Skip to main content
sharethis

กองทัพสหรัฐว้า UWSA เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงกว่า 200 คน หลังกองทัพพม่าเรียกกลับเจ้าหน้าที่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่องค์กรเอ็นจีโอ แจงไม่มีอะไรน่าห่วง พร้อมยันอยู่เคียงข้างประชาชน และจะไม่รับเจ้าหน้าที่ข้าราชการพม่าเข้าทำงานในพื้นที่อีก

(28 มี.ค. 53) สำนักข่าวฉาน รายงานว่า กองทัพสหรัฐว้า UWSA ซึ่งเป็นกลุ่มหยุดยิงใหญ่สุดในพม่า ได้เรียกประชุมฉุกเฉินเจ้าหน้าที่ระดับสูงกว่า 200 คน ที่สำนักงานบริหารในเมืองปางซาง หลังกองทัพพม่ามีคำสั่งเรียกเจ้าหน้าที่ข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้า ที่ องค์กรเอ็นจีโอ ในเขตว้ากลับเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้หารือกันถึงสถานการณ์ระหว่างกองทัพพม่ากับกลุ่ม หยุดยิงว้า UWSA

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการชี้แจงว่า ที่กองทัพพม่าเรียกเจ้าหน้าที่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่องค์กรเอ็นจีโอกลับเป็นเรื่องของพม่าเอง ไม่เกี่ยวกับกองกำลังว้า UWSA พร้อมกับระบุไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น และเชื่อว่าสถานการณ์คงไม่เลวร้ายถึงขั้นต้องสู้รบกัน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของว้า UWSA นายหนึ่ง กล่าวว่า หากประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่าจะเข้าสู่ขั้นไม่ดี ทางการว้าจะแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบทันที พร้อมกับยืนยันว่า ทางกองทัพ UWSA จะอยู่เคียงข้างประชาชนและจะอยู่จนกว่า รัฐบาลใหม่ของพม่าจะปรากฏ

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม กองทัพพม่าได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ข้าราชการพลเรือน และเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศ (เอ็นจีโอ) ออกจากเมืองปางซาง เมืองหลวงของว้า UWSA ภายในสองวันโดยไม่ทราบสาเหตุ จนถึงขณะนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่องค์กรเอ็นจีโอ เดินทางออกจากเขตว้าแล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์

การเคลื่อนไหวของกองทัพพม่าดังกล่าว ได้สร้างความหวั่นวิตกให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตว้าว่าอาจจะเกิดการสู้รบกันขึ้น ทำให้มีประชาชนบางส่วนได้อพยพข้ามไปยังจีน ขณะที่ในส่วนของทางการจีน ได้แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์การเผชิญหน้าของทั้งสองฝ่ายเช่น เดียวกัน โดยได้เรียกร้องรัฐบาลทหารพม่าให้ส่งเจ้าหน้าที่กลับเข้าไปปฏิบัติงานในเขตว้าตามเดิม แต่ทางการพม่ายังไม่มีท่าทีตอบรับคำเรียกร้องดังกล่าว

ขณะที่มีรายงานด้วยว่า ในการประชุมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของว้า UWSA มีการระบุด้วยว่า ทางการว้า UWSA จะไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ข้าราชการพลเรือนของพม่าเดินทางเข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่อีก

ความตึงเครียดระหว่างทหารพม่าและกองกำลังหยุดยิงว้า UWSA เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลทหารพม่ากดดันให้กลุ่มหยุดยิงเปลี่ยนสถานะ ภาพเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน Border Guard Force - BGF ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา ขณะที่กองกำลังว้า UWSA และกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ เช่น กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ภาคเหนือ SSA-N กลุ่มหยุดยิงคะฉิ่น KIA และกลุ่มหยุดยิงมอญ NMSP ต่างปฏิเสธข้อ เสนอดังกล่าว

ล่าสุดมีรายงาน แจ้งว่า ตัวแทนรัฐบาลทหารพม่าและตัวแทนของกองกำลังว้า UWSA มีกำหนดจะพบหารือกันอีกครั้งในสิ้นเดือนนี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยถึงวันเวลาและสถานทีหารือกันอย่างชัดเจน

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net