Skip to main content
sharethis

6 เม.ย. 53 - นายแพทย์ชูชัย   ศุภวงศ์  เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้กล่าวว่า สื่อมวลชนสอบถามมากันมากว่าเมื่อ กสม. ได้เป็นผู้ริเริ่มในการเป็นคนกลางเชื่อมโยงให้รัฐบาลและผู้นำ นปช. สื่อสารถึงกันแล้วจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปอย่างไร  จึงขอชี้แจงว่า การที่ กสม. ได้แสดงบทบาทในเชิงรุกให้ฝ่ายรัฐบาลและผู้นำ นปช. ได้มีคำมั่นสัญญาต่อสังคมว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบนั้น  จนถึงขณะนี้ กสม. ยังคงเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและยังเห็นว่าทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่าย นปช. ยังอยู่ในกรอบกติกาที่วางไว้  อาจมีการละเมิดสิทธิและเสรีภาพผู้อื่นบ้าง  แต่ก็อาศัยการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้นำ นปช. ทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง อย่างไรก็ตามเหตุการณ์บุกรุก  กกต.เมื่อวานนี้ เป็นการกระทำที่ก้าวเลยไปจากข้อตกลงและคำมั่นสัญญาที่ผู้นำนปช.ให้ไว้กับ กสม.และสังคม  นอกจากนี้ศาลได้มีคำวินิจฉัยออกมาแล้ว จึงขอให้ทุกฝ่ายดำเนินการตามคำสั่งศาลอย่างจริงใจ ไม่พยายามนำเอาบางส่วนของคำวินิจฉัยมาอ้างเพื่อประโยชน์   

เลขาธิการ กสม. กล่าวต่อไปว่า บทบาทเชิงรุกของ กสม. ที่กำลังดำเนินการอยู่คือ การรวบรวมข้อเรียกร้องปัญหาความเดือดร้อนของผู้ชุมนุมอย่างเป็นระบบ  รวมทั้งได้มีแผนจะไปพบผู้นำทางศาสนา อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้นำทางสังคม  นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้นำชุมชนท้องถิ่น เพื่อรับฟังความเห็นของท่านถึงสถานการณ์และสภาพปัญหาในสังคมไทยในปัจจุบัน  ตลอดจนความไม่เป็นธรรมเชิงโครงสร้างในด้านต่าง ๆ ที่นำไปสู่การละเมิดสิทธิอย่างกว้างขวาง   รวมทั้งรับฟังทางออกของประเทศ  และจะทำการสื่อสารต่อสังคมเป็นระยะ ๆ เพื่อให้สังคมทั้งสังคมรวมกันหาทางออกของประเทศต่อไป

นพ.ชูชัย กล่าวว่าเป็นที่น่ายินดีว่าผู้นำทางศาสนาได้มีการตอบรับมาบ้างแล้ว อีกทั้งมีอดีตนายกรัฐมนตรีสี่ท่านคือ พล.อ.ชวลิต  ยงใจยุทธ  นายชวน  หลีกภัย  นายบรรหาร  ศิลปอาชา นายอานันท์   ปันยารชุน  ให้การตอบรับแล้วเช่นกัน  สำหรับวัน เวลา สถานที่ จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net