Skip to main content
sharethis

รัฐบาลทหารพม่าจัดสวนสนามเนื่องในวันกองทัพพม่าครบ 65 ปี “ตานฉ่วย” กล่าวสุนทรพจน์ลั่นทหารพร้อมเข้ามายุ่งการเมืองทุกเมื่อถ้ามีเสียงเรียกร้อง ย้ำไม่วางใจมหาอำนาจภายนอก ขณะที่ยังไม่มีการประกาศวันเลือกตั้งที่แน่นอน

ข่าวประจำวันที่ 28 มี.ค. 53 ของสถานีโทรทัศน์ MRTV3 รายงานข่าววันกองทัพพม่า ครบรอบ 65 ปี เมื่อ 27 มี.ค. 53 ที่ผ่านมา

เช้าวันนี้ (27 มี.ค.) ที่กรุงเนปยีดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า ห่างจากนครย่างกุ้งไปทางทิศเหนือราว 320 กิโลเมตร มีการจัดสวนสนามเนื่องในวัน “ตั๊ดมาดอว์” (Tatmadaw) หรือวันกองทัพพม่า โดยมีทหารพม่าสวนสนามราว 13,000 นาย

โดย พล.อ.อาวุโสตานฉ่วย ประธานสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (SPDC) ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งนานๆ ครั้ง จะกล่าวสุนทรพจน์ในที่สาธารณะ ได้กล่าวสุนทรพจน์ความยาว 7 นาที เนื้อหากล่าวถึงการเลือกตั้งในพม่า และบทบาทของกองทัพทางการเมือง

“เรา ทหารพม่าผู้รักชาติ ไม่เพียงปกป้องและป้องกันชาติและประชาชนด้วยชีวิตของพวกเรา แต่เมื่อใดก็ตามที่มีเสียงเรียกร้อง เราก็ยังเข้าไปมีส่วนร่วมและรับใช้การเมืองของชาติ”

“การเลือกตั้งในปีนี้ เป็นการจุดเริ่มต้นของกระบวนการฟูมฟักประชาธิปไตย” พล.อ.อาวุโส ตานฉ่วยกล่าว

พล.อ.อาวุโสตานฉ่วย ยังกล่าวแสดงความกังวลหลายครั้งว่าต่างชาติโดยเฉพาะชาติตะวันตกอาจแทรกแซงการเลือกตั้ง

“ระหว่างการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบที่ไม่คุ้นเคย ประเทศซึ่งผ่านประสบการณ์อันสำคัญจากการถูกแทรกแซงและเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ ด้วยเหตุผลนี้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะไม่วางใจต่อมหาอำนาจภายนอก”

อย่างไรก็ตามในสุนทรพจน์ของตานฉ่วย ยังไม่ระบุวันที่จะจัดการเลือกตั้ง

ทั้งนี้พม่าปกครองด้วยรัฐบาลทหารมาตั้งแต่ปี 2505 ขณะที่หลังการต่อสู้ของนักศึกษาในปี 2531 นำมาสู่การเลือกตั้งในปี 2533 ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนั้นพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางอองซาน ซูจีชนะการเลือกตั้งถล่มทลาย แต่รัฐบาลทหารพม่าไม่รับรองการเลือกตั้ง ขณะที่ปัจจุบันตานฉ่วยเพิ่งประกาศให้มีการเลือกตั้งในปีนี้ แต่ยังไม่ระบุวันเวลาการเลือกตั้ง และมีการออกกฎหมายการเลือดตั้งฉบับใหม่ที่มีผลกีดกันไม่ให้นางอองซาน ซูจี และนักโทษการเมืองกว่า 2,100 คนลงเลือกตั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net