Skip to main content
sharethis

เวลาประมาณ 14.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหัวขบวนถึงเยาวราชแล้ว โดยมีประชาชนยืนโบกมือต้อนรับจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้บริเวณวงเวียนโอเดียน เกิดเหตุแท็กซี่สีชมพูขับชนการ์ด นปช. ซึ่งเป็นส่วนหน้าที่ไปถึงก่อนขบวนผู้ชุมนุม ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน อย่างไรก็ตาม การ์ด นปช.ได้ปล่อยตัวคนขับแท็กซี่ไปเนื่องจากเกรงว่าจะเป็นชนวนให้เกิดความรุนแรง

เวลาประมาณ 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หัวขบวนคนเสื้อแดงซึ่งนำโดยรถมอเตอร์ไซด์ได้มาถึงบริเวณสี่แยกคลองเตยแล้ว ส่วนการจราจรนั้น ในฝั่งตรงกันข้ามกับขบวนนั้นยังเคลื่อนตัวได้ ในอีกด้านหนึ่งมีรายงานว่ากลุ่มนักศึกษาทั้ง สนนท.และกลุ่มเสรีปัญญาชน ซึ่งไปตั้งเวทีย่อยร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่สะพานผ่านฟ้าได้เคลื่อนขบวนออกจากสะพานผ่านฟ้าปิดท้ายขบวนของกลุ่มคนเสื้อแดงแล้ว

ส่วน สทท.ซึ่งร่วมมือกับจส.100 และ สวพ.91 รายงานว่าเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ของผู้ชุมนุมชนกับรถเก๋งของคนทั่วไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำคู่กรณีไปสน.คลองตันแล้ว

 

ขณะที่พีเพิล ชาแนล สัมภาษณ์จตุพร พรมพันธ์ บริเวณคลองตัน เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. โดยจตุพรกล่าวว่า นี่เป็นปรากฏการณ์ของพี่น้องประชาชนที่ร่วมเดินขบวนและออกมาต้อนรับจำนวนมากแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในชั่วชีวิตของเขาก็ไม่เคยเห็นและเชื่อว่าไม่มีใครคนใดคนหนึ่งจะสามารถสร้างได้ หลังจากประเทศปกครองอย่างไม่เป็นประชาธิปไตยมาหลายปี นี่คือเจตจำนงร่วมของประชาชนว่าถึงเวลาที่ต้องคืนประชาธิปไตยแท้จริงและรัฐบาลควรยุบสภาได้แล้ว

"ผมขอคารวะหัวใจของพี่น้องชาวกทม.ทุกคน เราต้องร่วมมือกันเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ เพราะเราถูกปกครองอย่างไม่เป็นประชาธิปไตยมา 3 ปีติดต่อกัน"

เวลาเดียวกันนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณประตูน้ำยังคงมีขบวนรถคนเสื้อแดงจำนวนมากเคลื่อนตัวอย่างหนาแน่น และได้รับการต้อนรับจากประชาชนอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนใส่เสื้อทั้งสีแดงและสีอื่นๆ ยืนโบกมือตามข้างถนน บนสะพานลอย ตลอดจนบนสะพานข้ามแยกประตูน้ำ
เวลาประมาณ 13.30 น. สวพ.91 รายงานว่าหัวขบวนคนเสื้อแดงอยู่ที่แยกคลองตันแล้ว และท้ายขบวนยังอยู่บริเวณแยกยมราช ขณะที่รถปราศรัยของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ซึ่งเป็นช่วงกลางขบวนเพิ่งเดินทางมาถึงบริเวณแยกลาดพร้าว-รัชดา และยังมีขบวนคนเสื้อแดงที่เคลื่อนมาจากบริเวณถนนลาดพร้าวเข้าร่วมขบวนเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สถานีรถไฟใต้ดินลาดพร้าวได้ปิดทางเข้าออกประตู 1 ประตู 3 และให้ใช้ประตูที่เหลือแทนโดยให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการระวังเหตุ และเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ

เวลาประมาณ 12.40 น. รถนำขบวนของนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำนปช. เคลื่อนมาถึงบริเวณเดอะมอลล์ บางกะปิแล้ว โดยห้างเดอะมอลล์ยังคงเปิดทำการปกติ ส่วนสภาพการจรจรนั้นติดขัด แต่สองข้างทางมีประชาชนออกมาต้อนรับอย่างคึกคัก

เวลาประมาณ 11.30 น. หัวขบวนซึ่งเป็นมอเตอร์ไซด์จำนวนมากได้เลี้ยวเข้าสู่ถนนลาดพร้าว ขณะที่รถปราศรัยของแกนนำคันแรกรยังอยู่ถนนเพชรบุรีตัดใหญ่ บริเวณโรงเรียนเซนดอมินิก ส่วนท้ายแถวนั้นยังอยู่ที่ถนนหลานหลวงบริเวณตลาดโบ๊เบ๊ยาวไปจนถึงบริเวณสนามหลวง ซึ่งบริเวณดังกล่าวไม่สามารถเคลื่อนตัวได้เกือบชั่วโมงแล้ว

ด้านพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้ประเมินจำนวนผู้ชุมนุมที่ร่วมขบวนเคลื่อนไหวขอบคุณคนกรุงเทพฯ ครั้งนี้ว่าน่าจะมีประมาณ 30,000 คน ซึ่งหากเคลื่อนผ่านถนน 4 เลน ในระยะ 1 กิโลเมตรจะมีผู้ชุมนุมประมาณ 5-6 พันคน ทั้งนี้ การประมาณการเช่นนี้ไม่ใช่ต้องการยั่วยุแต่เป็นการประเมินตามหลักวิชาการ

สำหรับการเคลื่อนขบวนนั้น มีรายงานข่าวออกมาว่าจะออกจากสะพานผ่านฟ้าฯ ผ่านแยกยกราช เข้าถนนเพชรบุรี ผ่านประตูน้ำ เข้าแยกอโศก มุ่งหน้าแยกอสมท. ใช้เส้นรัชาภิเษกจนถึงแยกรัชดา ลาดพร้าว แล้วเข้าสู่ถนนลาดพร้าวทั้งเส้น จนถึงเดอะมอลล์ บางกะปิ ตัดเข้าแยกลำสาลี เข้าถนนรามคำแหง ผ่านหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง เข้าแยกพระรามเก้า มุ่งหน้าแยกคลองตัน ตัดเข้าสุขุมวิท71 ผ่านพระโขนงเข้าถนนสุขุมวิท กล้วยน้ำไท เข้าถนนพระรามสี่ ผ่านคลองเตย เข้าถนนพระรามสาม มุ่งหน้าสะพานกรุงเทพ มุ่งหน้าสาธร สีลม แล้วเข้าถนนพระรามสี่ เข้าเยาวราช คลองถม วรจักร หลานหลวง กลับสู่ผ่านฟ้า

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net