกชนด้านสุขภาพ และคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน แถลงการณ์ประณามการกระทำของ นปช. ซึ่งบุกรุกเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ภายในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมาว่าเป็นการรุกรานสถานพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์

โดยกลุ่มฯ ดังกล่าวเรียกร้องให้ นปช. ถอนการชุมนุมออกจากบริเวณโรงพยาลจุฬาลงกรณ์และโรงพยาบาลตำรวจ และหากถึงที่สุดผู้นำการชุมนุมไม่สามารถดูแลผู้ชุมนุมอย่างเข้มงวดได้จริง ก็ให้ย้ายสถานที่หรือยุติการชุมนุม

แถลงการณ์ประนามการรุกรานสถานพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ของนปช. 

เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ชมรมผู้ป่วยโรคไต เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีเอดส์ประเทศไทย เครือข่ายผู้ป่วยมะเร็ง องค์กรผู้บริโภค องค์กรพัฒนาเอกชนด้านสุขภาพ และคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ขอประณามการการกระทำของกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (นปช.) ที่บุกเข้าตรวจค้นโรงพยาบาลจุฬา ฯ สร้างความหวาดกลัวและข่มขู่บุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนทำให้โรงพยาบาลไม่สามารถให้บริการผู้ป่วยได้ตามปกติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงการรักษาพยาบาล คุณภาพและการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่องในกรณีผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และเป็นภาระต่อเจ้าหน้าที่ที่จะต้องไปปฏิบัติงานในโรงพยาบาลอื่น ๆ ที่ผู้ป่วยได้ถูกส่งตัวไป

การกระทำของนปช.ในครั้งนี้ นับเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมและเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้ ขัดและละเมิดต่อหลักการเรื่องสิทธิผู้ป่วย หลักการเรื่องการเข้าถึงการรักษาพยาบาล และหลักการด้านสิทธิมนุษยชน ตลอดจนการกระทำครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการกระทำครั้งแรกที่ใช้การข่มขู่คุกคามต่อการเข้าถึงการรักษาพยาบาลและต่อบุคลากรทางการแพทย์ เช่น การข่มขู่นำศพจากกรณี ปะทะเมื่อวันที่ 10 เมษายนออกจากโรงพยาบาล การบุกห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลวชิระ การสกัดกั้นรถ พยาบาลในการให้บริการ การสกัดไม่ให้ผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาล การใช้เสียงรบกวน การพักรักษา ของผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลจุฬา จนต้องอพยพย้ายผู้ป่วย ซึ่งกระทบต่อการรักษาพยาบาล และการปิดทางเข้า ออก ของโรงพยาบาล ทำให้ ต้องหยุดให้บริการแก่ประชาชนและผู้ป่วยทั่วไปของโรงพยาบาล

กลุ่มองค์กรข้างต้น ขอประณามการกระทำของนปช.ที่ละเมิดสิทธิผู้ป่วย ละเมิดสิทธิผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป และขอให้แกนนำหยุดอ้างว่า พฤติกรรมดังกล่าวไม่ใช่มติของแกนนำแล้วจึงไม่ยอมรับผิดชอบ ดังนั้นกลุ่มองค์กรขอเรียกร้องต่อแกนนำนปช.ดังนี้

1.ขอให้แกนนำรับผิดชอบในการคุ้มครองสิทธิของผู้ป่วยและประชาชนทั่วไป ในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล โดยการเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมให้ออกจากบริเวณโรงพยาบาลจุฬา ฯ โรงพยาบาลตำรวจ ทั้งด้านถนนพระรามสี่ อังรีดูนังค์ และถนนราชดำริ

2.ขอให้แกนนำนปช.เข้มงวดและสั่งห้ามแกนนำระดับรองและผู้ชุมนุม เลิกพฤติการณ์ในการข่มขู่คุกคามเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ หรือการรุกรานสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั่วไป เช่น การตั้งด่านสกัด จับ ตรวจ ค้น หรือการกระทำที่สร้างความวิตกกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัยของประชาชน เช่น การนำยางรถยนต์ข่มขู่ว่าจะวางบนรางรถไฟฟ้าเป็นต้น
3.ขอให้นปช.สนับสนุนและเอื้ออำนวยการให้บริการของหน่วยการแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงการรักษาในยามฉุกเฉินของคนทุกคน
4.ขอให้แกนนำดูแลและเข้มงวดกับผู้ชุมนุมให้สามารถชุมนุมโดยสงบสันติได้จริง หากไม่สามารถกระทำได้ และเป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้ชุมนุมและประชาชนทั่วไป ขอให้แกนนำพิจารณาย้ายสถานที่ในการชุมนุมที่สามารถควบคุมได้ หรือยุติการชุมนุม
 
กลุ่มองค์กรที่ออกแถลงการณ์ ประกอบด้วย เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ชมรมผู้ป่วยโรคไต เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีเอดส์ประเทศไทย เครือข่ายผู้ป่วยมะเร็ง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิสุขภาพไทย มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net